Trận đấu nổi bật

dominik-vs-arthur
Halle Open
Dominik Koepfer
0
Arthur Fils
2
grigor-vs-sebastian
Queens Club
Grigor Dimitrov
1
Sebastian Korda
2
christopher-vs-alexander
Halle Open
Christopher Eubanks
2
Alexander Bublik
1
daniil-vs-zhizhen
Halle Open
Daniil Medvedev
1
Zhizhen Zhang
2
jordan-vs-andy
Queens Club
Jordan Thompson
0
Andy Murray
0
lorenzo-vs-alexander
Halle Open
Lorenzo Sonego
0
Alexander Zverev
2
milos-vs-taylor
Queens Club
Milos Raonic
0
Taylor Fritz
2

Đua xe MotoGP, Americas GP: Cuối tuần hoàn hảo cho Maverick, đạt kỷ lục 'vô tiền khoáng hậu'

Sự kiện: Đua xe MotoGP

(Tin thể thao, tin đua xe MotoGP) Gần 3 tuần sau chặng đua hấp dẫn tại Portimao, Bồ Đào Nha, làng đua xe MotoGP ghé thăm trường đua COTA, Austin với chặng đua thứ 3, cũng là địa điểm duy nhất tại châu Mỹ năm 2024. Cuộc đua tiếp tục chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của tân binh “khủng long” Acosta, nhưng người xuất sắc nhất tại COTA chính là Maverick Vinales với thành tích mới đi vào lịch sử MotoGP.

Moto3: Alonso giành chiến thắng thứ 2 dễ dàng

David Alonso giành pole đầu tiên mùa này trước hai tay lái đoạt pole ở 2 chặng đầu tiên, Jose Antonio Rueda và Daniel Holgado. Tuy nhiên, Rueda đã không thể tham dự cuộc đua chính do phải trải qua cuộc phẫu thuật mổ ruột thừa khẩn cấp đêm thứ 7 (kết quả khả quan), vì thế Colin Veijer vươn lên thứ 3.

Cách biệt khi cán đích giữa Holgado và Piqueras

Cách biệt khi cán đích giữa Holgado và Piqueras

Vòng 1 đã diễn ra rất hỗn loạn với nhiều pha va chạm, tai nạn xảy ra, trong đó có tình huống 'ngớ ngẩn' của Ivan Ortola khiến anh dừng bước sớm. Diễn biến này vô tình giúp cho Alonso bứt lên và tạo khoảng cách an toàn. Đến vòng 4, tay lái Colombia tạo khoảng cách lên tới hơn 4s để kiểm soát cuộc đua, dễ dàng bảo vệ lợi thế pole và có chiến thắng thứ 2 trong 3 chặng mùa này.

Holgado phải đối mặt với nhiều áp lực phía sau, nhưng cuối cùng anh đã cán đích thứ 2 để tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng với 2 điểm nhiều hơn Alonso. Tay lái #96 chỉ về đích 0.013s trước tân binh Ángel Piqueras, tay lái xuất phát P18 nhưng xuất sắc có podium Moto3 đầu tiên sự nghiệp. Ryusei Yamanaka xuất phát ở nhóm cuối nhưng cũng xuất sắc về hạng 4.

Moto2: Garcia có chiến thắng đầu tiên nhờ sai lầm của đối thủ

Aron Canet, tiếp đà hưng phấn sau chiến thắng Moto2 đầu tiên tại Bồ Đào Nha, đã có pole thứ 2 năm nay, đánh bại 3 tay đua đồng hương xếp P2 đến P4, trong đó có ứng viên vô địch Fermin Aldeguer. Tuy nhiên chính Canet và Aldeguer đã xuất phát không tốt, mắc lỗi cá nhân ở cua 1 khiến cả hai rơi xuống hạng 8 và 10. Sergio Garcia và tay lái chủ nhà Joe Roberts vươn lên dẫn đầu cuộc đua. Jake Dixon tăng 10 bậc so với xuất phát nhưng cũng sớm gặp tai nạn và không có cơ hội ghi điểm tại đây.

Podium cuộc đua Moto2

Podium cuộc đua Moto2

Những vòng kế tiếp chứng kiến sự trở lại của Aldeguer trong khi Canet chỉ "hoạt động" ở các vị trí 8-10. Anh kết thúc cuộc đua đáng quên với vị trí thứ 9. Đến vòng 11, Aldeguer vượt qua Dennis Foggia để vào top 3, và anh còn 6 vòng để gây áp lực lên Roberts và Garcia. Cả 2 tay đua đã có những khoảnh khắc "hú hồn" trong giai đoạn cuối cuộc đua (thậm chí Roberts đã rơi xuống P3), nhưng trật tự vẫn được giữ nguyên cho đến khi về đích.

Garcia có chiến thắng Moto2 đầu tiên sau 23 chặng đua ở thể thức này, đồng thời là chiến thắng đầu tiên cho nhà sản xuất Boscoscuro tại Moto2. Anh tạm vươn lên dẫn đầu BXH cá nhân với 51 điểm, theo sau là Roberts (49 điểm) người có podium sân nhà đầu tiên tại COTA với P2. Aldeguer cũng trở lại top 3 lần đầu tiên trong năm 2024, ngay trên đồng đội Alonso Lopez ở P4.

MotoGP: Top Gun Maverick có chặng đua hoàn hảo

Maverick Vinales một lần nữa thể hiện phong độ ấn tượng trong ngày thứ 7 và giành pole đầu tiên năm 2024 với vòng chạy dưới 2 phút 01 giây đầu tiên ở COTA (2 phút 00,864s). Tân binh Pedro Acosta tiếp tục thể hiện sự thích nghi nhanh với chiếc xe MotoGP khi xếp P2 còn Marc Marquez, người rất có duyên với COTA, đứng thứ 3. Bộ đôi đội nhà máy Ducati lần lượt xếp thứ 4 và 5, còn Jorge Martin nhanh thứ 6 dù đã có 2 vụ tai nạn ở Q2.

Marquez tỏ ra quá nôn nóng

Marquez tỏ ra quá nôn nóng

Tại Sprint, Vinales có cú depart hoàn hảo để bảo vệ vị trí số 1, Marquez vượt qua Acosta để chiếm thứ 2. Bagnaia mắc lỗi và rơi xuống hạng 9, tạo điều kiện cho Martin vươn lên gây sức ép cho Enea Bastianini, và sớm nhập hội cùng top 3.

Tay lái #12 của Aprilia thể hiện sự tự tin và quyết tâm cao để có chiến thắng Sprint thứ 2 liên tiếp, anh bỏ xa các tay lái bám đuổi và không mắc bất cứ sai lầm nào xuyên suốt 10 vòng đua. Nhờ vậy, Vinales cán đích nhanh nhất tại Sprint lần thứ 2 liên tiếp, có lợi thế về tinh thần cho cuộc đua chính chiều Chủ Nhật.

Bastianini có thêm 1 podium

Bastianini có thêm 1 podium

Marquez phía sau tiếp tục phải đổi mặt với một Acosta tràn đầy khát khao thể hiện. May mắn cho tay lái #93 là kinh nghiệm từ 7 chiến thắng tại COTA trước đây đã giúp anh bảo vệ vị trí thứ 2 của mình (podium Sprint thứ 2 liên tiếp). Acosta bị mất nhịp sau khi tấn công bất thành, và để Martin lấy được P3, chấp nhận vị trí thứ 4 chung cuộc. Nếu cuộc đua kéo dài sang vòng 11, tân binh #31 còn có nguy cơ mất hạng 4 vào tay Aleix Espargaro, tay lái thứ 2 của Aprilia.

Tại cuộc đua chính, một lần nữa Aprilia đã khởi đầu thất vọng khi Vinales để Acosta vượt qua ở cú depart và mắc lỗi ở cua 1 khiến anh rơi xuống thứ 11, A. Espargaro cũng bị ảnh hưởng từ tình huống của Vinales và xuống thứ 12.

Acosta có phong cách chạy rất ‘khó chịu’

Acosta có phong cách chạy rất ‘khó chịu’

Tân binh Acosta có vòng dẫn đầu MotoGP đầu tiên sự nghiệp, phía sau anh là đương kim á quân Martin cùng 2 nhà vô địch Marquez và Bagnaia. Anh chính là nhân tố giúp các vòng kế tiếp trở nên rất hấp dẫn và nghẹt thở với những pha cạnh tranh, tấn công dồn dập. Các tay đua ăn miếng trả miếng liên tục nhưng kinh nghiệm dày dặn cũng không thể giúp bộ ba phía sau vượt qua được sức trẻ của Acosta.

Cùng thời điểm đó, Vinales quyết tâm trở lại top đầu và cải thiện vị trí rất nhanh. Anh bám sát top 4 ngay ở vòng 7, với sự tự tin đang lên, không gì có thể cản bước được tay lái #12 của Aprilia. Anh vượt qua Bagnaia, người có không có phong độ cao tại COTA (vòng 9) và tiếp đến là Martin ở vòng 11. Trong khi đó, Marquez quyết tâm để có chiến thắng đầu tiên sau 903 ngày, nhưng sự nóng vội đã khiến tay lái #93 phải trả giá khi bị trượt khỏi đường đua ở thời điểm đang chạy P2 và phải bỏ cuộc đáng tiếc.

Thành tích lịch sử cho Vinales

Thành tích lịch sử cho Vinales

Nhờ vậy Vinales dễ dàng lấy lại P2, trước mắt anh là một Acosta không dễ đánh bại. Tuy nhiên trong ngày anh thi đấu với 200% khả năng, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Anh hoàn tất màn trở lại ở vòng 13, sau khi không mấy khó khăn đánh bại tân binh của GASGAS Tech3.

Vinales kiểm soát hoàn toàn cuộc đua trong 7 vòng cuối cùng và đã có được chiến thắng Grand Prix đầu tiên sau hơn 3 năm với 54 chặng đua liên tiếp. Những giọt nước mắt đã rơi sau khi ‘Top 

Gun’ cán đích, một kết quả xứng đáng sau những gì anh đã phải trải qua. Vinales cũng là tay đua MotoGP đầu tiên trong lịch sử giành chiến thắng với 3 đội đua khác nhau (Suzuki, Yamaha và Aprilia).

Acosta trở thành tay lái trẻ nhất có 2 podiums MotoGP liên tiếp (vượt qua chính Marquez) còn Bastianini đã vượt qua Martin ở vòng áp chót để có podium thứ 10 (P3) ở thể thức này và giữ vị trí thứ 2 trên BXH cá nhân. Martin dù xếp thứ 4 nhưng vẫn đang dẫn đầu với lợi thế 21 điểm, theo sau là Bagnaia với chặng đua mờ nhạt tại Austin.

Kết quả chi tiết Americas GP 2024

Đua xe MotoGP, Americas GP: Cuối tuần hoàn hảo cho Maverick, đạt kỷ lục 'vô tiền khoáng hậu' - 7

BXH cá nhân sau chặng 3

Đua xe MotoGP, Americas GP: Cuối tuần hoàn hảo cho Maverick, đạt kỷ lục 'vô tiền khoáng hậu' - 8

Nguồn: [Link nguồn]

(Tin đua xe F1) Cuối tuần này, MotoGP sẽ “ghé thăm” trường đua Circuit of the Americas tại Austin (Mỹ), một trong địa điểm đua F1 hiện tại. Vậy trên thế giới có bao nhiều trường đua đã và đang tổ chức cả hai giải đua xe F1 và MotoGP? Hãy cùng tìm hiểu danh sách dưới đây.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Đua xe MotoGP Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN