Đua xe F1: "Ngựa ô" đau đầu tìm người, thu hút khán giả không kém cúp C1
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Khi tưởng chừng như Williams đã tìm được người phù hợp cho vị trí đua chính thức của họ năm 2018 thì sự việc lại xuất hiện một tình huống bất ngờ khác khiến mọi thứ có thể hoàn toàn thay đổi.
Williams là đội đua tâm điểm trong thời gian gần đây bởi họ là đội đua duy nhất chưa công bố đầy đủ hai cái tên sẽ tham dự cùng họ trong năm 2018. Từ một danh sách ứng cử viên dài, hai người cuối cùng cạnh tranh cho 1 vị trí chính đó là Robert Kubica và Sergey Sirotkin. Cả hai đã được trao cơ hội thể hiện khả năng trong đợt test sau mùa giải tại Abu Dhabi.
Chủ tịch SMP Boris Rotenberg và Sergey Sirotkin
Tay đua người Nga đã là 1 tay đua test kể từ năm 2014 đến nay cho 2 đội đua Sauber và Renault, và đang đứng trước cơ hội lần đầu tiên ra mắt trong 1 chặng đua F1. Sirotkin từ lâu đã được hỗ trợ rất nhiều từ tổ chức “đỡ đầu” ngân hàng SMP của Nga và mới đây, theo những tin đồn họ đã đưa ra lời đề nghị trị giá 15 triệu euro để tay đua này được tham dự F1.
Sau khi lời đề nghị của chủ tịch ngân hàng SMP, triệu phú Boris Rotenberg, được đặt lên bàn đàm phá, những báo cáo cũng cho biết, Williams gần như đã đưa ra quyết định cuối cùng, đẩy Kubica ra khỏi cuộc cạnh tranh. Tuy nhiên, nhóm quản lý của tay lái người Ba Lan vẫn quyết tâm sẽ giành lấy vị trí này cho anh.
Mới đây, người quản lý của anh, cựu tay đua F1 Nico Rosberg đã đưa ra lời đề nghị 7 triệu USD để đổi lấy cơ hội cho Kubica chứng tỏ mình trong 7 chặng đua đầu tiên. Sau đó nếu kết quả không như mong muốn, anh sẽ tự nhường lại vị trí cho Sirotkin.
Williams cũng cho thấy rằng họ thực sự cân nhắc nghiêm túc lời yêu cầu đó từ phía Kubica và vì thế họ đã đẩy lùi thời gian đưa ra quyết định cuối cùng sang đầu năm 2018. Theo như kết quả của đợt test bị rò rỉ, thành tích của Sirotkin có phần nhỉnh hơn so với Kubica và như lẽ dĩ nhiên, chắc chắn đội đua nước Anh sẽ chọn tay lái người Nga. Dù vậy, xét về kinh nghiệm thì Kubica lại là người nhỉnh hơn và hơn nữa, thành tích là điều hoàn toàn có thể cải thiện trong thời gian ngắn, nhất là với 1 tay lái đã có kinh nghiệm.
Robert Kubica cố gắng hết sức để trở lại với F1
Nếu Williams thực sự muốn có được thành tích cao hơn trong mùa giải tới, họ cần một người kinh nghiệm bởi một mình Lance Stroll là không đủ để đội đua giành được 1 thứ hạng tốt. Còn trong trường hợp họ có một kế hoạch khác cho tương lai, dù là ai trong hai cái tên trên cũng đều là sự lựa chọn tốt nhất cho họ.
Cách đây 2 tuần, F1 đã công bố bảng số liệu thống kê số lượng khán giả đã tới xem các chặng đua trong năm 2017 này và kết quả thu được khá khả quan. Về tổng thể, số lượng khán giả đến xem 20 chặng đã tăng 8% so với năm 2016 và đã chạm mốc 4 triệu lượt người (cụ thể là 4071400), tương đương với khoảng tăng 300 nghìn. Đây có thể coi là một thành công với công ty quản lý mới Liberty Media.
Con số chính thức đã được cung cấp bởi ban tổ chức của 20 chặng đua trong năm và 13 trong số đó đã có được con số tăng tích cực. Chặng đua có số lượng tham dự tăng cao nhất về số % là Azerbaijan GP (năm ngoái được gọi là European GP) với mức tăng 138,17% từ 30 nghìn lên đến hơn 71 nghìn lượt người.
4 triệu người đã tới xem trực tiếp các chặng đua F1 năm 2017
Còn về số lượt người tăng lớn nhất, có 2 chặng đua cùng chia sẻ thành tích tăng thêm 60 nghìn người trong 3 ngày diễn ra, đó là Áo GP và Canadian GP. Đặc biệt, trường đua Red Bull Ring đã có mức tăng lên tới 70,6%. Ngoài 3 cái tên kể trên thì còn có tới 5 địa điểm khác có mức cải thiện trên 10%, có thể kể tới Hungary (13,07%), Bỉ (13,38%), Ý (25,42%), Singapore (18,72%) và Malaysia (24,51%) trong năm cuối cùng Sepang tổ chức 1 chặng đua F1.
Trong 7 chặng đua còn lại, Monaco và Abu Dhabi là 2 cái tên không thay đổi về mặt doanh thu còn Austin chính là nơi bị giảm lượt người đến theo dõi nhiều nhất trong 5 địa danh bị thất thu mùa giải 2017. Chặng đua diễn ra trên đất Mỹ đã hụt đi gần 12 nghìn lượt người, tương đương với 4,61%. Suzuka, Nhật Bản lại là nơi giảm nhiều về số % nhất với 5,52%, từ 145 nghìn xuống còn 137 nghìn người.
Không khí tuyệt vời tại “đền thờ tốc độ” Monza
Trung bình, số lượng người tham dự mỗi 1 sự kiện diễn ra trong 3 ngày là 203.570, riêng trong ngày đua chính thức, con số đó rơi vào khoảng gần 77 nghìn người. Để tiện so sánh, hãy tham khảo một số sự kiện thể thao lớn khác trong năm.
Giải UEFA Champions League đón chào khoảng 43 nghìn khán giả mỗi trận đấu, với Premier League là 35822 người/ trận còn con số tại Bundesliga là 41511 khán giả. FIFA World Cup năm 2014 tại Brazil có được con số trung bình 53592 người trong khi đó giải bóng đá Mỹ NFL năm 2016 thu hút gần 70 nghìn người mỗi trận đấu.
Có thể nói rằng F1 có thể đạt được con số như vậy là nhờ nó được diễn ra trong 1 trường đua rộng lớn và khán giả ngồi theo dõi dọc theo đường đua, vì thế nó có sức chứa lớn hơn các sự kiện khác. Hy vọng con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong các năm tiếp theo khi mà Liberty Media có thế mạnh về mảng này.
Đã 4 năm kể từ khi kỷ nguyên sử dụng Power Unit bắt đầu tại F1.