Trận đấu nổi bật

hugo-vs-guido
Open Parc Auvergne-Rhone-Alpes Lyon
Hugo Gaston
-
Guido Andreozzi
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Internazionali BNL d'Italia
M. Pavic & M. Arevalo
2
S. Bolelli & A. Vavassori
0
granollers-va-zeballos-vs-bublik-va-shelton
Internazionali BNL d'Italia
M. Granollers & H. Zeballos
-
A. Bublik & B. Shelton
-
david-vs-gianluca
Gonet Geneva Open
David Goffin
-
Gianluca Mager
-
iga-vs-aryna
Internazionali BNL d'Italia
Iga Swiatek
-
Aryna Sabalenka
-

Đua xe F1, Qatar GP: Verstappen thắng tại Lusail, đội Mercedes xuất phát thảm họa

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Dưới cái nóng oi ả tại Qatar này, Max Verstappen tiếp tục màn ăn mừng với chiến thắng cuộc đua chính trước Oscar Piastri và Lando Norris.

Pirelli đã đưa ra giới hạn, và FIA yêu cầu các đội đua không được phép sử dụng một bộ lốp có tuổi thọ quá 18 vòng đua. Dự kiến mỗi tay đua cần tới it nhất 3 lượt pit để hoàn thành cuộc đua mà không vi phạm luật mới kể trên.

Pérez sau vụ tai nạn lớn tại Sprint, phải xuất phát từ pit sau khi thay đổi bộ phận động cơ mới. Ngoài ra, chiếc xe của Sainz cũng có vấn đề về hệ thống nhiên liệu, không thể xuất phát cuộc đua khi mà đội ngũ kĩ thuật không thể sửa chữa kịp thời.

Chiến thuật các đội sử dụng sẽ đáng trông chờ khi mà số vòng đua tối đa đã bị giới hạn. Hamilton và Bottas có thể bứt phá với lợi thế lốp Soft, nhưng giống như Sprint, lợi thể đó sẽ nhanh chóng được san bằng, và chỉ sau vài vòng đua, nó sẽ thực sự gây bất lợi. Vòng khởi động kết thúc và Pérez đã sẵn sàng cho tín hiệu xuất phát từ pitlane.

Lựa chọn lốp xuất phát

Lựa chọn lốp xuất phát

Verstappen có xuất phát tốt, nhưng 2 chiếc Mercedes phía sau đã có màn so kè tại cua đầu tiên dẫn đến va chạm, và Hamilton đã phải rời khỏi cuộc đua. Safety Car đã được điều động lên đường đua. Russell đã phải vào pit, sau đó, thay cánh gió mới và bộ lốp Medium.

Stroll, Magnussenn, Lawson và Bottas vào pit ngay trước khi Safety Car kết thúc ở vòng thứ 4. Khi cuộc đua trở lại, Verstappen ngay lập tức bỏ xa Piastri với khoảng cách an toàn. Hülkenberg vượt qua được Tsunoda cho vị trí thứ 8, nhưng sẽ phải nhận án phạt 10 giây, do xuất phát tại vị trí vốn của Sainz. Russell vượt qua được Pérez cho vị trí thứ 13.

 Tình huống xuất phát thảm họa của Mercedes

 Tình huống xuất phát thảm họa của Mercedes

Bỏ qua sai lầm tại vòng đầu tiên, Russell vẫn thể hiện mạnh mẽ ở phía sau khi vượt qua Zhou và Sargeant lên tới vị trí thứ 11. Với giới hạn số vòng đua, phản ứng dây chuyền bắt đầu kích hoạt với Tsunoda vào pit ở vòng thứ 10.

Piastri an toàn trước ý định undercut của Alonso, nhưng được "chào đón" với cuộc đấu giữa Magnussen và Lawson phía trước. Vòng 19, với Albon và Zhou vào pit, tất cả các tay đua đều đã hoàn thành 1 lượt thay lốp. Verstappen dẫn đầu cuộc đua trước Piastri và Bottas, tạm thời giữ vị trí thứ 3.

Norris tận dụng tối đa hiệu suất chiếc xe, vươn lên vị trí thứ 4 trước Leclerc. Các tay đua cũng gặp khó khăn để có thể giữ chiếc xe trong giới hạn đua (track limit) dưới tốc độ cao. Trong đó, Lawson, Albon và Pérez đều đã bị cảnh báo bởi lá cờ đen và trắng.

Một giây Alonso ‘mất kiểm soát’ tại góc cua thứ 2

Một giây Alonso ‘mất kiểm soát’ tại góc cua thứ 2

Vòng 26, Piastri vào pit từ vị trí thứ 2, trở lại vị trí thứ 8 với bộ lốp Medium mới. Alonso, Gasly vào pit, trong khi Pérez chính thức bị phạt 5 giây do track limit. Vòng 33, Alonso mất lái tại góc cua thứ 2, tiến vào đường tránh, trở lại đường đua ngay trước Leclerc. Tai nạn đã được tránh khỏi. Alonso tụt lại vị trí thứ 7 và tình huống đã nhận được sự chú ý từ stewards.

Pérez tiếp tục nhận thêm án phạt 5 giây. Một chặng đua đáng quên khi mà tay đua Mexico mất cơ hội giành chức vô địch. Stroll là cái tên được thêm vào danh sách cảnh báo track limit. Vòng 43, Sargeant quyết định kết thúc cuộc đua. Thời tiết khắc nghiệt tại chặng đua này đã vượt qua sức chịu đựng của tay đua Williams.

Stroll và Gasly là 2 cái tên tiếp theo phải nhận án phạt do vượt qua giới hạn đua. Verstappen vẫn dẫn trước áp đảo trước Russell, trong khi Piastri vẫn dẫn trước Norris sau lượt pit cuối cùng của McLaren. Albon nhận án phạt 5 giây, mất đi cơ hội mong manh trở lại top 10.

 Sargeant mất nước nghiêm trọng giữa cuộc đua

 Sargeant mất nước nghiêm trọng giữa cuộc đua

Norris sau khi "khởi động" xong bộ lốp Hard, ngỏ ý cạnh tranh tới cùng cho vị trí thứ 2, nhưng McLaren muốn cả hai chiếc xe về đích an toàn.

Vòng 52, đến lượt Russell, và Verstappen ở vòng kế tiếp, hoàn thành lượt pit cuối cùng của họ.

Vòng 54, Zhou hoàn thành lượt pit cuối cùng của cuộc đua. Với giới hạn pit-stop bắt buộc, nó làm các toan tính chiến thuật gần như không thể triển khai. Điều duy nhất các đội đua phải tính toán là dừng thay lốp vòng này hay vòng sau thì đỡ thiệt hại hơn mà thôi.

Verstappen giữ một khoảng cách an toàn tới cùng, và chiến thắng Qatar GP. Piastri bảo toàn vị trí thứ 2 trước Norris. Russell giữ chiếc xe nằm trong track limit, nhưng với bộ lốp Soft anh hoàn toàn không có cơ hội cạnh tranh podium, chỉ về đích thứ 4. Leclerc về đích thứ 5, Alonso thứ 6 với tình huống tại vòng thứ 33 sẽ được điều tra thêm phía sau chặng đua.

Ocon về đích thứ 7, Bottas thứ 8. Sau "lượng lớn" án phạt được đưa ra vào giai đoạn cuối, Pérez vươn lên vị trí thứ 9, với Zhou giành được vị trí cuối cùng trong top 10.

 Kết quả Qatar GP 2023

 Kết quả Qatar GP 2023

Một tuần nghỉ ngơi là điều mà các tay đua cần sau chặng đua khắc nghiệt như vậy. Điếm đến tiếp theo là Austin, Texas. Chúng ta sẽ phải chia tay Liam Lawson, khi mà Ricciardo đã sẵn sàng trở lại cuộc chơi. Đón xem Formula 1 Lenovo United States Grand Prix 2023 diễn ra từ ngày 21/10-23/10.

Nguồn: [Link nguồn]

Kết quả đua xe F1, Qatar GP: Verstappen thống trị tuyệt đối, mừng vô địch sớm

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Verstappen đã chính thức trở thành nhà vô địch F1 mùa giải năm nay trước cả khi chặng Qatar GP diễn ra. Nhưng không vì thế mà tay đua Hà Lan buông xuôi.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Đức Nghĩa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN