Đua xe F1: Mùa giải “chốt hạ” 17 chặng, nhiều yếu tố mới chờ 20 tay đua
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Ban tổ chức giải đua xe Thể thức 1 – Formula 1 đã nỗ lực không ngừng nghỉ trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, để có thể sắp xếp tổ chức mùa giải 2020 một cách trọn vẹn và thành công nhất. Vừa qua, FIA, FOM (công ty quản lý F1) và F1 đã chính thức công bố thêm 4 chặng đua cuối cùng của năm nay, nâng tổng số chặng lên con số 17.
Mùa giải F1 năm 2020 đã đi qua được 6 chặng đua đầu tiên với những điểm đến quen thuộc (dẫu rằng không có khán giả theo dõi trực tiếp) như Red Bull Ring (Áo) và Silverstone (Anh) đã tổ chức 2 chặng đua, cùng với Hungaroring (Hungary) và Barcelona - Catalunya (Tây Ban Nha).
Mercedes với một chiếc xe có sức mạnh vượt trội đang thể hiện sự thống trị tuyệt đối và đang hướng đến chức vô địch đội đua thứ 7 liên tiếp kể từ năm 2014.
Lịch đầy đủ chính thức của mùa giải F1 2020
Tuy nhiên chặng đường sắp tới sẽ khiến cho tất cả các đội đua “trở về vạch xuất phát” bởi nhiều cái tên sẽ có lần đầu xuất hiện, hoặc trở lại F1 sau nhiều năm vắng bóng.
Bắt đầu với tripleheader (3 tuần đua liên tiếp) thứ 3 vào nửa đầu tháng 9 này. Sau 2 chặng mang tầm ‘huyền thoại’ tại Spa-Francorchamps (Bỉ) và Monza (Italia), giải đấu sẽ lần đầu tiên đến với trường đua Mugello, vùng Tuscany, Italia. Chặng đua thứ 9 trong năm 2020 sẽ có tên gọi đặt theo vùng lân cận đường đua, Tuscan GP.
Trường đua Mugello nằm cách Monza 300 km về phía Đông Nam, ở khu vực trung tâm của nước Ý. Được xây dựng khép kín vào năm 1973 và khánh thành 1 năm sau đó, Mugello được sử dụng làm địa điểm thử nghiệm xe giữa mùa giải F1 năm 2012 và được các tay đua đánh giá cao về sự hưng phấn khi đua tại đây với nhiều cua tốc độ cao.
Trường đua được cấp bằng Grade 1 cao nhất của FIA và đủ điều kiện tổ chức một chặng đua F1. Trường đua dài 5,245 km có 15 khúc cua với đoạn đường thẳng đi qua vạch xuất phát/đích dài 1,141 km.
Trường đua là nơi tổ chức thường niên một chặng đua của giải MotoGP kể từ lần đầu năm 1976 và liên tiếp từ năm 1994 đến nay. Chặng đua F1 sắp tới dự kiến sẽ kéo dài trong 59 vòng đua với tổng quãng đường gần 309,5km. Đây cũng sẽ là sự kiện kỷ niệm chặng đua thứ 1000 trong lịch sử cho đội đua chủ nhà Scuderia Ferrari trong bối cảnh họ đang không có được một phong độ tốt.
Abu Dhabi hạ màn năm 2020 vào giữa tháng 12
Sự trở lại tiếp theo mang lại sự hứng thú cho người hâm mộ F1 lâu năm, đó chính là Nurburgring, Đức. Chặng đua có tên là Eifel GP (tránh nhầm lẫn với tên tháp Eiffel tại thủ đô Paris, Pháp), đặt theo tên dãy núi lân cận thuộc khu vực Tây Đức và Đông Bỉ.
Nurburgring có tên nguyên bản là Nordschleife, được xây dựng từ những năm 1920 có chiều dài lên tới hơn 22 km. Cấu trúc nhỏ hơn sử dụng cho các chặng Grand Prix - GP-Strecke được xây dựng từ năm 1984 với chiều dài 4,556 km (12 khúc cua) và mở rộng lên 5,148 km (15 khúc cua) từ năm 2002.
Cấu trúc GP-Strecke đã được dùng trong 16 chặng đua F1 trong quá khứ từ năm 1984 đến 2013 với hai tên gọi German GP và European GP. Trong thập niên 2010, Nurburgring và Hockenheimring đã phải luân phiên nhau tổ chức chặng German GP do cả hai trường đua không đủ kinh phí để có thể tổ chức thường niên chặng đua này.
Nhưng đến năm 2013, Nurburgring đã chính thức rút lui khỏi F1 vì lý do kinh tế và không hẹn ngày trở lại. Dù vậy, trong bối cảnh đặc biệt trong mùa giải này, họ sẽ có sự trở lại 1 lần vào đầu tháng 10 tới với chặng đua 60 vòng, thay thế cho Hockenheim không thể tham dự.
Mugello sẽ chứng kiến chặng đua thứ 1000 trong lịch sử của Scuderia Ferrari
Sau đó 2 tuần sẽ là sự trở lại của chặng đua Bồ Đào Nha GP đã từng xuất hiện trong 2 giai đoạn lịch sử, 1958-1960 ở 2 trường đua Boavista và Monsanto và 1984-1996 tại Estoril. Lần trở lại này F1 sẽ ghé thăm trường đua Algarve ở thị trấn Portimão ở phía Nam Bồ Đào Nha, sẽ là lần đầu tiên F1 đến trường đua này trong lịch sử.
Algarve đã tổ chức thường niên các chặng đua WSBK trong hơn 10 năm qua và cũng sẽ có màn ra mắt tại MotoGP vào cuối năm nay với chặng đua cuối cùng của mùa giải vào ngày 22/11 tới.
Đây là một trường đua mới xây dựng và hoàn thiện vào năm 2008, được cả hai Liên đoàn ô tô (FIA) và xe mô tô (FIM) quốc tế cấp bằng Grade 1 cao nhất, với khu phức hợp hiện đại bao gồm đường đua kart, công viên, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi thể thao,...
Cấu trúc trường đua dài 4,684 km với 15 khúc cua và bao gồm nhiều góc cua tốc độ cao. Chặng đua dự kiến kéo dài trong 66 vòng đua với nhiều thử thách thú vị khi chỉ có một số ít đội đua đã từng chạy thử tại đây trong quá khứ.
Portimão lần đầu đón chào các chiếc xe F1 tới tranh tài
Ngay sau Portugese GP kể trên là sự xuất hiện của một “người quen cũ” khác đến từ Italia, chính là trường đua Imola với chặng đua Emilia-Romagna GP (tên vùng lân cận trường đua). Imola có một tên gọi đầy đủ hơn là trường đua quốc tế Enzo và Dino Ferrari (Autodromo Internazionale Enzo e Dino Ferrari), lấy tên của hai cha con nhà sáng lập của Ferrari, Enzo và Alfredo Ferrari. Đây là một trong số ít trường đua quốc tế chính chạy theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.
Trường đua là địa điểm tổ chức chặng đua San Marino GP của F1 kể từ năm 1981 đến 2006, nhưng trước đó nơi đây đã ra mắt F1 năm 1980 ở chặng đua Italian GP (lần duy nhất kể từ mùa giải 1950 đến chặng đua này không diễn ra tại Monza).
Vì vậy, lần trở lại sau 14 năm này chứng kiến Imola tổ chức chặng đua dưới tên gọi khác biệt thứ 3 trong lịch sử. Đây cũng là lần đầu tiên một quốc gia (Italia) tổ chức 3 chặng đua trong cùng một mùa giải F1 kể từ năm 1982 (Mỹ).
Imola trở lại F1 sau 14 năm vắng bóng
Imola có chiều dài 4.909 km, được điều chỉnh cấu trúc không đáng kể so với nguyên bản năm 1980 và 2 lần thay đổi tiếp theo, với 21 khúc cua (theo trang chủ F1). Chặng đua sẽ có tổng chiều dài 309,05km với 63 vòng đua.
Đáng chú ý là định dạng chặng đua này sẽ chỉ kéo dài trong 2 ngày, thứ 7 sẽ là 1 lượt Free Practice 90 phút rồi sau đó là vòng phân hạng, còn Chủ nhật sẽ là cuộc đua chính. Điều này sẽ khiến cuộc đua trở nên khó lường hơn.
Cuối cùng, cũng là sự trở mới nhất, gần đây đã được xác nhận cùng hai chặng liên tiếp tại Bahrain và chặng hạ màn tại Abu Dhabi, đó là Istanbul Park, Thỗ Nhĩ Kỳ.
Chặng đua Turkish GP mới chỉ xuất hiện lần đầu năm 2005 nhưng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực do địa hình tự nhiên của đường đua tạo ra những diễn biến hấp dẫn. Istanbul Park được ví như ‘sản phẩm’ xuất sắc nhất trong số những công trình của kiến trúc sư đường đua Hermann Tilke.
Istanbul Park nối bước các “đồng nghiệp cũ” đón chào F1 quay lại
Đường đua dài 5,338 km với 14 khúc cua và chặng đua dự kiến kéo dài trong 58 vòng đua, tương ứng với tổng quãng đường 309,4 km. Trải qua 7 năm tổ chức (2005-2011), Felipe Massa và Ferrari có nhiều thành công nhất với hat-trick chiến thắng trong 3 năm liên tiếp, 2006-2008 trong khi Kimi Raikkonen, Jenson Button, Lewis Hamilton và Sebastian Vettel đều đã từng 1 lần đăng quang.
Như vậy 5 cái tên "vừa lạ mà quen" sẽ chính thức “đổ bộ” F1 trong những tháng tiếp theo và khán giả sẽ có thêm lý do để chờ đợi vào những chặng đua mới kế tiếp trong bối cảnh Mercedes đang quá mạnh so với phần còn lại. Hy vọng những điểm đến đặc biệt này sẽ mang đến những làn sóng "tích cực" hơn trong tình hình đại dịch khó khăn hiện tại.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao, tin đua xe) Ở tốc độ 209km/h, tay đua bất đắc dĩ phải chọn cách "bỏ của chạy lấy người".