Trận đấu nổi bật

mirra-vs-aryna
Mutua Madrid Open
Mirra Andreeva
0
Aryna Sabalenka
2
taylor-vs-francisco
Mutua Madrid Open
Taylor Fritz
2
Francisco Cerundolo
1
alize-vs-fiona
L'Open 35 de Saint Malo
Alize Cornet
-
Fiona Ferro
-
iga-vs-madison
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
-
Madison Keys
-
daniil-vs-jiri
Mutua Madrid Open
Daniil Medvedev
-
Jiri Lehecka
-
elena-vs-aryna
Mutua Madrid Open
Elena Rybakina
-
Aryna Sabalenka
-

Đua xe F1: “Ma mới” ra mắt, thử lửa quan trọng cho mùa 2019

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sau một chặng đua đầy cảm xúc tại Abu Dhabi với rất nhiều sự chia tay của các tay đua, giải đua xe F1 đã nhanh chóng bước sang chương mới của mùa giải 2019 ngay tại trường đua Yas Marina. Đợt test sau mùa giải 2018 đã được tổ chức vào hồi cuối tháng 11 vừa qua với những gương mặt mới và vị trí mới đối với nhiều tay lái cũ.

Đợt test được tổ chức tại Abu Dhabi với mục đích chính là thử nghiệm những loại lốp mới sử dụng cho mùa giải 2019. Mới đây Pirelli đã công bố danh sách tên gọi những bộ lốp cho mùa giải năm sau. Từ 7 bộ lốp trơn trong năm 2018 (chỉ có 6 bộ được sử dụng ít nhất 1 lần, ngoại trừ bộ Super-hard viền cam), giờ chỉ còn 5 bộ với tên gọi được Pirelli cho là dễ nhận biết hơn với những fan mới tiếp cận với F1.

Đua xe F1: “Ma mới” ra mắt, thử lửa quan trọng cho mùa 2019 - 1

Lance Stroll xuất hiện trên chiếc “báo hồng”

Cụ thể, nhà sản xuất của Ý đã loại bỏ 2 màu cam và đỏ trong danh sách của mình và giữ lại 5 màu còn lại. Lốp viền xanh dương (trong năm 2018 là lốp Hard) được gọi là loại 1, viền trắng (Medium) là loại 2, viền vàng (Soft) là loại 3, viền tím (Ultra-soft) là loại 4 và viền hồng (Hyper-soft) là loại 5.

Loại lốp thứ 4 cũng sẽ xuất hiện ở các chặng đua như một phương án thay thế và sẽ không có màu viền ở hai bên. Dù Pirelli không công bố về độ bám đường của từng loại lốp nhưng dựa vào những gì đã diễn ra ở đợt test, chúng ta cũng phần nào hiểu được khả năng của từng loại.

Trong mùa giải sau, sẽ có 3 tay lái tân binh ra mắt tại F1 và tất cả đều nằm trong top 3 tại giải đua xe F2 năm 2018. Nhà vô địch George Russell (Anh), tay lái trẻ của Mercedes sẽ xuất hiện trong màu áo của Williams trên chiếc xe mang số hiệu 63 và á quân Lando Norris (Anh), tay lái trẻ của McLaren sẽ có màn ra mắt tại đội đua nước Anh với chiếc xe số 47.

Còn tay lái về hạng 3, Alexander Albon (người Anh quốc tịch Thái Lan) mới được Toro Rosso công bố chính thức ngay sau chặng đua Abu Dhabi GP và sẽ không tham dự đợt test lần này.

Đua xe F1: “Ma mới” ra mắt, thử lửa quan trọng cho mùa 2019 - 2

Raikkonen trở lại “mái nhà xưa” sau 17 năm

Trong khi đó, hàng loạt tay lái đã tham dự mùa giải 2018 đã đến “nhận việc” tại đội đua chủ quản mới. Kimi Raikkonen trở về “mái nhà xưa” tại Sauber vẫn trên chiếc xe #7 quen thuộc, Lance Stroll có màn ra mắt đội đua mới Force India do người bố Lawrance mới tiếp quản, Pierre Gasly thăng tiến lên ‘đội 1’ Red Bull bên cạnh người đồng đội mới Max Verstappen, Carlos Sainz thay thế Fernando Alonso tại McLaren và Charles Leclerc sẽ có ngày làm việc đầu tiên tại Ferrari.

Daniel Ricciardo không thể tham dự đợt test lần này vì lý do cá nhân nên người thay thế anh làm nhiệm vụ test lần này là tay lái trẻ của Renault Artem Markelov. Bên cạnh đó, có 3 cái tên đánh dấu sự trở lại F1 chính thức năm 2019 sau một thời gian vắng bóng: Danill Kvyat (Toro Rosso), Antonio Giovinazzi (Sauber) và Robert Kubica (Williams).

Ngoài ra, Sean Gelael (Indonesia), tay lái test của Toro Rosso cũng sẽ tham dự cùng với hai gương mặt mới đại diện cho Haas, Pietro Fittipaldi (cháu trai của nhà vô địch F1 Emerson Fittipaldi) và Louis Delétraz, là tay lái đã tham dự F2 năm 2018.

Đua xe F1: “Ma mới” ra mắt, thử lửa quan trọng cho mùa 2019 - 3

Gasly lần đầu chạy thử chiếc xe của “Bò húc”

Ở ngày test đầu tiên, người dẫn đầu với thời gian nhanh nhất là một cái tên quen thuộc – Sebastian Vettel (Ferrari). Vào cuối thời gian chạy buổi sáng, Vettel đã mất lái và bị trượt 180 độ ra khỏi đường đua và va vào tường, khiến cho cánh gió sau bị gãy và cờ đỏ được phất lên.

Dù vậy tác động của vụ va chạm khá nhẹ nên anh có thể đưa chiếc xe vào pit để đội đua kiểm tra. Sau đó vào buổi chiều, tay lái người Đức trở lại và thiết lập vòng chạy nhanh nhất 1 phút 36,812, kết thúc ngày với chỉ 67 vòng hoàn thành.

Valtteri Bottas xếp thứ 2 với thành tích chậm hơn 0,419s so với Vettel nhưng đã hoàn thành được 120 vòng trong ngày đầu tiên. Trong khi đó Lance Stroll ra mắt tại Force India nhưng chỉ chạy trong nửa ngày đầu tiên nhưng đã có hạng 3 với 56 vòng chạy.

Người đồng đội năm 2019 của tay lái Canada, Sergio Perez xếp hạng 5 với 67 vòng hoàn thành, còn Max Verstappen xen giữa bộ đôi “Báo hồng” và là người duy nhất thiết lập vòng chạy nhanh nhất trên bộ Ultra-soft (chạy được 131 vòng).

Đua xe F1: “Ma mới” ra mắt, thử lửa quan trọng cho mùa 2019 - 4

Sainz thế chỗ người đồng hương Alonso tại McLaren

Tâm điểm của ngày thứ nhất có lẽ chính là Kimi Raikkonen khi anh trở lại Sauber sau “hành trình” 17 năm đỉnh cao tại F1, vẫn trên chiếc xe #7 quen thuộc. ‘Người tuyết’ đã có một ngày năng suất (với 102 vòng chạy) nhưng kết thúc không được như ý muốn khi chiếc C37 đã dừng lại ở hairpin cua 7 vào cuối buổi chiều. Lando Norris (McLaren) và Nico Hulkenberg lần lượt xếp hạng 6 và 7 với tổng số vòng chạy nằm trong top 3 nhiều nhất ngày, lần lượt là 135 và 128 vòng.

Trong khi đó, tay lái test của Toro Rosso, Gelael tuy là người có thành tích 1 vòng chậm nhất nhưng là cái tên hoàn thành quãng đường dài nhất với 150 vòng, tương đương với 832,5 km đường.

Fittipaldi có màn ra mắt không có được quá nhiều thời gian chạy do những vấn đề về động cơ xe. Chiếc Haas của tay lái Brazil đã bị dừng lại trên đường và rò rỉ dầu, sau đó phải thay PU mới buộc anh phải ngồi ngoài trong hơn nửa thời gian của ngày thứ 1.

Vì thế, Fittipaldi chỉ chạy được 54 vòng nhưng đã có được hạng 8 chung cuộc. Hai vị trí còn lại của top 10 thuộc về bộ đôi mới của Williams, Kubica và Russell, những người có số vòng hoàn thành thấp nhất ngày test đầu tiên.

Đua xe F1: “Ma mới” ra mắt, thử lửa quan trọng cho mùa 2019 - 5

Kết quả ngày test đầu tiên

Bước sang ngày thứ 2, cũng là “ngày làm việc” đầu tiên của Charles Leclerc tại Ferrari, và anh đã đạt được kết quả tương tự như Vettel, đó là dẫn đầu ngày test này. Tay lái Monaco đã có một ngày suôn sẻ và hoàn thành được 135 vòng chạy và có thành tích nhanh nhất 1 phút 36,450 tạo được khoảng cách lớn so với nhóm phía sau.

Xếp ngay sau anh chính là một gương mặt mới khác tại Red Bull, Pierre Gasly với 129 vòng hoàn thành, thành tích tương đương những gì người đồng đội Verstappen làm được 1 ngày trước đó. Đây sẽ là 2 cá nhân hứa hẹn có những cuộc tranh tài mới mẻ trong năm 2019 tới.

Stroll tiếp tục có được vị trí thứ 3 cho Force India khi anh được giao nhiệm vụ trong cả ngày thứ 2. Anh đã kết thúc ngày với 122 vòng chạy với thành tích tốt nhất chỉ kém Gasly khoảng 0,13s. Bottas cùng Carlos Sainz, tay lái có ngày ra mắt McLaren chiếm lấy hai vị trí còn lại của top 5 và đều hoàn thành được hơn 140 vòng trong ngày test này. Nhưng tay lái có được số vòng nhiều nhất đợt test lại là một tay lái Toro Rosso, chính là màn trở lại của Kvyat với 155 vòng hoàn thành cùng hạng 8 chung cuộc.

Đua xe F1: “Ma mới” ra mắt, thử lửa quan trọng cho mùa 2019 - 6

Thành tích của ngày thứ 2

Tay lái test của Renault, cựu binh của F2 Artem Markelov đã chạy ngày thứ 2 và kết thúc ở hạng 6 sau 129 vòng đua. Hai cái tên mới còn lại của ngày thứ 2 là Deletraz và Giovinazzi cũng đều rất năng nổ khi đã chạy được trên 115 vòng đua dù thành tích 1 vòng không được cao.

Ngoài ra tay lái Sauber đã gây ra cờ đỏ duy nhất trong ngày khi dừng lại ở lối thoát đường hầm khu vực pit. Trong khi đó Russell và Kubica tiếp tục chia đôi nhiệm vụ test ở ngày thứ 2 và là đội đua duy nhất không thể vượt qua mốc 100 vòng đua trong ngày.

Như vậy mùa giải 2018 đã thực sự khép lại, các đội đua sẽ có một kỳ nghỉ đông quý giá nhưng cũng rất bận rộn trong việc phát triển chiếc xe năm 2019. Khoảng thời gian còn lại là không nhiều khi chỉ còn gần 70 ngày nữa trước khi các phiên bản mới của xe sẽ được trình làng và thử nghiệm tại Barcelona vào cuối tháng 2 tới.

Đua xe F1: Kết thúc hoành tráng cho một mùa giải đầy sục sôi

Mùa giải F1 năm 2018 khép lại với một chặng đua hấp dẫn và thú vị xuyên suốt 55 vòng .

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN