Trận đấu nổi bật

sebastian-vs-gregoire
Tiriac Open
Sebastian Korda
0
Gregoire Barrere
2
taylor-vs-jack
BMW Open
Taylor Fritz
2
Jack Draper
1
elena-vs-jasmine
Porsche Tennis Grand Prix
Elena Rybakina
2
Jasmine Paolini
1
alexander-vs-cristian
BMW Open
Alexander Zverev
0
Cristian Garin
2
cameron-vs-tomas-martin
Barcelona Open Banc Sabadell
Cameron Norrie
0
Tomas Martin Etcheverry
2
sloane-vs-yue
Open Capfinances Rouen Métropole
Sloane Stephens
2
Yue Yuan
0
felix-vs-jan-lennard
BMW Open
Felix Auger-Aliassime
0
Jan-Lennard Struff
1
iga-vs-emma
Porsche Tennis Grand Prix
Iga Swiatek
1
Emma Raducanu
0
arthur-vs-dusan
Barcelona Open Banc Sabadell
Arthur Fils
-
Dusan Lajovic
-
marta-vs-coco
Porsche Tennis Grand Prix
Marta Kostyuk
-
Coco Gauff
-
anhelina-vs-mirra
Open Capfinances Rouen Métropole
Anhelina Kalinina
-
Mirra Andreeva
-

Đua xe MotoGP, Thai GP: Chức vô địch lần thứ 8 chính thức gọi tên số 93

Sự kiện: Đua xe MotoGP

(Tin đua xe MotoGP) Trước khi chặng đua diễn ra, Marc Marquez được dự đoán sẽ có một cuộc đua khó khăn trước tân binh mới nổi Fabio Quartararo. Tuy nhiên một lần nữa nhà vô địch chứng tỏ anh vẫn chưa có đối thủ ở thời điểm hiện tại và giành chiến thắng xứng đáng. Từ đó giành chức vô địch thế giới lần thứ 8 khi mới chỉ 26 tuổi.

Moto3

Tay lái trẻ 17 tuổi của Sky VR46 Celestino Vietti giành pole trong mùa giải chính thức đầu tiên tại Moto3. Tuy nhiên kinh nghiệm của anh chưa đủ để có thể cạnh tranh chiến thắng, nhất là trong thời điểm cuộc chiến vô địch đang bước vào giai đoạn căng thẳng nhất.

Trong khi đó bốn ứng viên trong danh hiệu vào cuối tuần là Aron Canet, Lorenzo Dalla Porta, Tony Arbolino và John McPhee không có vị trí xuất phát tốt nhưng đó chưa bao giờ là một yếu tố đáng để lo ngại trong những cuộc đua Moto3. Từ đó họ sớm vươn lên top dẫn đầu và giành giật từng điểm số quý giá tại Buriram.

Arenas có chiến thắng thứ 2 trong 1 cuộc đua nhiều biến cố

Arenas có chiến thắng thứ 2 trong 1 cuộc đua nhiều biến cố

Bước ngoặt đã xảy ra ở cua 12 vòng 7 khi Darryn Binder đã va chạm với Canet khiến tay lái #44 mất kiểm soát chiếc xe, trượt trên đường đua rồi không may kéo theo cả McPhee và Tatsuki Suzuki dẫn đến cả 3 tay đua đều bị loại còn Binder bị phạt chạy qua pit vì gây ra vụ tai nạn. Vài vòng sau, đến lượt Arbolino gặp vấn đề kỹ thuật với xe, và dù cố gắng hết sức anh chỉ có thể cán đích thứ 11.

Điều đó mở ra cơ hội cho Dalla Porta, nhưng với sự quyết tâm của Albert Arenas khi giành chiến thắng đầu tiên trong mùa giải ở khúc cua quyết định, tay lái #48 chỉ cán đích thứ 2. Nhưng giờ khoảng cách giữa anh với Canet xếp thứ 2 đã là 22 điểm và còn 4 chặng đua nữa. Alonso Lopez giành podium đầu tiên trong sự nghiệp với vị trí thứ 3.

Moto2

Alex Marquez giành được pole thứ 5 trong 7 chặng gần nhất và đứng trước cơ hội lớn gia tăng cách biệt trên BXH cá nhân khi các đối thủ chính của anh đều không có kết quả tốt, thậm chí Jorge Navarro còn nằm ngoài top 20 vòng phân hạng. Tuy nhiên chiếc xe Kalex của anh dường như không có được race pace cần thiết để tiếp tục có thêm chiến thắng ở chặng đua tại Thái Lan.

Thay vào đó, Luca Marini vượt qua Marquez rồi tạo khoảng cách và làm chủ cuộc đua, giúp cho Sky VR46 có lần thứ 2 đăng quang trong 2 năm ở trường đua Chang, cải thiện so với hạng 2 anh đạt được vào năm ngoái. Đây cũng là chiến thắng Moto2 thứ 2 trong sự nghiệp của anh sau thành công tại Sepang cuối năm ngoái.

Marini và Sky VR46 có thêm 1 chiến thắng tại Buriram

Marini và Sky VR46 có thêm 1 chiến thắng tại Buriram

Ở phía sau, cuộc chiến podium diễn ra quyết liệt giữa 4 tay đua, và cuối cùng Brad Binder cán đích thứ 2 từ vị trí thứ 12, có được podium thứ 6 trong 8 chặng gần nhất và vươn lên thứ 3 trên BXH cá nhân. Iker Lecuona giành podium thứ 2 trong sự nghiệp với vị trí thứ 3 sau những nỗ lực tuyệt vời trước các tay đua đầy kinh nghiệm của Moto2.

Augusto Fernandez sau khi đánh mất hạng 2 trên BXH ở chặng trước đã lấy lại trên đất Thái với vị trí thứ 4, phòng thủ thành công trước người dẫn đầu Marquez, tay lái #73 chỉ về thứ 5 nhưng vẫn gia tăng khoảng cách BXH lên thành 40 điểm đến với Nhật Bản.

MotoGP

Sau vụ tai nạn nghiêm trọng ở FP1 trưa thứ 6, gây tổn thất lớn với chiếc xe Repsol Honda, Marc Marquez vẫn có thể trở lại trong các lượt chạy tiếp theo và là một đối trọng lớn trong cuộc chiến giành pole. Tay lái #93 có lợi thế trong 2 sector đầu tiên với các đoạn thẳng của đường đua Chang nhưng các tay đua Yamaha lại nhanh hơn ở những góc cua của 2 sector sau.

Với khả năng đó, tân binh Fabio Quartararo tiếp tục khiến tất cả phải trầm trồ với vòng chạy kỷ lục tại Buriram, 1 phút 29,719, phá vỡ mốc 1 phút 30 giây.

Vinales ghi thêm 16 điểm quan trọng cho cuộc đua giành hạng 3 chung cuộc

Vinales ghi thêm 16 điểm quan trọng cho cuộc đua giành hạng 3 chung cuộc

Marquez cũng không kém cạnh với thành tích chậm hơn 0,212 giây và đang nhanh hơn ở vòng chạy quyết định trước khi bị trượt ra khỏi đường đua ở cua 5. Khúc cua này dường như đã bị “ám” khi không chỉ khiến Marquez bị loại mà còn kéo theo Quartararo cũng đang chạy vòng quyết định và cả ‘The Doctor’ Valentino Rossi.

Ứng viên còn lại cho vị trí pole là Maverick Vinales “thoát” được cua 5 nhưng nỗ lực cũng chỉ giúp anh giành vị tri thứ 2, chậm hơn thành tích pole chỉ 0,106 giây. Andrea Dovizioso chỉ có được hạng 7 nhưng sẽ là ‘nhân vật chính’ của cuộc đua chiều Chủ nhật bởi anh sẽ có những nỗ lực cuối cùng nhằm ngăn chặn Marquez đăng quang.

Với thể trạng chưa ở mức 100% sau vụ tai nạn hôm thứ 6, cộng với việc chỉ cần xếp trên Dovi ở cuộc đua này để có thể chính thức vô địch, chiến thắng có lẽ không phải mục tiêu chính của tay lái #93. Vì thế, Quartararo đứng trước cơ hội lớn giành chiến thắng đầu tay mà anh đã bỏ lỡ nhiều lần trong năm 2019.

Thời tiết khắc nghiệt tại Chang với nhiệt độ mặt đường lên tới 50 độ C là một thách thức với tất cả, và bởi mọi áp lực sẽ dồn lên lốp trước nên ngoại trừ Jorge Lorenzo sử dụng lốp Medium, tất cả đều chạy lốp Hard phía trước và lốp Soft phía sau.

Quartararo đã nỗ lực trên 100% nhưng vẫn không làm khó được Marquez

Quartararo đã nỗ lực trên 100% nhưng vẫn không làm khó được Marquez

Ngay sau khi hoàn thành vòng warm-up, chiếc xe của Jack Miller đã gặp vấn đề khiến anh phải trở lại pit-lane để xử lý, khiến mọi cơ hội podium tại Thái Lan mất đi. Kịch bản ở cú xuất phát vẫn giống với nhưng gì diễn ra trong các cuộc đua đã qua, khi Marquez sớm vươn lên thứ 2 trước Vinales và bám ngay sau Quartararo.

Còn Dovizioso cũng vươn lên vị trí thứ 4 nhanh chóng với cú depart tốt nhưng race pace của chiếc Ducati được đánh giá sẽ không thể so sánh được với Yamaha và Honda phía trên. Bằng chứng là khoảng cách giữa anh và top 3 ngày một lớn hơn qua từng vòng trong khi 2 chiếc Yamaha phía sau của Franco Morbidelli và Rossi bám sát đằng sau.

Vinales ở hạng 3 trên chiếc Yamaha nhà máy cũng không thể bám đuổi top 2 và dần bị tụt lại chạy một cuộc đua “cô đơn” khi các đối thủ phía trong gần như không thể đuổi được anh. Một lần nữa người hâm mộ lại được chứng kiến cuộc đua giữa thế hệ mới giữa Marquez và Quartararo nhưng lần này khác biệt khi tay lái #20 đã được “trao” thêm 500rpm cho chiếc xe M1 của mình.

Có thời điểm anh đã tạo ra khoảng cách 0,7s nhưng nhà vô địch sớm rút ngắn lại chỉ sau 2 vòng. Dù vậy cũng như chiến thuật tại Misano, anh không vội vàng vượt lên từ sớm mà chạy phía sau tìm hiểu đối thủ và rồi vươn lên ở thời điểm quyết định.

Marquez bắt đầu gây áp lực khi cuộc đua còn 9 vòng đua nữa, có nhiều cơ hội tấn công ở đoạn thẳng nhờ vào khả năng của chiếc Honda nhưng anh lựa chọn chấp nhận tiếp tục chạy thứ 2. Đến vòng thứ 22 và 23, Marquez có cơ hội rất rõ ràng ở cả 2 đoạn thẳng nhưng một lần nữa anh lại “nhả” vị trí dẫn đầu cho đối thủ và chờ đợi khoảng khắc sau đó.

Và tay lái #93 đã chờ đến cơ hội cuối cùng ở vòng đua cuối cùng trên đoạn thẳng để vươn lên dẫn đầu, và Quartararo bắt buộc phải mạo hiểm ở cua cuối cùng giống như Dovi đã từng làm cách đây 1 năm.

Marquez cùng hai vật biểu trưng cho danh hiệu vô địch thứ 8

Marquez cùng hai vật biểu trưng cho danh hiệu vô địch thứ 8

Nhưng kết quả cũng giống như cuộc đua 12 tháng trước, Marquez giữ vững được vị trí số 1, tô điểm thêm cho màn đăng quang chức vô địch thứ 8 ấn tượng của tay lái #93. Chiến thắng thứ 9 trong năm 2019 và lần thứ 2 liên tiếp đăng quang trên đất Thái là đủ để mang lại danh hiệu thứ 6 trong năm thứ 7 đua tại MotoGP cho Marquez.

Anh có thêm một màn ăn mừng độc đáo nữa khi lấy hình ảnh viên bi số 8 trong môn bi-a làm biểu tượng chiến thắng và có màn đánh viên bi này xuống lỗ ngay trên đường đua, trước mắt khán đài người hâm mộ của riêng anh.

Quartararo một lần nữa thể hiện sự tiếc nuối khi không thể đánh bại Marquez nhưng podium thứ 5 cùng những kinh nghiệm thi đấu là thứ còn quan trọng hơn cho tân binh người Pháp có được tại Thái Lan. Vinales về thứ 3 trong cuộc đua thứ 3 trên 4 chặng gần nhất giúp anh trong cuộc chiến cho vị trí thứ 3 trên BXH cá nhân cùng Alex Rins và Danilo Petrucci, những người chỉ có được hạng 5 và 9 tại trường đua Chang. Dovi về thứ 4 và củng cố vị trí á quân trên BXH với khoảng cách 48 điểm so với người xếp sau.

Kết quả chi tiết Thai GP 2019:

Đua xe MotoGP, Thai GP: Chức vô địch lần thứ 8 chính thức gọi tên số 93 - 6

BXH cá nhân sau chặng thứ 15:

Đua xe MotoGP, Thai GP: Chức vô địch lần thứ 8 chính thức gọi tên số 93 - 7

Tin thể thao HOT 6/10:  Marquez ”lên đỉnh” tại MotoGP Thái Lan

Marc Marquez về nhất trên đường đua Thái Lan MotoGP.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN