Đua xe F1, Hungarian GP: Trở lại đường đua Monaco phiên bản "ngoại ô"

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Mùa giải F1 2024 bước vào 2 tuần "nước rút" cuối cùng trước kỳ nghỉ hè vào tháng 8, bắt đầu tại đường đua Hungaroring, Hungary. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt cùng cấu trúc đường đua khó vượt sẽ là những thách thức chính cho các tay đua vào cuối tuần này.

Hai chặng đua cuối cùng của giai đoạn 1 diễn ra trong vòng 7 ngày trên hai đường đua có tính chất hoàn toàn khác nhau, Hungaroring và Spa-Francorchamps (Bỉ).

Về yêu cầu kỹ thuật, các chiếc xe phải chạy với lực ép (downforce) khí động học cao, gần bằng với Monaco – một đường đua có cùng tiêu chuẩn kỹ thuật. Trong khi tuần tiếp theo ở Bỉ, hiệu suất khí động học là yếu tố rất quan trọng để chiếc xe có thể cạnh tranh qua các góc cua tốc độ cao, cũng như các đoạn đường thẳng dài.

Hungaroring khá tương đồng với Monaco

Hungaroring khá tương đồng với Monaco

Hai đường đua khác biệt về điều kiện thời tiết, do mùa hè ở Hungary nóng hơn đáng kể so với Bỉ. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, trong những năm gần đây, mưa đã xuất hiện ở Budapest trong cuối tuần diễn ra chặng đua.

Hungaroring là đường đua với các khúc cua liên tục, lắt léo và chỉ có một đoạn thẳng đi qua vạch xuất phát/ đích. Đây cũng là điểm vượt rõ rệt nhất (nếu không muốn nói là duy nhất), và tình huống cạnh tranh có thể kéo dài tới cua 4.

Có tổng cộng 14 góc cua, sáu cua trái và tám cua phải, một số góc phải quay 180°. Với chiều dài 4,381km, Hungaroring là một trong những đường đua ngắn nhất hiện tại – một yếu tố khác đối lập với Spa (hơn 7 km) là đường đua dài nhất.

Tất cả các tay đua không có thời gian để "nghỉ ngơi" trên quãng đường 70 vòng đua do những góc cua đến liên tiếp. Có hai vùng kích hoạt DRS: một vùng trên đoạn thẳng chính và vùng thứ 2 ngắn hơn giữa cua 1 và 2, với một điểm xác định DRS (khoảng cách giữa 2 xe dưới 1 giây) duy nhất trước góc cua cuối cùng.

Cua 2 thường là “điểm nóng” của đường đua

Cua 2 thường là “điểm nóng” của đường đua

Xét đến lực tác dụng lên lốp không quá lớn ở Hungaroring, Pirelli đã chọn ba hợp chất mềm nhất giống như năm ngoái, với C3 Hard, C4 Medium và C5 Soft, tổ hợp lốp mềm hơn so với mùa đầu tiên lốp 18inch xuất hiện. Lực kéo là một trong những yếu tố quan trọng nhất, đặc biệt là ở trục sau xe.

Tốc độ lốp xuống cấp nhanh, đặc biệt là khi trời nắng nóng. Chặng đua năm ngoái chứng kiến ​​nhiệt độ mặt đường cao nhất được ghi nhận là 53°C, dự báo cuối tuần này tiếp tục không thuận lợi cho các tay đua. Do đó, lốp quá nhiệt là một yếu tố cần được kiểm soát, không chỉ trong cuộc đua mà còn ở vòng phân hạng. Đường đua ngắn với nhiều góc cua sẽ là một bài test khó cho lốp, đặc biệt là lốp C5.

Hungaroring là đường đua cố định nhưng không được sử dụng thường xuyên. Đó là lý do tại sao mức độ bám đường tăng đáng kể qua từng lượt chạy. Năm nay, cơ sở vật chất đường đua được nâng cấp nên không có hoạt động trong thời gian dài hơn bình thường, với giai đoạn nâng cấp đầu tiên mới được hoàn thành vào tháng 5. Do đó, bộ lốp sẽ có hiện tượng nổi hạt (graining), đặc biệt là trong phiên chạy đầu tiên.

Các tòa nhà chức năng đã được nâng cấp cho sự kiện năm 2024

Các tòa nhà chức năng đã được nâng cấp cho sự kiện năm 2024

Bước vào khuôn viên đường đua Hungaroring năm nay, làng đua xe F1 sẽ được trải nghiệm một diện mạo rất khác so với năm 2023.

Để đáp ứng tiến độ đề ra, mọi công việc đã diễn ra xuyên suốt 24/24h, với tổng cộng 1.500 người tham gia vào dự án. Bốn tháp cần cẩu cố định và năm cần cẩu di động đã được sử dụng, lắp đặt 390km đường ống, 3.200 tấn thép gia cường, 1.674 mét khối bê tông cốt thép đúc sẵn và 32.000 tấn bê tông, di chuyển 17.000 mét khối đất, cũng như lắp đặt cầu thang mới dẫn lên khu vực ngồi của khán giả. Tòa nhà mới phục vụ các đội đua (khu vực paddock) giờ có diện tích 8.000 m2.

Max Verstappen đã giành chiến thắng tại Hungary năm 2023, cuộc đua mà toàn bộ tay đua sử dụng chiến thuật hai pit-stop. Medium và Hard là những lựa chọn lốp phổ biến nhất khi xuất phát, nhưng có bốn tay đua chọn Soft, với ý định tận dụng khả năng bám đường của chúng. Nhóm này bao gồm Carlos Sainz, người từ vị trí thứ 11 lên hạng 6 ở ​​vòng mở màn.Thông số kỹ thuật lốp Pirelli tại Hungaroring

Thông số kỹ thuật lốp Pirelli tại Hungaroring

Cuối tuần này, nhiều khả năng C3 và C4 sẽ được ưa chuộng hơn trong cuộc đua còn C5 chủ yếu được dùng ở lượt chạy phân hạng. Sự kiện Hungary năm 2023 thử nghiệm hình thức phân bổ lốp mới, với mục đích giảm số lượng lốp và sử dụng một cách hiệu quả hơn. Theo đó, mỗi tay đua có ít hơn hai bộ lốp trơn (từ 13 xuống 11) và chỉ sử dụng một hợp chất được chỉ định ở mỗi giai đoạn của vòng phân hạng: Hard cho Q1, Medium cho Q2 và Soft cho Q3.

Chặng Hungarian GP lần đầu tiên xuất hiện chính thức vào năm 1986. Sự kiện đã trở thành một phần của F1 kể từ đó, thu hút rất nhiều người hâm mộ từ các quốc gia như Phần Lan và Ba Lan, với vị trí địa lý gần Hungaroring nhất để cổ vũ cho những người đồng hương của họ – ví dụ như Mika Hakkinen, Kimi Raikkonen và Robert Kubica.Verstappen chiến thắng chặng đua Hungarian GP 2023

Verstappen chiến thắng chặng đua Hungarian GP 2023

Ở một đường đua không dễ dàng để vượt qua chiếc xe khác, kết quả phân hạng đóng vai trò tối quan trọng. Điều này giải thích lý do 16 trong số 38 chiến thắng chặng tính đến nay thuộc về tay đua giành pole và chỉ có bốn lần chiến thắng thuộc về tay đua xuất phát ngoài top 4. Lewis Hamilton là tay đua thành công nhất với 8 chiến thắng và tay đua 7 lần vô địch thế giới cũng giữ kỷ lục về vị trí pole (9) và podium (11) nhiều nhất.

Trong số các đội đua, McLaren dẫn đầu với 11 chiến thắng, theo sau là Williams và Ferrari với bảy chiến thắng. Mercedes có nhiều pole nhất (9), hơn McLaren và Ferrari một lần. "Ngựa chiến" đứng đầu bảng về số lần lên bục podium với 26, tiếp đến là McLaren (23) và Williams (18).

Trong lịch sử đã có năm tay đua giành chiến thắng F1 đầu tiên tại đường đua này, trong đó bao gồm hai tay lái hiện tại Fernando Alonso (2003) và Esteban Ocon (2021) cùng các cựu tay đua như Damon Hill (1993), Jenson Button (2006) và Heikki Kovalainen (2008).

Hãy đón xem chặng đua Hungarian GP 2024 với lịch trình cụ thể như sau:

FP1: 18h30 thứ 6, ngày 19/7

FP2: 22h thứ 6, ngày 19/7

FP3: 17h30 thứ 7, ngày 20/7

Phân hạng: 21h thứ 7, ngày 20/7

Cuộc đua chính: 20h Chủ nhật, ngày 21/7

Nguồn: [Link nguồn]

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Câu chuyện đáng chú ý của chặng đua British GP 2024 chắc chắn là sự bền bỉ ấn tượng của người chiến thắng Lewis Hamilton.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN