Trận đấu nổi bật

madison-vs-irina-camelia
Mutua Madrid Open
Madison Keys
2
Irina-Camelia Begu
0
victoria-vs-tatjana
Mutua Madrid Open
Victoria Azarenka
2
Tatjana Maria
0
yoshihito-vs-felix
Mutua Madrid Open
Yoshihito Nishioka
1
Felix Auger-Aliassime
2
jelena-vs-jessica
Mutua Madrid Open
Jelena Ostapenko
2
Jessica Bouzas Maneiro
0
naomi-vs-liudmila
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
1
Liudmila Samsonova
2
richard-vs-lorenzo
Mutua Madrid Open
Richard Gasquet
0
Lorenzo Sonego
2
coco-vs-arantxa
Mutua Madrid Open
Coco Gauff
2
Arantxa Rus
0
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
0
Rafael Nadal
2
iga-vs-xiyu
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
2
Xiyu Wang
0

Đua xe F1: Lùi thời gian bắt đầu quy chuẩn mới, ưu tiên “cắt giảm chi phí”

Thế giới F1 đang tích cực chuẩn bị để bước vào một kỷ nguyên với những quy chuẩn hoàn toàn mới bắt đầu từ năm 2021. Tuy nhiên tình hình đại dịch COVID-19 hiện tại đang khiến những kế hoạch phát triển bị gián đoạn và ảnh hưởng đáng kể. Từ đó, FIA, F1 cùng các bên liên quan đã thống nhất đi đến quyết định tạm lùi thời điểm áp dụng quy chuẩn mới sang năm 2022.

Cuộc họp diễn ra giữa FIA, F1 và 10 đội đua vào ngày 19/3 vào qua đã bàn về tình trạng đại dịch hiện tại và ảnh hưởng của dịch bệnh tới mùa giải này, cũng như đề xuất việc hoãn thời gian ra mắt quy chuẩn mới muộn hơn 1 năm.

Chiếc xe 2020 sẽ tiếp tục được sử dụng trong năm 2021

Chiếc xe 2020 sẽ tiếp tục được sử dụng trong năm 2021

Tất cả đều hoàn toàn nhất trí rằng đây là hướng đi phù hợp nhất ở thời điểm này, với hy vọng sẽ giúp giảm đi phần nào gánh nặng về tài chính cho các đội đua, đặc biệt là khi nguồn doanh thu của họ bị giảm bớt do có ít chặng đua được diễn ra hơn.

Thông báo chính thức đưa ra bởi FIA: “Tất cả các bên liên quan đã bàn luận thêm về tình hình hiện tại của mùa giải 2020 và những phương án mà F1 sẽ phản ứng với những thách thức đại dịch toàn cầu COVID-19 mang lại.

Ngoài ra với tình hình tài chính biến động như lúc này, các đội đua đã đồng ý sử dụng khung gầm xe 2020 cho mùa giải 2021 và tạm ngừng phát triển các bộ phận khác sẽ được bàn luận sau.

“Việc giới thiệu và thi hành những quy định về tài chính vẫn sẽ được tiến hành như kế hoạch vào năm 2021. Những thảo luận về các giải pháp cắt giảm đáng kể chi phí vận hành giữa các bên liên quan sẽ tiếp tục được diễn ra trong thời gian tới. Tất cả các đội đua đều bày tỏ sự ủng hộ FIA và F1 trong nỗ lực tái cầu trúc mùa giải 2020 trong bối cảnh phức tạp của dịch bệnh.”

Như đã nói ở trên, quy chuẩn kỹ thuật năm 2020 sẽ được chuyển sang áp dụng trong mùa giải 2021 với những chi tiết cụ thể sẽ còn được thảo luận thêm. Trong đó đáng kể nhất là việc khung gầm xe mùa giải này sẽ được tiếp tục dùng trong năm sau.

Ngoài ra, việc phát triển khí động học theo quy chuẩn mới cũng sẽ bị cấm cho tới hết năm 2020. Như vậy các đội đua chỉ có thể bắt đầu nghiên cứu quy chuẩn kỹ thuật mới từ năm sau. Động thái này nhằm giúp cho những đội đua bị ảnh hưởng nặng nề nhất về vấn đề tài chính có thể “dễ thở” hơn trong thời gian khó khăn này.

Việc phát triển xe theo quy chuẩn mới chỉ có thể bắt đầu từ 2021

Việc phát triển xe theo quy chuẩn mới chỉ có thể bắt đầu từ 2021

Việc duy trì khung gầm trong 2 năm liên tiếp lại mang tới một thử thách thú vị cho McLaren, đội đua sẽ chuyển nhà cung cấp động cơ từ Renault sang Mercedes, bất chấp việc quy chuẩn kỹ thuật 2021 bị đẩy lùi 1 năm. Mỗi Power unit của từng nhà sản xuất đều có cấu trúc và hình dạng khác nhau, vì thế sẽ không đơn giản là việc bỏ chiếc động cơ Renault ra và lắp chiếc Mercedes vào trong “một nốt nhạc”.

McLaren sẽ cần có một bản kế hoạch khác để có được động cơ “nhà” Mercedes trên chiếc xe mới của mình và chắc chắn dự án này sẽ tạo ra một khoản chi phí phát sinh không hề nhỏ.

Quy chuẩn tài chính mới 2021

Những quy định mới về chi phí vẫn được bắt đầu thực hiện từ năm 2021, cụ thể là giới hạn ngân sách thường niên là 175 triệu USD – trong đó bao gồm các chi phí liên quan đến hiệu suất của chiếc xe. Từ đó, các đội đua sẽ buộc phải nghiên cứu và phát triển chiếc xe mới năm 2022 – theo quy chuẩn kỹ thuật mới – trong khung giới hạn ngân sách mới của F1.

Đây là một động thái giúp cuộc chơi được cân bằng hơn, không còn khoảng cách quá lớn giữa các đội đua “con” được “đỡ đầu” từ các ông lớn ngành xe ô tô với các đội đua nhỏ, độc lập, không có được nguồn lực phát triển lớn.

Quy định tài chính mới sẽ giúp ích các đội đua ‘nhỏ’

Quy định tài chính mới sẽ giúp ích các đội đua ‘nhỏ’

Đợt test trước mùa giải 2021

Việc thay đổi thời gian bắt đầu quy chuẩn kỹ thuật mới cũng khiến cho kế hoạch thử nghiệm sẽ phải thay đổi. Sự cần thiết của đợt test sẽ phần nào giảm đi bởi các đội đua đã hiểu được chiếc xe của mình trong thời gian diễn ra mùa giải 2020 (nếu các chặng đua được tiến hành).

Một lựa chọn khác là các đội sẽ tận dụng đợt thử nghiệm này để trao cơ hội cho các tay lái trẻ dự bị và phát triển cho đội có những thời gian chạy xe quý báu và mang lại những phản hồi chất lượng hơn là khi họ chỉ chạy trên máy giả lập. Các cuộc thảo luận tiếp theo về các vấn đề liên quan đến tiết kiệm chi phí sẽ được tổ chức trong các tuần/tháng sắp tới.

Lịch trình đua năm 2020: Đã hoãn/hủy 8/22 chặng đua

Monaco lần đầu vắng bóng trong 1 mùa giải F1 kể từ năm 1954

Monaco lần đầu vắng bóng trong 1 mùa giải F1 kể từ năm 1954

Như đã có thông tin từ trước, F1 dự kiến sẽ chỉ có thể bắt đầu sớm nhất kể từ cuối tháng 5. Chính vì thế, mới đây 4 chặng đua đầu tiên diễn ra tại châu Âu vào tháng 5 và đầu tháng 6 tới đã đều đồng loạt có thông báo hoãn/hủy chính thức, nâng tổng số chặng bị hoãn/hủy trong năm 2020 lên thành 8/22 chặng. Trong đó Hà Lan, Tây Ban Nha và Azerbaijan sẽ chỉ bị hoãn, còn chặng đua sang trọng bậc nhất F1 tại Monaco sẽ bị hủy bỏ trong năm 2020.

Cuộc đua có truyền thống tổ chức vào tuần cuối cùng của tháng 5 này đã góp mặt trên lịch trình đua hàng năm kể từ năm 1955 đến nay (bắt đầu tổ chức từ năm 1929). Ngoài ra theo Câu lạc bộ xe ô tô của Monaco (ACM), họ cũng hủy luôn chặng Monaco GP lịch sử, diễn ra trước đó 2 tuần. Lý do là bởi việc tổ chức chặng đua vào một thời điểm khác với dự kiến là điều bất khả thi.

Việc công tác tổ chức sẽ gặp nhiều khó khăn bởi đây là đường đua phố, nếu diễn ra vào một thời gian khác thường lệ sẽ ảnh hưởng tới nhiều mặt cho các địa điểm xung quanh.

Canada sẽ là nơi khai màn mùa giải 2020 nếu không có thêm thông tin ‘dữ’ nào

Canada sẽ là nơi khai màn mùa giải 2020 nếu không có thêm thông tin ‘dữ’ nào

Trong khi đó ban tổ chức chặng đua tại Hà Lan và Tây Ban Nha, cũng như Azerbaijan, đều sẽ tiếp tục làm việc sát sao với FIA và F1 để tìm ra một lịch đua phù hợp trong mấy tháng tới. Dù vậy, thông báo mới nhất được F1 đưa ra rằng họ sẽ cố gắng để tổ chức 15-18 chặng đua trong năm nay.

Như vậy sau Australia và Monaco, sẽ có ít nhất 2 quốc gia khác sẽ phải chia tay F1 năm nay. Điều này cũng điều dễ hiểu khi không có quá nhiều vị trí trống để các chặng đua đã bị hoãn có thể lấp vào ở phần sau của mùa giải.

Các đội đua F1 đã chấp nhận và sẵn sàng với một lịch trình dày đặc phía trước, còn FIA cũng sẽ chỉ “bật đèn xanh” cho giải đấu được khởi tranh sớm nhất là tháng 6 khi mọi điều kiện tổ chức đều an toàn tuyệt đối.

Đây là những thông tin gây thất vọng đối với tất cả mọi người, tuy nhiên là hướng đi cần thiết và hợp lý vào thời điểm này bởi điều quan trọng nhất là tất cả mọi người được an toàn và ở trong nhà, nếu không có việc gì thực sự cần thiết.

Nguồn: [Link nguồn]

Khủng khiếp dàn SAO đập cầu lông trên 400km/h nhanh hơn xe đua F1

(Tin thể thao, tin cầu lông) F1 được cho là môn thể thao tốc độ nhưng cầu lông còn nhanh hơn nhiều.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN