Đua xe F1, thử nghiệm Hungarian GP: Ferrari gặp hạn, Red Bull & McLaren trở lại cuộc đua

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Các đội đua đã phải trải qua một ngày thứ 6 nóng như “đổ lửa” tại Hungaroring với hai lượt chạy đầu tiên. Những nâng cấp đã được thử nghiệm, cùng với đó là kết quả quen thuộc ở vị trí dẫn đầu, khi Norris tiếp tục đưa ra lời thách thức đến nhà vô địch Verstappen.

FP1: Nhà vô địch “kẹp giữa” bộ đôi Ferrari trong top 3

Lượt chạy đầu tiên diễn ra lúc 13h30 giờ địa phương với nhiệt độ không khí là 30,4 độ C, kéo theo nhiệt độ đường đua lên tới 58 độ C. Tốc độ gió 3km/h với độ ẩm 39%. Bất chấp điều kiện khắc nghiệt, các tay đua rời khỏi pit ngay từ giây phút đầu tiên để thực hiện chương trình thử nghiệm của mình. Đáng chú ý nhất là chiếc RB20 của Sergio Perez được lắp đặt các rãnh khí động học để kiểm tra hiệu suất của gói nâng cấp mới cho chặng này.

Nắng nóng khiến các tay đua gặp nhiều khó khăn

Nắng nóng khiến các tay đua gặp nhiều khó khăn

Oliver Bearman có lần thứ 4 tham dự FP1 mùa này cho Haas trước khi chính thức ra mắt ở mùa giải 2025. Oscar Piastri lại dành những phút đầu trong garage khi McLaren phát hiện lỗi kỹ thuật trên chiếc xe. Trong khi đó, Max Verstappen là người sớm vươn lên dẫn đầu với thành tích 1 phút 19,831s trên lốp Soft. Các tay đua khác gặp khó khăn với mật độ xe trên đường đua, điển hình như George Russell không hài lòng và cho rằng Yuki Tsunoda ‘không nhìn gương’ khi chạy cắt mặt anh.

Aston Martin mang đến một vài điểm nâng cấp cho xe của Fernando Alonso còn Lance Stroll tiếp tục sử dụng phiên bản cũ với nhiều ý kiến phàn nàn xuyên suốt lượt chạy. Một số tay đua khác cũng gặp khó khăn trong lượt chạy đầu tiên, thậm chí Alex Albon đã kích hoạt xe an toàn ảo do chiếc Williams của anh để lại mảnh vỡ trên đường khi chạy qua gờ kerb.

Ferrari thể hiện tốt tại Monaco, và không có gì khó hiểu nếu “ngựa chiến” có kết quả khả quan tại Hungary. Charles Leclerc và Carlos Sainz đạt thành tích tốt nhất khi đồng hồ còn 20 phút nữa. Dù vậy, Leclerc vẫn chưa cảm thấy thoải mái nhất khi mắc sai lầm chạy ra bãi sỏi ở cua 12. Sau đó không còn ai đánh bại được vòng chạy của Sainz, giúp tay lái #55 có vị trí P1 với thành tích 1 phút 18,713s.

Tình huống Tsunoda “ép” Russell

Tình huống Tsunoda “ép” Russell

Anh nhanh hơn người xếp thứ 2 – Verstappen 0,276s trong khi Leclerc và Russell lần lượt đứng hạng 3 và 4. Vị trí thứ 5 bất ngờ thuộc về Chu Quan Vũ (Kick Sauber), theo sau là hai tay đua trẻ của McLaren – Lando Norris và Piastri. Tsunoda xếp thứ 8, tiếp đến là Stroll còn Lewis Hamilton (Mercedes) là cái tên cuối cùng trong top 10. Perez, người đang chịu áp lực lớn tại Red Bull, chỉ có vị trí P11. Sau đó lần lượt là Daniel Ricciardo, Alonso, Albon và Valtteri Bottas.

Logan Sargeant đứng thứ 16 cho Williams, cùng với bộ đôi Alpine – Pierre Gasly và Esteban Ocon lần lượt nhanh thứ 17 và 18. Kevin Magnussen (Haas), người vừa chính thức thông báo chia tay Haas cuối mùa này và tân binh thế chỗ anh – Bearman, xếp hai vị trí “đội sổ” của FP1.

FP2: Norris, Verstappen và Leclerc trở lại “tâm điểm

Vụ tai nạn của Leclerc

Vụ tai nạn của Leclerc

Nico Hulkenberg (Haas) là người rời pit đầu tiên sau khi nhường xe cho Bearman ở FP1, theo sau là nhiều chiếc xe khác với lốp Medium chủ đạo, trong khi bộ đôi của McLaren, Piastri và Norris chạy lốp Hard. Trái ngược với phong độ gần đây, Perez là người sớm đạt thành tích tốt nhất (1 phút 18,568s) dưới điều kiện lý tưởng hơn (thấp hơn 10 độ C so với FP1). Còn tại Aston Martin, Stroll cũng đã được sử dụng gói nâng cấp mới giống người đồng đội ở lượt chạy này.

Dù vậy, FP2 sớm phải tạm dừng cờ đỏ ở phút 17 khi Leclerc mắc sai lầm dùng quá nhiều kerb ở cua 4 khiến chiếc xe bị trượt rồi đâm mạnh vào tường chắn. Từ đó, anh buộc phải nghỉ thi đấu sớm, đồng thời các kỹ sư tại Ferrari sẽ có nhiều việc phải làm trong tối nay. Quan trọng hơn, đây là sàn xe mới nâng cấp của “ngựa chiến”, nếu họ không có dự trữ, chắn chắn đội đua phải sử dụng sàn xe cũ cho hai ngày thi đấu tiếp theo.

Lượt chạy bị gián đoạn trong 15 phút để nhân viên đường đua sửa chữa tường chắn, khiến các đội buộc phải điều chỉnh kế hoạch test của mình. Tất cả tay đua đều sử dụng lốp Soft khi FP2 trở lại, với chỉ 1 cơ hội duy nhất để cải thiện trước khi chuyển sang chạy lấy dữ liệu cho cuộc đua chính.

Pha “thoát thua” của Quan Vũ và Perez

Pha “thoát thua” của Quan Vũ và Perez

2 phút sau, Quan Vũ mắc sai lầm tương tự Leclerc ở cua 4, nhưng may mắn cho anh và cả Perez phía sau đã thoát khỏi pha va chạm mạnh. Kết thúc chuỗi vòng chạy trên lốp Soft, Norris là người dẫn đầu với thành tích 1 phút 17,788s – nhanh hơn 1s so với vòng chạy tốt nhất FP1. Verstappen xếp thứ 2, kém đối thủ tới 0,243s, tiếp đến là Sainz, Perez và Russell.

Magnussen mang đến hy vọng thành tích cao cho Haas ở chặng thứ 3 liên tiếp với vị trí thứ 6, theo sau là Hamilton và Ricciardo (khoảng cách giữa P5 và P8 là 0,077s). Albon và Alonso cũng chen chân vào top 10 ở lượt chạy này. Bottas và Sargeant lần lượt xếp thứ 11 và 12, tiếp đến là Piastri, người không có được vòng chạy hoàn hảo nhất. Nhóm cuối gồm nhiều tay đua không có thành tích lốp Soft, họ tập trung vào thử nghiệm cho cuộc đua chính với lốp Medium và Hard chủ đạo.

Kết quả chi tiết hai lượt chạy đầu tiên chặng Hungarian GP 2024:

FP1

Đua xe F1, thử nghiệm Hungarian GP: Ferrari gặp hạn, Red Bull & McLaren trở lại cuộc đua - 5

FP2

Đua xe F1, thử nghiệm Hungarian GP: Ferrari gặp hạn, Red Bull & McLaren trở lại cuộc đua - 6

Nguồn: [Link nguồn]

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Mùa giải 2024 đã đi qua nửa chặng đường, với 6 tay đua khác nhau, từ 4 đội đua khác nhau giành chiến thắng. Cuộc đấu đã trở nên cân bằng cho 2 chặng đua double-header trước kì nghỉ hè tới.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN