Đua xe MotoGP: Đạp lên sóng gió, “Hoàng tử” vẫn là kẻ thống trị

Thứ Tư, ngày 25/04/2018 00:02 AM (GMT+7)

(Tin đua xe MotoGP) Chặng đua cuối cùng diễn ra tại châu Mỹ được dự đoán với ưu thế hoàn toàn giành cho Marc Marquez và đội đua Repsol Honda bởi những gì họ đã thể hiện trong 5 năm vừa qua tại Austin, Texas.

Sự kiện:

Đua xe MotoGP

Trước đó trong hai thể thức dưới Moto2 và Moto3, cuộc ganh đua cho vị trí số 1 diễn ra giữa 2 tay đua trở nên chứ không phải là sự độc tôn của một cái tên cụ thể nào trong đoàn đua. Tuy nhiên mọi chuyện đều an bài khi cuộc đua chỉ còn 5 vòng nữa là kết thúc, với sự ổn định trong suốt cả chặng đua của mình, Jorge Martin và Francesco Bagnaia đã xứng đáng có được chiến thắng thứ 2 trong 3 chặng mùa này, vững vàng ở vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng cá nhân.

Trở lại với MotoGP, trái ngược hoàn toàn với điều kiện thời tiết so với chặng đua trước ở Argentina, lần này nắng đã kéo dài trong gần như cả cuối tuần đua khiến cho nhiệt độ đường đua cao hơn thường lệ. Chính điều này khiến cho chiến thuật lốp của tất cả đều có sự điều chỉnh cần thiết.

Đua xe MotoGP: Đạp lên sóng gió, “Hoàng tử” vẫn là kẻ thống trị - 1

Chiến thắng thứ 2 ở Moto2 cho Bagnaia và đội đua của Valentino Rossi

Bước vào Q1, không có quá nhiều điều chú ý ngoài sự góp mặt của hai tay lái Pramac Racing Danilo Petrucci và người giành pole ở Termas de Rio Hondo, Jack Miller. Đáng tiếc là tay lái người Australia chỉ có được vị trí thứ 18 xuất phát với thành tích nghèo nàn của mình, trong khi Petrucci cùng Pol Espargaro của KTM lọt vào Q2 nhưng cũng chỉ giành được hạng xuất phát thứ 10 và 12 trong cuộc đua chính.

Với những tên tuổi còn lại, họ tham gia Q2 dường như chỉ là để cạnh tranh cho hạng 2 khi nhà đương kim vô địch tỏ ra quá mạnh với phần còn lại. Anh giành pole đầu tiên trong mùa giải với thành tích 2 phút 03,658, là người duy nhất có thể xuống mốc 2 phút 03.

Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Maverick Vinales và Andrea Iannone với khoảng 0,5s chậm hơn. Tuy nhiên với hành động chạy chậm trên racing lines và ngăn cản tay đua khác (ở đây là Vinales) chạy vòng tính giờ, tay đua người Tây Ban Nha đã bị phạt 3 bậc và sẽ xuất phát hạng 4, sau 2 tay lái kể trên cùng Johann Zarco, người có thành tích nhanh thứ 4 ở Q2.

Đua xe MotoGP: Đạp lên sóng gió, “Hoàng tử” vẫn là kẻ thống trị - 2

Andrea Iannone mang lại podium thứ 2 liên tiếp cho Suzuki Ecstar

Tay lái số 25 bỗng nhiên được trao vị trí pole trong cuộc đua cuối cùng chiều Chủ nhật, nhưng anh chỉ được đánh giá có khả năng giành podium chứ người có khả năng về nhất cao nhất là Marc Marquez. Điều đó nhanh chóng được thể hiện ngay ở vòng đầu tiên với cú depart tệ của Vinales, khiến anh rơi xuống vị trí thứ 3, giúp Iannone cùng Marquez vươn lên.

Tay lái của Honda cũng không mất quá nhiều thời gian đánh bại chiếc xe 29 để tạm chiếm lấy vị trí dẫn đầu. Và dù đã nỗ lực bám đuổi trong vài vòng sau đó nhưng đó là chưa đủ để vượt qua nhà ĐKVĐ, từ đó, vị trí số 1 gần như an bài ngay từ vòng thứ 4.

Ở phía sau, Valentino Rossi từ hạng 5 cũng dễ dàng vượt qua Zarco để tạo ra cuộc đua tam mã cho hai vị trí còn lại trên podium cùng với người đồng đội Vinales và Iannone. Nhóm thứ 3 bao gồm Zarco, Cal Crutchlow, Andrea Dovizioso và Dani Pedrosa và trong đó Crutchlow là người tích cực và quyết liệt nhất. Chiếc LCR Honda tỏ ra nhỉnh hơn đôi chút so với 3 cái còn lại, vì thế anh không khó có thể tạo ra những tình huống vượt mặt trên đường chạy.

Tuy nhiên, sự quyết liệt là điều anh đã để quá giới hạn, khiến cho không dưới 1 lần anh bị cua quá rộng, dẫn đến mất vị trí. Đỉnh điểm là tới vòng thứ 8, lần này sai lầm đã làm anh trượt ra khỏi đường đua, tiêu tan đi cơ hội có được một thứ hạng cao ở trường đua CoTA này, dù anh vẫn tiếp tục cuộc đua đi chăng nữa.

Đua xe MotoGP: Đạp lên sóng gió, “Hoàng tử” vẫn là kẻ thống trị - 3

Vị trí thứ 2 là những gì tốt nhất Vinales có thể làm ở Austin

Jorge Lorenzo vẫn tiếp tục chuỗi thành tích nghèo nàn tại Ducati với vị trí về đích thứ 11, dù đã có những thời điểm anh đã leo lên hạng 8. Nhưng khi không thể tận dụng được hết 100% khả năng của chiếc xe vốn đã không mạnh tại trường đua này, việc để những tay lái yếu hơn vượt qua cũng là điều dễ hiểu.

Nỗi thất vọng của người này là niềm vui của người khác, Tito Rabat, tay đua luôn chật vật ở nhóm cuối đã có chặng đua thứ 2 liên tiếp về đích trong top 10 với thành tích hạng 8, đứng trên cả Jack Miller và Aleix Espargaro.

Ở phía trên Dovizioso đã nỗ lực trong những vòng cuối cùng để giành lấy hạng 5 từ tay Zarco để tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng cá nhân với chỉ 1 điểm nhiều hơn người xếp sau. Còn trong cuộc chiến giành podium, sau khi vượt qua chiếc chiếc Suzuki #29 ở những vòng đầu tiên, Vinales cũng duy trì thành công vị trí thứ 2 cho tới khi 20 vòng đua khép lại. Đáng tiếc thay 'The Doctor' không thể đánh bại người đồng hương để đem về podium kép cho nhà Yamaha, nhưng có lẽ hạng 4 cũng khiến huyền thoại số 46 có thể hài lòng.

Đua xe MotoGP: Đạp lên sóng gió, “Hoàng tử” vẫn là kẻ thống trị - 4

Marc Marquez đã về nhất ở cả 10 cuộc đua gần nhất tại Mỹ

Với chiến thắng đầu tiên trong năm Marquez tiếp tục chứng tỏ sức mạnh vượt trội của mình tại MotoGP hiện tại, quan trọng hơn anh đã thiết lập kỷ lục mới với 6 chiến thắng liên tiếp ở Austin và anh cũng là người về nhất ở 10 cuộc đua gần nhất trên đất Mỹ (còn lại 3 chặng ở Laguna Seca và 1 ở Indianapolis) thuộc các thể thức khác nhau mà anh tham dự. Một thành tích khó có thể lặp lại trong lịch sử.

Như vậy sau 3 chặng đầu tiên, đã có tới 8 cái tên khác nhau đã bước lên bục podium, điều thể hiện sự cân bằng của các chiếc xe năm 2018. Cho dù rằng Marc Marquez có tiếp tục thống trị và vô địch nữa hay không, mong rằng phía sau sẽ giữ vững được sự cân bằng như hiện tại.

Kết quả chi tiết America GP 2018:

Đua xe MotoGP: Đạp lên sóng gió, “Hoàng tử” vẫn là kẻ thống trị - 6

Bảng xếp hạng cá nhân sau chặng thứ 3:

Đua xe MotoGP: Đạp lên sóng gió, “Hoàng tử” vẫn là kẻ thống trị - 7

Đua xe MotoGP: Kịch chiến những ”chàng cao bồi” miền viễn Tây nước Mỹ

Đây là chặng thứ 2 và là chặng cuối cùng diễn ra tại châu Mỹ, trước khi sang châu Âu.

Theo Roger Bui (Khám phá)

sự kiện Đua xe MotoGP