Trận đấu nổi bật

radu-vs-thiago
Mutua Madrid Open
Radu Albot
1
Thiago Monteiro
2
roberto-vs-albert
Mutua Madrid Open
Roberto Bautista Agut
1
Albert Ramos-Vinolas
2
thanasi-vs-dominic
Mutua Madrid Open
Thanasi Kokkinakis
2
Dominic Thiem
0
sofia-vs-anna-karolina
Mutua Madrid Open
Sofia Kenin
0
Anna Karolina Schmiedlova
2
xiyu-vs-ana
Mutua Madrid Open
Xiyu Wang
2
Ana Bogdan
1
leyre-vs-sara
Mutua Madrid Open
Leyre Romero Gormaz
1
Sara Errani
2
duje-vs-richard
Mutua Madrid Open
Duje Ajdukovic
0
Richard Gasquet
2

Đua xe F1, Spanish GP 2022: Ưu thế cho Verstappen!

(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Circuit de Barcelona – Catalunya cuối tuần sẽ diễn ra chặng đua thứ 6 của mùa. Màn đối đầu giữa Red Bull và Ferrari sẽ rẽ theo ngả nào? Spanish GP sẽ có câu trả lời.

Miami GP hơn 10 ngày trước, Verstappen và Red Bull đã đoạt chiến thắng ngoạn mục để bám sát đối thủ Leclerc của Ferrari. Quan trọng hơn, đây là chiến thắng thứ 3 trong cả 3 chặng đua mà nhà vô địch thế giới 2021 đã hoàn thành cho đến nay. Thành công này đến từ sự cải tiến, nâng cấp chiếc RB18 qua từng chặng đua kể từ khi bắt đầu thử nghiệm xe tiền mùa giải.

Verstappen đang nhỉnh hơn đối thủ.

Verstappen đang nhỉnh hơn đối thủ.

Ở chặng đua tại Mỹ, Red Bull có ưu thế so với đối thủ khoảng 0,2-0,3 giây/vòng. Điều này đến từ việc giảm bớt trọng lượng đang vượt quá mức tối thiểu cho phép. Nó giúp cho Verstappen hoàn toàn chiếm ưu thế trên đường chạy. Đến Tây Ban Nha, theo nhận định của các chuyên gia, đội đua Áo sẽ tiếp tục có gói cải tiến để giảm tổng trọng lượng chiếc xe thêm nữa.

Ngoài ra cần nhắc đến sự thay đổi thiết kế sàn xe, khuếch tán. Họ luôn có các bản nâng cấp nhỏ qua từng chặng đua. Một điểm đáng lưu ý, dù chỉ là “tin đồn” nhưng họ sẽ có một bản cài đặt khí động học lớn, dự kiến sẽ áp dụng sớm nhất tại Silverstone. Đó là câu chuyện của sau đây hơn 2 tháng.

Trước đây, trong giai đoạn thống trị của Red Bull và Vettel. Họ luôn áp dụng triết lý thiết kế với lực nén (downforce) cao. Điều bất cập là nó không đem lại tốc độ tốt ở các đoạn thẳng dài. Mùa này, tận dụng quy chuẩn mới về sàn xe, họ đã khai thác tối đa hiệu suất về lực nén, để có thể sử dụng cánh gió sau với ít downforce hơn – tất cả đem lại tốc độ tối ưu mà đội đua có được ở các đoạn thẳng, điều đã nhận biết trên chiếc RB18 mùa này.

Dù đội đua có nhiều những cập nhật mới. Nhưng tựu trung lại, sự quan tâm của "Bò húc" lớn nhất là việc càng sớm càng tốt, cắt giảm tối đa trọng lượng thừa trên chiếc xe của họ.

Với sức mạnh đã có, cộng thêm các nâng cấp mới. Cuối tuần này ở Barcelona, Red Bull đang đứng trước cơ hội tiếp tục chiến thắng.

Leclerc và Ferrari quyết tâm trở lại mạch thắng.

Leclerc và Ferrari quyết tâm trở lại mạch thắng.

Ở chiều ngược lại, thua thiệt trước đối thủ chính 2 chặng liên tiếp khiến Ferrari đang cảm nhận được "sức nóng" của Red Bull ngay sau lưng. Lý do nằm ở chỗ, đội đua Ý luôn lựa chọn việc tối ưu hóa chiếc xe của họ ở từng chặng đua, chứ không phải là một gói nâng cấp lớn. Giờ đây, có lẽ sẽ được thay đổi tại Spanish GP.

Ngược với chiếc RB18 của đối thủ, F1-75 được thiết kế với downforce cao, họ có ưu thế tại các góc cua tốc độ trung bình và thấp, nhưng ở đoạn thẳng lại chịu thua kém tương đối so với đối thủ.

Nhận thức được vấn đề, đội Đỏ đến Mỹ với gói thiết kế và cài đặt cánh sau có lực nén nhỏ hơn nhằm cải thiện tốc độ. Cuối cùng nó không được sử dụng để đua ở Miami. Nguyên nhân chính là do mặt đường đua ở đó là mới, nó dẫn đến bề mặt đường có độ bám rất thấp, nên không thể giảm downforce được. Vì thế đội đua bắt buộc trở lại với gói cài đặt lực nén cao như cũ.

Trong quãng thời gian nghỉ giữa 2 chặng. Ferrari đã tận dụng đợt thử nghiệm lốp kết hợp ghi hình quảng bá giữa tuần trước nhằm đem đến một gói cập nhật cho Barcelona. Dù đội đua không công bố chi tiết những nâng cấp cuối tuần này. Nhưng các nhà chuyên môn - dựa vào hình ảnh thu thập được tại Monza – cho rằng đội Đỏ sẽ đem đến nhiều cái mới cuối tuần.

Đội đua Ý chắc chắn sẽ sử dụng một cánh gió mới, thiết kế này có phần giống với cánh gió mà Mercedes sử dụng trên chiếc W13 ở Miami hoặc của Alpine với chiếc A522 từ đầu mùa. Thiết kế này được cho là sẽ làm giảm bớt downforce, đồng thời tăng lực kéo, giúp xe đạt vận tốc cao hơn ở các đoạn thẳng – nơi mà họ đang thua đối thủ.

Ngoài ra là vài sự thay đổi, từ hệ treo trước đến ống phanh mới. mặc dù chưa được xác thực, nhưng có thể Ferrari sẽ có gói thiết kế sàn xe để giảm thiểu tác động của hiện tượng porpoising. Và dù F1-75 không phải là chiếc xe thừa trọng lượng quá nhiều, nhưng đội đua cũng đem đến sự điều chỉnh làm giảm trong lượng chiếc xe thêm khoảng 2kg nữa!!!

Hai đội đua đang dẫn đầu chuẩn bị cho một cuộc chiến không khoan nhượng tại Barcelona. Ở đó họ sẽ đem đến những nâng cấp lớn. Red Bull mong sức mạnh trên đoạn thẳng sẽ giúp họ đứng vững trước “đòn” tấn công của đối thủ.

Ferrari chờ đợi sự cải thiện hiệu suất xe từ các cập nhật mới sẽ đưa họ thêm 1 lần vượt lên. Dù sẽ chỉ có một đội đua đạt được mục tiêu, nhưng cuộc chiến mùa này không dừng lại, cơ hội vẫn chia đều cho tất cả. Verstappen được đánh giá cao hơn, hãy chờ Leclerc và Ferrari ‘phản đòn’ ra sao. Sẽ là cơ hội 50-50 cho cả hai!

Spanish GP là canh bạc “tất tay” mà Mercedes buộc phải chơi!

Spanish GP là canh bạc “tất tay” mà Mercedes buộc phải chơi!

Mercedes đang đối diện một màn thể hiện kém cỏi nhất trong gần 1 thập kỷ thống trị vừa qua. Với những quy chuẩn kỹ thuật mới năm 2022. Họ chưa bao giờ vượt qua vòng phân hạng tốt hơn thứ 5, khoảng cách thua vị trí pole cỡ 0,8 giây.

Nguyên nhân được cho đến từ dạng hốc gió phần thân xe kiểu “zero-pod”. Ngay từ đầu, mọi thông số mô phỏng của kiểu thiết kế này cho thấy nó đem lại hiệu suất đủ để cạnh tranh với Red Bull và Ferrari. Thực tế khi mùa giải bắt đầu, cộng thêm hiện tượng porpoising (mà đa số các đội gặp phải), thì chiếc W13 đã có màn thể hiện tồi tệ nhất.

Tây Ban Nha là nơi bắt đầu thử xe trước mùa giải. Giờ đây Mercedes trở lại đây để tham dự Spanish GP. Tại đây, đội đua sẽ có cơ hội cuối cùng để đánh giá dữ liệu, xem liệu triết lý thiết kế xe của mình có thực sự phù hợp với quy chuẩn mới hay không! Kết quả cuộc đua này rất, rất quan trọng, vì đó sẽ là câu trả lời cho việc liệu thiết kế “Zero-pod” có phải là hướng đi đúng của họ!?

Nếu chiếc xe không có được hiệu suất mong muốn, có lẽ sẽ là thảm họa với Mercedes. Công sức và tiền bạc để họ áp dụng các gói nâng cấp từ đầu mùa đến nay sẽ coi như bị bỏ đi - nếu thay đổi thiết kế phần thân xe. Nhưng quan trọng nhất, tại Barcelona, họ sẽ có đáp án cho hướng phát triển xe ở phần còn lại mùa giải, và cả cho những năm tiếp theo. Nó sẽ là tiền đề để đội đua quay trở lại vị thế cạnh tranh với Red Bull và Ferrrari.

Dù không cạnh tranh được với hai đối thủ dẫn đầu, nhưng Mercedes ở một tầm vượt trên các đội nhóm giữa. 5 chặng đua gần nhất tại Barcelona, đội đua Đức là người chiến thắng. Năm nay điều đó khó xảy ra, nhưng nhiệm vụ hoàn thành cuộc đua trong tốp 6 không quá khó với họ. Nếu có podium thì điều đó thật giá trị - về rất nhiều mặt!

Alpine muốn ghi điểm, nhưng lại đang tự gây khó mình bằng việc nghi ngờ Alonso!

Alpine muốn ghi điểm, nhưng lại đang tự gây khó mình bằng việc nghi ngờ Alonso!

Nhóm tiếp theo vẫn là màn cạnh tranh giữa McLaren và Alfa Romeo, trong khi Alpine đang tụt lại khá xa phía sau.

Vấn đề của đội đua Pháp là họ luôn gặp vấn đề với chiếc xe của Alonso, khiến tay đua này chỉ có được 2 điểm (so với 24 của Ocon) sau 5 chặng đua. Đặc biệt là ở Miami, dù về đích thứ 8, nhưng 2 án phạt 5 giây đã khiến tay đua này rơi ra ngoài tốp 10.

Trớ trêu hơn, thay vì tập trung vào hiệu suất gói nâng cấp mà họ dự định sẽ áp dụng tại Barcelona. Alpine lại đang tính đến việc thay thế tay đua người Tây Ban Nha trong tương lai gần bằng tài năng trẻ Piastri, có thể ngay giữa mùa giải này. Việc này có thể gây tác động tiêu cực lên thành tích của đội đua trong những chặng đua trước mắt. Nếu lãnh đội không có những quyết sách rõ ràng, họ nhiều khả năng sẽ mất hạng 6 đồng đội vào tay đối thủ phía sau là AlphaTauri.

Như tất cả các đội, McLaren trở lại Barcelona đương nhiên kèm theo nâng cấp cho chiếc xe. Trắng tay ở Miami là động lực cho màn trở lại cuối tuần này của đội đua. Họ sẽ đối chiếu thay đổi hiệu suất xe sau các bản cập nhật kể từ đầu mùa đến giờ so với đợt thử xe đầu tiên tại đây, để từ đó nâng cao tốc độ chiếc MCL36.

Mục tiêu ghi điểm khả năng không nằm ngoài tầm với của họ. Nhưng điểm số có thể do Norris mang về. Còn Ricciardo có lẽ sẽ trông chờ ‘vận may’ từ những diễn biến trên đường chạy nhiều hơn. Dù sao đó chỉ là nhận định trước khi bắt đầu phiên chạy thử chiều thứ 6.

Alfa Romeo với mục tiêu tấn công McLaren.

Alfa Romeo với mục tiêu tấn công McLaren.

Sẽ có một thách thức cho Norris đến từ Bottas của Alfa Romeo. Tham vọng của đội đua này khi áp cho chiếc C42 gói nâng cấp ở Barcelona, rõ ràng không ngoài mục tiêu thoát khỏi sự đeo bám của các đội đua như Alpine, AlphaTauri và Haas.

Nhưng có lẽ đội đua đến từ Thụy Sĩ này còn tham vọng nhiều hơn. Với một người nhiều kinh nghiệm như Bottas, cùng quãng thời gian anh gắn bó 5 năm với Mercedes. Anh có đóng góp không nhỏ cho quá trình mô phỏng, cũng như phát triển xe cho đội đua. Nếu mọi việc thuận lợi, cơ hội để họ có thể cạnh tranh vị trí thứ 4 đồng đội với McLaren là điều hoàn toàn có thể xảy đến.

Tốp các đội đua cuối, Haas khác biệt với phần còn lại khi chỉ có những tinh chỉnh cho chặng đua cuối tuần. Họ cho rằng gói cài đặt hiện tại đủ tốt để có thể góp mặt ở vòng phân hạng thứ 2 hoặc 3. Toàn bộ nguồn lực sẽ được giành cho mộ gói nâng cấp lớn sau khoảng 4-5 chặng đua nữa.

Mục tiêu của đội đua Mỹ là hỗ trợ Mick Schumacher ghi điểm để cùng Magnussen giúp đội đua thăng tiến trên bảng tổng sắp. Tay đua trẻ người Đức đã rất gần mục tiêu có điểm tại Miami, trước khi có những va chạm trên đường đua và rớt khỏi tốp 10 cuối chặng.

Gasly/AlphaTauri và Vettel/Aston Martin được kỳ vòng cũng giúp đội nhà ghi điểm, những có lẽ sẽ khó có cơ hội cho bởi chỉ có 10 tay đua ghi điểm, mà đối thủ được nhận diện lại quá đông. Họ nên trông chờ những diễn biến bất ngờ trên đường đua để tận dụng cơ hội, hơn là tin vào thực lực của chiếc xe. Nhưng biết đâu, việc Aston Martin tung phiên bản 2 – chiếc AMR22B – lại có thể đem đến sự khác biệt cho tay lái Vettel.

Cuối cùng, Barcelona là nơi lý tưởng để đưa các bản cập nhật, nâng cấp áp dụng vào chiếc xe. Hợp lý từ cấu trúc đường chạy đa dạng, sự tương đồng của các phân đoạn đường đua với rất nhiều chặng đua đang hiện diện trên lịch, sự quen thuộc của các tay lái đến từng góc cua. Thời điểm diễn ra rất phù hợp – 3 tháng sau đợt thử xe – những cài đặt và nâng cấp tổng thể ở các chặng đua trước có chỗ để so sánh và hoàn thiện.

Circuit de Barcelona-Catalunya là nơi Verstappen có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp, trong chặng đua đầu tiên cùng Red Bull năm 2016. Anh sẽ hướng đến chặng đua cuối tuần với mục tiêu chiến thắng.

Leclerc cùng Ferrari sẽ làm tất cả để đưa mọi việc trở lại quỹ đạo bằng việc bước lên bục cao nhất – họ sẽ làm nên cuộc đua nóng bỏng cuối tuần. Đón xem Spanish GP 2022, cuộc đua bắt đầu lúc 19h thứ 6 với phiên chạy thử thứ nhất, và vòng phân hạng lúc 21h thứ 7 ngày 21/5/2022.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Spanish GP: Trở lại giải đấu 100 tuổi ở lục địa già

(Tin thể thao - tin đua xe F1) Sau chặng đua đầu tiên đúng với kì vọng tại Miami, F1 lại băng qua Đại Tây Dương 1 lần nữa, đến với địa điểm quen thuộc mở đầu cho cuộc đấu...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN