Đua xe F1, chạy thử Monaco GP: Bất ngờ xuất hiện, thông tin nhiễu loạn

Thứ Bảy, ngày 26/05/2018 00:15 AM (GMT+7)

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Monaco GP luôn là một giải đấu đặc biệt của Thể thức 1. Nên cái cách nó bắt đầu cũng không là ngoại lệ. Vào hồi 11giờ00 (giờ địa phương) thứ 5 ngày 24/5, tại Circuit de Monte Carlo đã diễn ra phiên chạy thử của giải đấu.

Monaco GP năm nay còn có thêm một sự kiện đặc biệt nữa, đó là loại lốp đặc biệt mềm nhất – HyperSoft – lần đầu tiên được chỉ định trong một chặng đua ở mùa giải này. Đây là loại lốp có tốc độ cao nhất, hứa hẹn sẽ là điều kiện cần để các tay đua có thể xác lập mốc thời gian kỷ lục mới cho đường đua Monte Carlo.

Đua xe F1, chạy thử Monaco GP: Bất ngờ xuất hiện, thông tin nhiễu loạn - 1

Ferrari trở lại với thiết kế gương chiếu hậu cũ

Bắt đầu phiên chạy thử thứ nhất (FP1) là lúc Ferrari và Mercedes cùng Williams xuất hiện trên đường chạy. Ferrari sau chặng đua tại Barcelona có thiết kế gương chiếu hậu đặc biệt, được coi là vi phạm các quy tắc khí động học, đã thay đổi trở lại định dạng ở các chặng đua trước.

Trong khoảng hơn 40 phút đầu tiên, ở tốp đầu chỉ có Red Bull tập trung thử nghiệm lốp HyperSoft và kết quả ghi nhận được là hơn 1phút 13giây, sau đó được tay đua Max Verstappen thiết lập 1phút 12,7giây. Còn thành tích của Mercedes và Ferrari vẫn kém hơn đối thủ khoảng gần 1giây.

Với đội đua Ý, dường như những vấn đề về nhiệt độ lốp tương tự chặng đua trước sẽ không phải là vấn đề của họ ở Monaco. Trong quãng thời gian này chỉ có tình huống Sergey Sirotkin/Williams va nhẹ vào tường ở đoạn thẳng và vẫn có thể về pits an toàn không làm gián đoạn FP1, nhưng tình huống này khiến sàn xe của tay đua này bị hư hỏng nhẹ.

Đua xe F1, chạy thử Monaco GP: Bất ngờ xuất hiện, thông tin nhiễu loạn - 2

Sirotkin/Williams bị tai nạn nhưng không ảnh hưởng đến phiên chạy thử

Sau một quãng thời gian ngắn thiết lập lại chiếc xe, Mercedes trở lại đường đua với bộ lốp HyperSoft và ngay lập tức Lewis Hamilton vượt lên dẫn đầu với 1phút 12,480giây - một thành tích chỉ kém pole mùa trước 0,3giây ngày trong phiên FP1. Ferrari cũng bám sát nhưng cả Kimi Raikkonen và Sebastian Vettel vẫn còn kém đối thủ khoảng 0,7giây.

Đó cũng là quãng thời gian Red Bull kéo thành tích tiệm cận pole mùa trước với 1phút 12,280giây, và đương nhiên bộ đôi Verstappen-Ricciardo là những tay đua dẫn đầu bảng xếp hạng ở thời điểm đó. Nhưng Verstappen sẽ bị giám sát đường đua điều tra vì hành vi trở lại đường đua thiếu an toàn trong một tình huống mất lái ở góc cua St Devote (sau FP1 không có án phạt nào cho hành vi này của Verstappen).

Trước khi các tay đua chuyển sang test dữ liệu race-pace, tay đua Ricciardo đã kịp thiết lập kỷ lục mới của đường đua bằng thời gian 1phút 12,126giây. Còn tay đua Fernando Alonso – người không tham dự chặng đua này mùa trước để tham dự Indy 500 đang có vấn đề với chiếc xe của mình khi mới chỉ chạy được 5 vòng, nhưng cuối cùng anh cũng kịp thạm dự 10phút cuối phiên FP1.

Có thể nói FP1 vẫn chưa phải là nơi các đội đua thể hiện được nhiều điều. Trong khi Red Bull tập trung test dữ liệu cho vòng phân hạng, thì cả Mercedes và Ferrari là chú trọng vào thu thập dữ liệu lốp và dữ liệu đua (race-pace). Tất cả vẫn là ẩn số cho đến phiên chạy thử thứ 2 mới giúp người hâm mộ hình dung phần nào đó về thực lực các đội đua.

Đua xe F1, chạy thử Monaco GP: Bất ngờ xuất hiện, thông tin nhiễu loạn - 3

Kết quả FP1

Phiên chạy thử thứ 2 (FP2) tiếp tục diễn ra vào lúc 15giờ00. Điều kiện thời tiết trong phiên này rất thích hợp và không có mưa. Điều được quan tâm là McLaren sẽ thể hiện như thế nào và cuộc chiến của bộ ba Mercedes, Ferrari và Red Bull.

Sauber và Haas là những đội đua có mặt trên đường chạy đầu tiên. Sau đó là các đội đua Force India, Toro Rosso, Renault, McLaren và Ferrari. Trong hơn 10 phút đầu tiên, với bộ lốp UltraSoft, Vettel tạm dẫn đầu với 1 phút 13,180giây – kém hơn 1giây so với thành tích FP1 của Ricciardo. Alonso sau khởi đầu không như ý cũng đã có mặt ở vị trí thứ 7 với 1,2giây kém hơn.

Đua xe F1, chạy thử Monaco GP: Bất ngờ xuất hiện, thông tin nhiễu loạn - 4

FP2 tạm dừng để xử lý sự cố trên đường đua

20 phút trôi qua là thời điểm bộ đôi Mercedes và Red Bull xuất hiện. Verstappen lập tức vượt lên dẫn đầu 1phút 12,267giây với lốp HyperSoft. Mercedes vẫn theo đuổi mục tiêu khác nên thành tích thấp hơn khi Valttery Bottas dùng lốp UltraSoft còn Hamilton dùng lốp SuperSoft. Raikkonen vẫn hạng 8.

Thời điểm Verstappen thiết lập mốc kỷ lục mới cho Circuit de Monte Carlo (1phút 12,071giây) cũng là lúc cờ đỏ được phất lên gián đoạn FP2, không có vụ va chạm nào, nguyên nhân cần sửa chữa nắp cống nằm giữa cua số 4-5 (gần Casino Square). Đích thân giám đốc đua Charlie Whiting có mặt trên đường đua để kiểm tra việc khắc phục này. Việc gián đoạn vì cờ đỏ chắc chắn sẽ làm các đội đua không thể có được phiên thu thập dữ liệu như ý!

FP2 được bắt đầu trở lại khi đồng hồ đếm ngược còn 50phút (sau 15phút tạm dừng). Với thời gian còn lại, việc thu thập dữ liệu đua sẽ là một thách thức với tất cả khi họ không có được số vòng chạy liên tục như ý, trong khi vẫn phải tìm kiếm gói cài đặt tốt nhất cho vòng phân hạng.

Verstappen tiếp tục lập mốc thời gian mới 1phút 12,035giây, Vettel, Ricciardo, Hamilton, Raikkonen cùng set-time bằng bộ lốp HyperSoft và lần lượt xếp sau thành tích của Verstappen trong khoảng từ 0,3-0,5giây. Nhưng Ricciardo cũng không mất quá nhiều thời gian để vượt lên thứ 2 với chỉ 0,18giây kém hơn đồng đội (1phút 12,053giây).

Đua xe F1, chạy thử Monaco GP: Bất ngờ xuất hiện, thông tin nhiễu loạn - 6

Kết quả FP2

25 phút còn lại là lúc các tay đua chuyển sang mô phỏng cuộc đua. Nhưng với việc gián đoạn vì cờ đỏ, rất khó để thu thập dữ liệu race-pace vì tình trạng giao thông trên đường đua. Trong khi Vettel, Verstappen và Hamilton đang mô phỏng đua với thời gian vòng chạy tương đương nhau, Ricciardo lại tiếp tục là tay đua xác lập kỷ lục mới cho đường đua 1phút 11,841giây.

Trong quãng thời gian còn lại, các đội đua tập trung test race-pace nên không có tay đua nào vượt qua được thành tích của Ricciardo. Ở thông số này Vettel dùng UltraSoft nhỉnh hơn chút so với Hamilton/SuperSoft, Bottas/HyperSoft, Verstappen/HyperSoft. Rõ ràng là mỗi đội đua dều có những vấn đề của riêng mình khi chưa có được kết quả tốt nhất có thể, và họ còn có nguyên ngày thứ 6 để giải quyết trước khi trở lại vào ngày thứ 7.

Red Bull và cá nhân Ricciardo đã có màn thể hiện không thể ấn tượng hơn trong ngày thứ 5 qua việc liên tục thiết lập kỷ lục mới cho Circuit de Monte Carlo. Giữ vững phong độ này để đoạt pole – đồng nghĩa chiến thắng ở Monaco GP là điều trong tầm tay của họ. Nhưng hãy dè chừng sự ‘trở lại’ của Mercedes và Ferrari để biến cuộc đua chiều chủ nhật trở nên kịch tính nhất.

Chặng đua thứ 6 Monaco GP sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27/05 tới với cuộc đua phân hạng vào lúc 20h thứ 7 và cuộc đua chính thức bắt đầu từ 20h10 ngày Chủ Nhật, trực tiếp trên hệ thống FOX Sports Asia.

F1 2018
Theo bạn, ai sẽ là tay đua vô địch F1 2018?

Đua xe F1, Monaco GP: Choáng 4836 lần nhảy số, sai 1 ly là đi cả cuộc đua

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sau hơn 1 tuần nghỉ ngơi, các tay đua Thể thức 1 sẽ trở lại để chuẩn bị cho chặng đua...

Theo Danica Patrick (Khám phá)

sự kiện F1 2019 - Đua xe công thức 1