Đua xe F1, tranh cãi gay gắt Vettel cản Hamilton: Đi tìm công lý

Thứ Năm, ngày 20/06/2019 00:05 AM (GMT+7)

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Sau 6 chặng đua đầu tiên với lợi thế hoàn toàn nghiêng về phía Mercedes, Canada là nơi đem lại sự hy vọng về một chiến thắng cho Ferrari sau khi đã bỏ lỡ tại Bahrain. Tưởng chừng như “ngựa chiến” sẽ hoàn thành mục tiêu đó nhưng một tình huống gây tranh cãi đã phá tan đi tất cả. Vụ va chạm giữa hai đối thủ, hai nhà vô địch vừa qua vẫn còn nhiều điều cần được giải đáp.

Vụ va chạm xảy ra ở vòng 48, khi Lewis Hamilton liên tục gây áp lực lên người dẫn đầu Sebastian Vettel kể từ lúc chuyển sang stint thứ 2 trên bộ lốp Hard.

Vettel liên tục phải vượt qua và bắt vòng những chiếc xe chậm hơn trong nửa sau của cuộc đua và điều đó khiến anh đối mặt với luồng khí nhiễu động gây ảnh hưởng tới hệ thống khí động học của xe. Hơn nữa trong năm 2019 này, chiếc SF90 tỏ ra là một chiếc xe rất yếu về mặt này, bằng chứng là ở Bahrain, với tốc độ gió lớn cùng sức ép từ đối thủ, Vettel đã bị trượt khi bị Hamilton vượt trên đường.

Đua xe F1, tranh cãi gay gắt Vettel cản Hamilton: Đi tìm công lý - 1

Tình huống gây tranh cãi ở vòng 48 Canadian GP

Tình huống ở Canada cũng tương tự như vậy, khi chạy quá lâu trong luồng khí nhiễu động và đồng thời chịu áp lực từ phía sau, Vettel đã mắc sai lầm khiến chiếc xe bị oversteer (phần đuôi xe bị trượt khi qua cua) và lao ra ngoài bãi cỏ.

Lúc này chiếc Ferrari lại bị mất kiểm soát khi đi qua một mặt phẳng gồ ghề để rồi khi trở lại đường đua, Vettel đã mất mấy nhịp nhằm làm chủ xe trở lại nhưng đồng thời lao qua racing line, gây cản trở đôi chút cho Hamilton khiến tay lái này phải đạp phanh nhằm tránh một vụ tai nạn xảy ra.

Sau khi xem tình huống đó, giám sát đường đua của FIA đã quyết định điều tra vụ việc và chỉ 10 vòng đua sau, họ đã đưa ra án phạt 5 giây vào thành tích đua cuối cùng của Vettel với lý do vi phạm điều 38.1 Quy chuẩn thể thao F1 – trở lại đường đua không an toàn và gây nguy hiểm cho tay đua khác.

Điều này khiến tay lái người Đức mất đi chiến thắng dù là người cán đích đầu tiên vì anh không có khoảng cách trên 5 giây so với người xếp sau. Tuy nhiên vụ việc không dừng lại ở đó mà ngày một nóng hơn khi phần lớn những khán giả và người trong ngành theo dõi cuộc đua đều cho rằng án phạt đó đã phá hỏng cuộc đua và là một “vết nhơ” của giải đấu.

Đua xe F1, tranh cãi gay gắt Vettel cản Hamilton: Đi tìm công lý - 2

Hamilton đã từng bị nghi là chặn đường của Ricciardo ở Monaco 2016

Lý do cho sự phẫn nộ như vậy là bởi án phạt khiến cho cuộc đua được đánh giá là hay nhất từ đầu mùa không còn hấp dẫn khi cả hai đều biết tiếp tục cố gắng trong hơn 10 vòng cuối cũng không mang nhiều ý nghĩa bởi kết quả đã an bài, và quan trọng hơn người hâm mộ cho rằng FIA đã thiên vị Mercedes, trao cho họ thêm 1 chiến thắng và mùa giải lại càng trở nên nhàm chán hơn.

Cách đây 11 năm, Hamilton cũng đã phải nhận một án phạt tương tự tại Spa, anh đã cắt cua cuối cùng trước khi vượt qua Kimi Raikkonen và giành chiến thắng Sau khi cuộc đua kết thúc được 2 tiếng giám sát điều tra và cho rằng anh đã có lợi thế từ việc cắt cua và phạt 25 giây vào thành tích cuối, khiến anh tụt xuống hạng 3 và nhường chiến thắng cho Felipe Massa và Ferrari.

Rất nhiều tay đua đã lên tiếng sau chặng đua không đồng tình với quyết định của FIA và đã “phá hủy” cuộc đua này. Nhà cựu vô địch F1 Mario Andretti, Damon Hill, Nigel Mansell, hay một số cái tên như Mark Webber, Allan McNish, Giedo van der Garde và chủ tịch hội đồng tay đua F1 (GPDA) Alex Wurz… về cơ bản đều cho rằng đó là lỗi cá nhân của Vettel khiến tình huống xuất hiện.

Anh nên để lại nhiều khoảng trống hơn cho Hamilton nhưng họ nghĩ rằng án phạt là “ngớ ngẩn”, không thể chấp nhận được và họ cảm thấy xấu hổ với F1 hiện tại. Lẽ ra đây chỉ nên là một tình huống va chạm đua xe thông thường và cả hai có thể tiếp tục trình diễn tới những giây cuối cùng của cuộc đua.

Đua xe F1, tranh cãi gay gắt Vettel cản Hamilton: Đi tìm công lý - 3

Hành động gây chú ý dưới bục podium tại Canada

Mặt khác, theo như FIA, họ đã xem lại tình huống trên từ dữ liệu mà không được công khai trên truyền hình mà ở đó, video đã chỉ ra rằng hành động sau khi làm chủ chiếc xe trở lại của Vettel là mấu chốt để giám sát đưa ra quyết định. Cụ thể là khi đó, Vettel đã lái chiếc xe sang phía bên trái để tránh tường cũng như tránh va chạm đối thủ phía sau, báo hiệu rằng anh đang làm chủ được xe.

Tuy nhiên chỉ vài khoảnh khắc sau, anh lại bỏ tay ra khỏi vô lăng khiến xe trượt về bên phải, chặn phần đường mà Hamilton đang nhăm nhe vượt qua, khiến tay lái Mercedes buộc phải phanh lại. Trước thời điểm đó anh đã nhìn vào gương và biết Hamilton ở ngay sau mình, vì thế đó chính là điểm quan trọng đưa FIA tới quyết định cuối cùng.

Dù vậy nói đi cũng phải nói lại, chúng ta điều hiểu sự phẫn nộ của Vettel khi anh cho rằng FIA đã cướp đi chiến thắng của anh một cách ‘trắng trợn’ và điều đó thể hiện qua nhiều hành động sau khi cuộc đua kết thúc: không đỗ xe ở khu vực cho top 3 trao giải trên podium, trở về motorhome Ferrari mà không thực hiện những thủ tục sau chặng và nổi bật nhất là hành động đổi bảng vị trí số 2 cho Hamilton còn số 1 ở vị trí mà lẽ ra xe của anh phải đỗ ở đó…

Nhưng có phải sự phẫn nộ đó vô tình đã khiến chúng ta quên đi nguyên nhân ban đầu khiến tất cả lùm xùm này xảy ra?? Và phần nào đó án phạt này lại dường như đang đẩy dư luận khỏi việc bàn luận về sai lầm của Vettel.

Kể từ năm 2017, khi Ferrari trở thành một thế lực có thể ngăn cản Mercedes tiếp tục có thêm những chức vô địch, vào những thời điểm quan trọng nhất, tay lái người Đức luôn là người mắc lỗi khiến anh thất thế và cuối cùng phải chịu thất bại cay đắng.

Sai lầm mang tính quyết định có thể nói tới là ở chặng Singapore 2017, nơi anh đã quá quyết liệt từ khi xuất phát khiến Ferrari “mất trắng” vào tay Mercedes và ngay trên sân nhà Hockenheim tháng 7 năm ngoái, tự đâm vào tường khi đang dẫn đầu cuộc đua và trao chiến thắng cho Hamilton.

Đua xe F1, tranh cãi gay gắt Vettel cản Hamilton: Đi tìm công lý - 4

Vettel vẫn đang thường xuyên mắc sai lầm tại Ferrari

Năm nay cũng không phải là ngoại lệ, chỉ trong vòng 7 cuộc đua đã qua, Vettel đã mắc sai lầm ở Bahrain và Montreal, mà nếu như không có nó, anh đã có 2 chiến thắng mùa này. Khi đó khoảng cách không phải là 62 điểm trên BXH như hiện tại mà giảm xuống còn 34 bởi nếu Vettel thắng 1 chặng mà không phải về nhì anh sẽ chuyển từ việc bị gia tăng khoảng cách lên 7 điểm thành rút ngắn 7 điểm, dẫn đến tổng thiệt hại là 14 điểm/chặng, 2 chặng là 28 điểm.

Những chặng tiếp theo “trên giấy tờ” phần lớn đều có lợi cho Ferrari, và nếu khoảng cách là 34 điểm thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra còn như hiện tại, “ngựa chiến” đang gặp quá nhiều khó khăn.

Ross Brawn, giám đốc quản lý của F1 nhận thấy sự nghiêm trọng của sự việc đã lên tiếng yêu cầu FIA sớm công bố rộng rãi tất cả những tài liệu liên quan tới vụ việc trên nhằm giúp tất cả được làm sáng tỏ và chứng minh rằng họ không hề thiên vị Mercedes ở tình huống đó.

Dù sao quyết định cũng đã được đưa ra, không thể thay đổi được kết quả nữa và Canadian GP 2019 sẽ đi vào lịch sử là một trong những chặng đua gây tranh cãi nhất mọi thời đại của F1.

Đua xe F1: Chạm “thiên đường thứ 7”, Hamilton song hành Schumacher

Cuộc đua tại Gilles Villeneuve vừa qua chắc chắn sẽ còn được nhắc lại rất nhiều.

Theo Roger Bui (Khám Phá)

sự kiện F1 2019 - Đua xe công thức 1