Trận đấu nổi bật

daniil-vs-jannik
Miami Open presented by Itau
Daniil Medvedev
-
Jannik Sinner
-

Đua xe F1: Quên đi phần đầu, hướng về cuộc chiến ở châu Âu

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Chặng đua Azerbaijan GP vừa qua có thể không phải là cuộc đua hấp dẫn nhất nhưng đằng sau nó vẫn còn nhiều câu chuyện vẫn đáng để nói. Từ việc Mercedes đang hướng tới các kỷ lục mới của F1 đến câu chuyện sức mạnh của Red Bull, cánh gió trước gây nhiều tranh cãi của Alfa Romeo hay sai lầm ngớ ngẩn của Daniel Ricciardo.

Chiến thắng vừa qua của Valtteri Bottas một lần nữa đã giúp “mũi tên bạc” nước Đức có chiến thắng hoàn hảo 1-2 trong năm 2019 này. Thành tích này đã giúp cho Mercedes thiết lập một kỷ lục mới, đó là đội đua có khởi đầu mùa giải xuất sắc nhất trong lịch sử với 4 chiến thắng 1-2 liên tiếp.

Họ đã xô đổ kỷ lục cũ trước đó thuộc về Williams thiết lập năm 1992 với 3 chiến thắng 1-2 để bắt đầu mùa giải với hai tay lái chính Nigel Mansell và Ricciardo Patrese. Giờ đây họ chỉ còn kém kỷ lục số chiến thắng 1-2 liên tiếp trong lịch sử đúng 1 chặng nữa mà thôi.

Đua xe F1: Quên đi phần đầu, hướng về cuộc chiến ở châu Âu - 1

Mercedes đang trên con đường cân bằng nhiều kỷ lục

Đã có 4 lần một đội đua làm được điều này và nó đươc chia đều cho 2 cái tên Ferrari và Mercedes. Hai lần đầu tiên thuộc về “ngựa chiến” đã diễn ra từ chặng Bỉ GP đến Hà Lan GP 1952 và Hungary tới Nhật Bản năm 2002.

Còn với Mercedes, thành tích này xảy ra từ Malaysia tới Monaco 2014 và Mỹ 2015 tới Australia 2016. Về số lần về đích 1-2 nhiều nhất mùa giải, họ cần 13 lần trong năm 2019, trong khi trước đó năm 2015 họ đã từng có 12 chiến thắng hoàn hảo. Ngoài ra “mũi tên bạc” còn có thể phá thêm một cột mốc nữa, đó là 11 chiến thắng liên tiếp bởi 1 đội đua, hiện McLaren đang nắm giữ với thành công từ Brazilian GP – Bi GP năm 1988. Họ đã từng 2 lần tiệm cận kỷ lục đó vào 2015-2016 nhưng vẫn chưa thể thành công.

Max Verstappen tiếp tục có một chặng đua thành công ở Baku khi tiếp tục duy trì thành tích về đích trong top 4 mùa giải này. Dù anh bị Sergio Perez vượt qua ở cú xuất phát cuộc đua nhưng đã sớm lấy lại vị trí đã mất và từ đó chạy theo sau bộ đôi Mercedes cùng Sebastian Vettel rồi cán đích.

“Nhìn chung, tôi đã có một chặng đua tốt, tôi đã luôn thấy Mercedes và Ferrari ở phía trước mặt mình và luôn cố gắng thu hẹp khoảng cách. Chiếc xe có sức mạnh tốt, đặc biệt là trên bộ lốp Medium ở stint thứ 2 khi tôi rút ngắn được 7, 8s so với Vettel. Đáng tiếc ở giai đoạn VSC, tôi đã mất nhiệt độ lốp và không thể trở lại nhanh như đối thủ…” Max cho biết.

Đua xe F1: Quên đi phần đầu, hướng về cuộc chiến ở châu Âu - 2

Red Bull tự tin sẽ sớm đuổi kịp 2 đội đua phía trên

“Pace của chúng tôi so với Mercedes và Ferrari là khá tốt, tôi nghĩ thậm chí còn có được pace nhanh hơn Ferrari. Nếu bạn theo dõi Pierre so sánh với Leclerc ở nửa sau ở stint đầu tiên, anh ấy là người nhỉnh hơn.”

Red Bull đã chỵ bản nâng cấp động cơ Honda, Spec 2 tại Baku, và sẽ còn những nâng cấp khác tại chặng đua ở Tây Ban Nha sắp tới. Và Verstappen kỳ vọng nó sẽ giúp Red Bull – đội đua thường mạnh lên khi mùa giải tiếp diễn – có thể vươn lên ngang hàng so với hai đội đua trên. Barcelona là trường đua mà tất cả đã quá quen thuộc khi trải qua 2 đợt test trước mùa giải. Sức mạnh của mỗi đội đua sẽ được quyết định bởi gói nâng cấp mang tới xứ Catalan trong khoảng 1 tuần nữa.

Alfa Romeo đã phải chịu một đòn giáng mạnh vào tham vọng của họ ở Baku khi FIA phát hiện ra cánh gió không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật sau lượt chạy phân hạng khiến Kimi Raikkonen phỉa xuất phát từ trong pit-lane và chỉ có thể cán đích hạng 10 trong cuộc đua chính. Tuy nhiên “người tuyết” cho biết. vấn đề này đã được đội đua phát hiện ra kể từ chặng đua tại Thượng Hải, nơi anh về đích hạng 9, nhưng đã không đủ thời gian để thiết kế ra một chi tiết mới cho chặng đua kế tiếp.

Đua xe F1: Quên đi phần đầu, hướng về cuộc chiến ở châu Âu - 3

Raikkonen vẫn đang “gánh” một Alfa Romeo kém hơn kỳ vọng

“Rõ ràng kế hoạch của chúng tôi không phải là xuất phát trong pit-lane nhưng đó lại là điều đã xảy ra. Tôi thực sự không biết mọi chuyện là như thế nào rồi đột nhiên có tin nhắn tới thông báo rằng cánh gió đó không hợp lệ. Ở cuộc đua trước sự cố mà tôi gặp phải ở thời điểm cuối khiến chiếc xe mất downforce… Đáng tiếc là chúng tôi không có đủ thời gian để tạo ra một cái mới. Dù nó không khiến chiếc xe chạy nhanh hơn nhưng mọi thứ đã xảy ra theo chiều hướng đó. Hy vọng sau này tất cả sẽ công bằng hơn.

“Chúng tôi ghi được 1 điểm, nên tốt hơn là không có gì nhưng cuộc đua rất khó khăn, không thực sự có được độ bám đường cần thiết. Tôi nghĩ chiếc xe không tận dụng được hết hiệu năng của lốp, chúng tôi đã làm những gì có thể.” Raikkonen cho biết.

Tay lái người Phần Lan hưởng lợi từ quyết định loại bỏ bộ lốp Soft chỉ sau 6 vòng đầu tiên, với pit-stop sớm đã giúp anh vượt qua phần lớn những đối thủ trực tiếp ở top giữa.

Đua xe F1: Quên đi phần đầu, hướng về cuộc chiến ở châu Âu - 4

Ricciardo tự đánh mất đi cơ hội ghi điểm tại Baku

Renault đã có một chặng đua vất vả ở Baku khi dường như có không có được một chiếc xe tương thích với cấu trúc nơi đây. Cả hai chiếc xe không thể lọt vào top 10 trong lượt chạy phân hạng và trong cuộc đua chính mọi chuyện có vẻ như khá hơn đôi chút khi Ricciardo bắt đầu tấn cộng vào top có điểm.

Tuy nhiên trong một nỗ lực vượt qua Daniil Kvyat, anh đã phanh cháy bánh và lao vào đường tránh rồi sau đó đâm vào chiếc Toro Rosso khi lùi trở lại đường đua. Mội sai lầm khá đáng tiếc khiến anh không chỉ mất đi cơ hội ghi điểm, phải bỏ cuộc chặng thứ 3 trong năm 2019 mà còn khiến anh bị phạt 3 bậc xuất phát ở chặng đua tiếp theo cùng 2 điểm vào bằng lái.

“Chúng tôi bắt đầu có cảm giác trong cuộc đua ở thời điểm đó… Trong cả cuối tuần chúng tôi không thực sự chạy tốt nhưng có thể ghi được điểm sẽ là một sự trở lại đáng kể cho chúng tôi. Vì thế tôi cảm thấy tức tưởi khi không thể làm được điều đó.” Ricciardo cho biết.

Kvyat và Ricciardo khi đó đang kém bộ đôi McLaren 14s nhưng hơn Lance Stroll ở phía sau 6s. Cuối cùng tay đua của Racing Point về hạng 9, một thành tích mà đáng lẽ ra thuộc về Ricciardo và sẽ đưa anh vào top 10 BXH cá nhân và Renault lên thứ 6 BXH đội đua.

Nico Hulkenberg về thứ 14, chỉ trước bộ đôi Williams. Đội đua nước Pháp đang gặp khủng hoảng dù được kỷ vọng tiếp tục là đội đua mạnh nhất của top giữa mùa giải này. Hy vọng bước vào giai đoạn các chặng đua tại châu Âu sẽ giúp họ trở lại là chính mình.

Đua xe F1: Kẻ thống trị nhắm đến ”bàn tay nhỏ” vô tiền khoáng hậu

Azerbaijan GP năm 2019 đã thực sự không đúng như những gì người hâm mô kỳ vọng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN