Trận đấu nổi bật

madison-vs-irina-camelia
Mutua Madrid Open
Madison Keys
2
Irina-Camelia Begu
0
victoria-vs-tatjana
Mutua Madrid Open
Victoria Azarenka
2
Tatjana Maria
0
yoshihito-vs-felix
Mutua Madrid Open
Yoshihito Nishioka
1
Felix Auger-Aliassime
2
jelena-vs-jessica
Mutua Madrid Open
Jelena Ostapenko
2
Jessica Bouzas Maneiro
0
naomi-vs-liudmila
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
1
Liudmila Samsonova
2
richard-vs-lorenzo
Mutua Madrid Open
Richard Gasquet
0
Lorenzo Sonego
2
coco-vs-arantxa
Mutua Madrid Open
Coco Gauff
2
Arantxa Rus
0
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
0
Rafael Nadal
2
iga-vs-xiyu
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
-
Xiyu Wang
-

Đua xe F1: Siêu máy tính & siêu công nghệ cho mục tiêu đột phá 2021

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Với sự phát triển công nghệ trong thời kỳ công nghiệp 4.0, việc chuyển hóa những bản kế hoạch, tầm nhìn tương lai thành sản phẩm thực tế ngày càng trở nên nhanh chóng, giúp các nhóm nghiên cứu, phân tích có thể dễ dàng thu thập dữ liệu và hoàn thiện nó trong thời gian ngắn hơn. Mới đây những hình ảnh đầu tiên về chiếc xe F1 năm 2021 thử nghiệm trong hầm gió (wind tunnel) đã được công bố và hé lộ nhiều thông tin mới cho người hâm mộ.

Formula 1 và liên đoàn xe đua thế giới (FIA) đã hoàn thành khối lượng nghiên cứu và phát triển khổng lồ, sử dụng hệ thống CFD – Computational Fluid Dynamics, tạm dịch là Thủy Ðộng Học Ðiện Toán (một bộ môn còn rất mới mẻ với nhiều người). Điều này giúp cho tầm nhìn của FIA cho năm 2021 trở thành hiện thực và giờ bước vào giai đoạn xác nhận các dữ liệu qua những thử nghiệm trong hầm gió.

Ý tưởng ban đầu về chiếc xe năm 2021

Ý tưởng ban đầu về chiếc xe năm 2021

Tháng trước, ngay trước khi chặng đua Đức GP diễn ra, một mô hình năm 2021 đã được chạy thử trong điều kiện nghiêm ngặt và tính bảo mật cao tại hầm gió của Sauber để có các thử nghiệm mở rộng. Đây là lần thứ 3 chạy thử sau đợt 1 vào tháng 1 và đợt 2 hai tháng sau đó. Kết quả chung sẽ được chia sẻ với tất cả các đội đua F1 và nhóm cố vấn độc lập của Sauber sẽ vận hành để đảm bảo chắc chắn rằng Alfa Romeo Racing sẽ có có lợi thế nào từ vụ thử nghiệm này.

Lợi thế của việc sử dụng cơ sở vật chất của Sauber, đầu tiên là việc họ thương mại hóa và cho người ngoài thuê sử dụng, quan trọng hơn là có hệ thống rãnh tự động chất lượng. Nó được tạo ra từ những ống pitot (dụng cụ đo áp suất) có độ nhạy chuyển động để đo phương hướng, áp suất và vận tốc của dòng chảy...

Những chi tiết như phần sidepod thân xe hay cánh gió sau sẽ được giữ nguyên trong các đợt mô phỏng tiếp theo còn cánh gió trước sẽ được liên tục phát triển và nâng cấp.

Từ video và hình ảnh mới đưa ra, ta có thể thấy mô hình tỷ lệ 50% chạy lần đầu tiên với bộ lốp 18-inch (~46cm).

Có một rãnh nằm phía sau xe chuyển động lên xuống để đo luồng gió thổi qua đây nhằm giúp F1 và FIA theo dõi khí nhiễu động để giúp cải thiện khả năng bám đuôi của xe phía sau với xe trước. Thông thường tỷ lệ 50% của xe được FIA lựa chọn để thử nghiệm trong hầm gió thay vì sử dụng tỷ lệ 1:1 truyền thống đã bị cấm từ vài năm trước do chi phí sản xuất quá cao.

Chiếc xe thử nghiệm trong hầm gió với nhiều công nghệ tân tiến nhất

Chiếc xe thử nghiệm trong hầm gió với nhiều công nghệ tân tiến nhất

Các đội đua thường sử dụng tỷ lệ 60% có nhiều lợi thế hơn nhưng các công nghệ hiện đại gần đây đã giúp thiết kế ra một phiên bản 50% gần như hoàn hảo. Hơn nữa FIA sử dụng CFD để phát triển với những công nghệ tân tiến hơn mà thường không được các đội dùng tới và họ sẽ chạy tỷ lệ 50% trong một quá trình dài để có thể giám sát tốt nhất về khí nhiễu động của xe.

Bên cạnh đó, sự hợp tác với Dịch vụ mạng của Amazon (Amazon Web Services – AWS) và được quyèn sử dụng siêu máy tính của họ giúp rất nhiều trong việc xử lý khối dữ liệu khổng lồ.

Một trong những mục tiên chủ chốt năm 2021 là xuất hiện nhiều cú vượt mặt hơn và để làm được điều đó như đã nói ở trên đó là nghiên cứu để giảm lượng khí nhiễu động từ xe phía trước. Kết quả từ hàng tháng thử nghiệm từ CFD và chạy trong hầm gió rất ấn tượng và đúng như kỳ vọng: khí nhiễu động chỉ đạt mức 5-10% - tất nhiên là phụ thuộc vào từng cài đặt xe - thấp hơn rất nhiều so với mức 50% hiện tại.

Các đội đua cùng FIA nỗ lực nâng cao chất lượng các chặng đua

Các đội đua cùng FIA nỗ lực nâng cao chất lượng các chặng đua

Các đội đua cũng đang có đóng góp không nhỏ vào dự án nghiên cứu này khi được FIA mời cùng tham gia thu thập dữ liệu trong quá trình phát triển. Ngoài ra FIA cũng cho phép các đội thử nghiệm thêm bên ngoài số lượng giờ quy định trong chiến dịch hiện tại của từng đội. Tuy nhiên không phải tất cả đều có nguồn lực và khả năng đủ để tham gia như vậy nên để tạo sự công bằng các đội không góp mặt vẫn sẽ nhận được thông tin của dự án.

Đến tháng 10 sẽ là hạn chót để chốt quy chuẩn năm 2021 và với những tiến triển từ việc nghiên cứu, tất cả đều kỳ vọng mục tiêu đem lại những cuộc đua hấp dẫn với nhiều tình huống cạnh tranh hơn trong tương lai sẽ trở thành hiện thực. F1 đang thực sự nỗ lực để tăng trải nghiệm người xem cũng như thu hút thêm khán giả quan tâm tới môn thể thao tốc độ này.

Đua xe F1: Ấn tượng tay đua gốc Thái Lan, người Italia bùng nổ

Leclerc xuất sắc một mình đánh bại bộ đôi Mercedes để có chiến thắng để đời tại Monza.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN