Đua xe F1, Monaco GP: “Quái thú” về khí động học trở lại

(Tin đua xe F1) Với sức mạnh từ khung gầm vốn là một thế mạnh ở những trường đua cần nhiều downforce như tại Monaco. Daniel Ricciardo đã không mắc sai lầm nào để giành pole (rất quan trọng) đầu tiên của 2018 cho Red Bull.

FP3 diễn ra vào sáng thứ 7 chỉ trong vòng 60 phút nhưng đã xảy ra không ít sự kiện đáng chú ý. Đầu tiên phải kể tới những tình huống phanh khoá bánh của những chiếc xe Williams, Renault, Haas hay thậm chí là cả Valtteri Bottas của Mercedes. Dù nó không khiến các chiếc xe va chạm với rào chắn nhưng bộ lốp mềm Hyper-soft đã gần như không thể tiếp tục sử dụng.

Đua xe F1, Monaco GP: “Quái thú” về khí động học trở lại - 1

Vu va chạm mạnh ở FP3 khiến Max không thể tham dự phân hạng

Sau đó là việc các tay đua đã đẩy chiếc xe của mình đi tới giới hạn khi họ chạy rất sát (thậm chí là có tác động nhẹ) với hàng rào. Một trong số đó đã dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng đầu tiên của chặng đua Monaco GP 2018. Max Vestappen đã tái hiện lại y hệt vụ va chạm của anh ở đúng chặng đua này 2 năm về trước. Chiếc xe số 33 đã gặp nạn khi lượt chạy chỉ còn vài phút nữa là khép lại và coi như FP3 đã kết thúc từ đó. Hơn nữa ngay trước khi lượt chạy phân hạng bắt đầu, do không thể sữa chữa kịp thời và phát hiện hỏng hóc ở phần hộp số, tay lái người Hà Lan đã không thể tham dự phần còn lại của ngày thứ 7. Anh sẽ xuất phát Monaco GP ở vị trí cuối cùng và cần phép màu để có được một vị trí cao trong cuộc đua ngày Chủ nhật.

Bước vào Q1, các tay đua ở top dưới trở nên quyết tâm lọt vào Q2 hơn khi chỉ có 4 tay lái sẽ bị loại khi Verstappen đã "chắc suất" hạng 20. Ở phía trên, tiếp tục phong độ ấn tượng từ 3 lượt chạy luyện tập trước đó, chiếc xe "bò húc" còn lại của Daniel Ricciardo lại giành được hạng đầu của Q1, theo ngay sau là Sebastian Vettel của Ferrari và Bottas xếp thứ 3.

Bất ngờ xảy ra ở nhóm dưới khi Kevin Magnussen của Haas đã không thể có vòng chạy đủ nhanh để lọt vào Q2, qua đó bị loại ở Q1 lần đầu tiên trong mùa giải 2018. Bên cạnh tay lái người Đan Mạch, 3 cái tên khác không thể vượt qua lượt chạy phân hạng đầu tiên lần lượt là Brendon Hartley, Lance Stroll và Marcus Ericsson. Tay lái chủ nhà Charles Leclerc đã xuất sắc lọt vào Q2 tại chặng đua quê nhà.

Đua xe F1, Monaco GP: “Quái thú” về khí động học trở lại - 2

Charles Leclerc được kỳ vọng sẽ có thêm một cuộc đua thành công

Q2 bắt đầu với sự khác biệt thú vị về chiến thuật xuất phát của 3 đội đua dẫn đầu. Mercedes, đội chỉ được đánh giá là mạnh thứ 3 tại Monaco đã chạy Q2 trên bộ lốp Ultra-soft, trong khi hai đội thủ còn lại lại chạy trên bộ lốp nhanh nhất Hyper-soft. Vì thế, thứ tự tại lượt chạy này cũng không có gì thay đổi so với Q1. Ricciardo một lần nữa nhanh nhất với hai tay lái Ferrari theo ngay phía sau.

Tuy vậy chiến thuật mạo hiểm của "mũi tên bạc" đã không thể phát huy tác dụng và họ buộc phải chuyển sang bộ lốp hồng nếu không muốn rời cuộc chơi sớm. Rất may thành tích sau đó của Hamilton và Bottas vẫn đủ để lọt vào Q3. Còn phía sau, cuộc đua cho top 10 diễn ra căng thẳng khi khoảng cách từ thứ 4 đến khu vực nguy hiểm chỉ là dưới 0,5s. Cuối cùng, những bất ngờ tiếp tục đến khi các tên tuổi được đánh giá cao lại bị loại, trong đó có Nico Hulkenberg và Romain Grosjean, báo hiệu một chặng đua khó khăn cho Haas vào chiều Chủ nhật. Stoffel Vandoorne, Sergey Sirotkin và Leclerc là 3 tay lái còn lại sẽ xuất phát trong top 15 ở chặng đua chính thức.

Đua xe F1, Monaco GP: “Quái thú” về khí động học trở lại - 3

Chiến thuật xuất phát lốp Ultra-soft thất bại cho Mercedes

10 chiếc xe còn lại cạnh tranh cho các vị trí cao nhất tại Q3 với tay lái người Australia của "bò húc" là người được đánh giá cao nhất cho vị trí pole. Và anh đã không để cho đội đua thất vọng khi thiết lập kỷ lục mới của trường đua ngay tại vòng chạy thứ nhất, thành tích ấn tượng 1 phút 10,810s tại trường đua phố Monaco. Ricciardo cũng là người duy nhất xuống dưới mốc 1 phút 10s tại lượt chạy phân hạng năm nay.

Khoảng cách giữa người dẫn đầu với nhóm bám đuổi lên tới 0,451s sau vòng chạy đầu này, thứ tự lần lượt là Hamilton, Vettel và Raikkonen. Đến với vòng chạy quyết định, dường như cuộc chiến lúc này chỉ là để xem ai sẽ đứng cạnh tay lái Red Bull trên hàng xuất phát đầu tiên mà thôi. Sau nhiều nỗ lực, Vettel cũng chỉ có được thành tích 1 phút 11,032s, chậm hơn thời gian nhanh nhất tới 0,229s, giành được vị trí thứ 2 xuất phát.

Đua xe F1, Monaco GP: “Quái thú” về khí động học trở lại - 4

Daniel Ricciardo không có đối thủ tính đến hết ngày thứ 7

Tay lái #44 của Mercedes lại không thể cải thiện thêm thành tích, qua đó chấp nhận hạng 3 bên cạnh Kimi Raikkonen còn Bottas xếp thứ 5. Với nhóm giữa, Esteban Ocon là người có thành tích tốt nhất và sẽ xuất phát bên cạnh Bottas ở hàng 3. Hai vị trí kế tiếp là hai cái tên của Tây Ban Nha, Fernando Alonso và Carlos Sainz với khoảng cách chỉ 0,02s giữa hai người, theo sau là Sergio Perez cũng chỉ chậm hơn tay lái Renault có 0,024s. Tay lái trẻ của Toro Rosso Pierre Gasly là người cuối cùng nằm trong top 10 tại Monaco GP năm 2018.

Với việc giành được pole thứ 2 (đều tại Monaco), tay lái #3 chắc chắn sẽ quyết tâm về nhất sau khi để tuột chiến thắng đáng tiếc cách đây 2 năm. Tuy nhiên nếu có một chiến thuật tốt, các tay lái phía sau hoàn toàn có thể vươn lên để một lần nữa khiến Ricciardo phải thất vọng. Hơn nữa, Max Verstappen sẽ là một nhân tố đáng chú ý của cuộc đua chính dù anh xếp thứ 20. 78 vòng đua vào chiều Chủ nhật này chắc chắn sẽ không thể bỏ qua.

Kết quả phân hạng Monaco GP 2018:

Đua xe F1, Monaco GP: “Quái thú” về khí động học trở lại - 5

Đua xe F1, Monaco GP: Tốc độ và những cái đầu lạnh

Chặng đua thứ 6 của mùa giải 2018 đang diễn ra tại đường đua Monte Carlo.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN