Đua xe MotoGP: "Ngựa ô" xuất sắc, lương "bèo" nhưng đua cực hay

Sự kiện: Đua xe MotoGP

(Tin đua xe MotoGP - Tin đua xe) Vươn lên trở thành một thế lực mới trong cuộc cạnh tranh cho chức vô địch vào cuối mùa giải kể từ năm ngoái, “giá cổ phiếu” của Andrea Dovizioso từ đó ngày một tăng cao hơn khiến cho các đội đua khác bắt đầu dòm ngó anh nhiều hơn.

Gia nhập đội đua nhà máy nước Ý vào năm 2013 sau khi chuyển đến từ Yamaha Tech3, mãi tới năm 2017, Andrea Dovizioso mới cùng Ducati có chiến dịch cạnh tranh cho danh hiệu vô địch đầu tiên sau nhiều năm bị tụt lại. Tay lái số 04 đã giành được tổng cộng 6 chiến thắng, nhiều gấp ba lần những gì anh đã làm được trong 8 năm trước đó tại MotoGP, trên chặng đường giành vị trí á quân năm ngoái.

Đua xe MotoGP: "Ngựa ô" xuất sắc, lương "bèo" nhưng đua cực hay - 1

Andrea Dovizioso là chủ nhân của 6 chiến thắng trong năm 2017

Năm nay, anh cũng đã có một sự khởi đầu mỹ mãn khi về nhất ở chặng khai màn tại Qatar khi đánh bại chính đối thủ Marc Marquez. Với những gì đã thể hiện cùng với việc sẽ hết hạn hợp đồng trong năm nay, những đội đua khác đang mong muốn Dovi đến với họ.

Honda và Suzuki là những cái tên sáng giá nhất bởi họ hoàn toàn có thể nhanh chóng mang đến một chiếc xe chiến thắng cho Dovi. Nếu không muốn những giả thuyết trên xảy ra, Ducati cần nhanh chóng hành động.

Năm ngoái, Jorge Lorenzo đã “cập bến” Ducati sau khi rời khỏi Movistar Yamaha và thương vụ này tiêu tốn khoảng 12 triệu euro hàng năm cho đội đua nước Ý để trả lương cho tay đua này. Trong khi đó, người có màn thể hiện tốt hơn trong năm vừa qua lại chỉ nhận được mức lương là 2 triệu euro/năm.

Con số này là số tiền để giúp Dovi ở lại ở thời điểm cách đây 12 tháng khi phải cạnh tranh với người đồng đội cũ Andrea Iannone, nhưng hiện tại, khi Dovi đã vươn lên là ứng cử viên nặng kí cho chức vô địch, rõ ràng anh cần một con số lớn hơn, phản ánh đúng những gì anh thể hiện.

Đua xe MotoGP: "Ngựa ô" xuất sắc, lương "bèo" nhưng đua cực hay - 2

Lương của Dovi bị ảnh hưởng khá nhiều từ người đồng đội ngôi sao

Một nguồn tin thân cận của tay lái người Ý nói rằng Dovi muốn được cảm thấy giá trị của mình và anh ấy sẽ không chấp nhận những bao biện về việc phải trả tiền cho người đồng đội của mình. Xét cho cùng, dù có thể đang đàm phán với các đội đua khác, nhưng đó chỉ là những kế hoạch dự phòng bởi sự ưu tiên của anh là giành cho Ducati.

Ducati mang Lorenzo tới với kỳ vọng sẽ đem lại chức vô địch đầu tiên ở thể thức cao nhất sau 10 năm nhưng họ lại không tính toán tới việc rằng liệu phong cách của tay lái #99 có phù hợp với chiếc Desmosedici của mình hay không. Và kết quả thì tất cả cũng đều đã rõ.

Một năm sau, có thể Lorenzo có thể thấy “thành thục” chiếc xe hơn, nhưng không vì thế mà anh nhanh chóng giành chiến thắng và vô địch được, điều đó phải cần thêm thời gian để hiện thực hóa nó. Chính vì lẽ đó, Dovi là một ván cược chắc chắn hơn trong việc hướng tới chức vô địch.

Ducati không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc gia hạn hợp đồng với Dovi nếu muốn tiếp tục sự hồi sinh của mình và điều đó đồng nghĩa với việc nâng tiền lương cho tay lái số 04. Đội đua có đại bản doanh tại Borgo Panigale này chắc chắn không muốn để mất tay đua duy nhất tới gần chức vô địch đến thế kể từ Casey Stoner năm 2007. Dovizioso và nhóm quản lý của mình sẽ cần sáng suốt trong từng nước đi và sử dụng những “quân bài chiến thuật” một cách hợp lí để có được lợi thế trong thương vụ này.

Đua xe MotoGP: "Ngựa ô" xuất sắc, lương "bèo" nhưng đua cực hay - 3

Anh hoàn toàn có thể trở về “mái nhà xưa” Honda

Trong trường hợp khi anh chuyển sang thi đấu cho Honda hay Suzuki, kiến thức của anh tại Ducati trong 5 năm vừa qua cũng là một yếu tố cần để tâm tới, kết hợp với tốc độ cũng như kinh nghiệm gần 10 năm chinh chiến sẽ tạo ra một chiếc xe chiến thắng.

Bài toán của đội đua giờ là làm sao để vừa có thể trả Dovi cao hơn con số hiện tại nhưng cũng không giảm bớt quá nhiều từ lương của Lorenzo. Tay lái người Tây Ban Nha thừa nhận giá trị của anh đã “rớt” xuống từ thỏa thuận 2 năm với Ducati được kí kết. Dovi phải cảm thấy số tiền mình nhận được là đúng với những công sức mình bỏ ra còn Lorenzo không cảm thấy bị xúc phạm với một lời đề nghị mới quá thấp so với trước được.

Đua xe MotoGP: "Ngựa ô" xuất sắc, lương "bèo" nhưng đua cực hay - 4

Chỉ Dovi mới có thể ngăn chặn Marquez ở thời điểm hiện tại

Dù vậy ngoài sự lựa chọn giữ lại cả hai cái tên trên, một phương án khả thi khác đó là đôn lên tay lái đang vào form từ Pramac Racing Danilo Petrucci. Qua từng chặng đua, tay lái #9 ngày một chứng tỏ sự trưởng thành và khả năng vươn lên thành tay đua top đầu giành podium thường xuyên hay thậm chí là chiến thắng chặng.

Với sự hỗ trợ ngày một lớn hơn từ “đội đua mẹ” Ducati, Pramac sẽ giúp Petrucci trở thành một tay lái số 2 xuất sắc (như những gì Dani Pedrosa đang đảm nhận tại Repsol Honda) nếu Ducati cần trong năm 2019.

Với vị trí tay đua số 1 sẽ không có sự thay thế nào ngoài Andrea Dovizioso, Ducati không được phép để anh tìm đến một “điểm dừng chân” mới. Từ những gì đã diễn ra trong những đợt test trước mùa giải, Dovizioso là cái tên duy nhất được các chuyên gia đánh giá là sẽ có thể ngăn cản được sự thống trị của Marc Marquez tại MotoGP chứ không phải ai khác.

Hy vọng chúng ta sẽ không phải chứng kiến một cú sốc từ quyết định của tay lái đương kim á quân này.

Đua xe MotoGP, khai hỏa 2018: ”Kẻ núp gió” ranh ma, Vua - Hoàng tử ôm hận

Khán giả đã sớm được thỏa mãn bởi chặng đua đầu tiên của năm nay tại Qatar.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN