Đua xe F1, French GP: Khủng khiếp cày ải giữa “cái nóng đổ lửa” 55 độ C

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Chặng đua thứ 8 trong mùa giải 2019 tại miền Nam nước Pháp đã khởi tranh vào ngày hôm qua tại trường đua Paul Ricard ở thị trấn Le Castellet. Không chỉ phải thích nghi với đường đua với những cài đặt xe khác nhau mà tất cả tay đua đều phải ‘chịu đựng’ điều kiện thời tiết trên đường lên tới gần … 55 độ C.

Sau 4 chặng đua kể từ Baku hồi tháng 4, Honda tiếp tục mang đến Paul Ricard bản nâng cấp động cơ thứ 2 trong mùa giải này. Nếu như lần nâng cấp trước (Spec 2) nhà sản xuất Nhật Bản tập trung vào cải thiện độ bền của Power unit và chỉ tăng mã lực lên một chút thì ở Spec 3 này họ hoàn toàn dồn vào gia tăng sức mạnh động cơ với dữ liệu thu thập được đã chứng tỏ được điều đó.

Đua xe F1, French GP: Khủng khiếp cày ải giữa “cái nóng đổ lửa” 55 độ C - 1

French GP tuần này sẽ có thời tiết khắc nghiệt

Bộ đôi Red Bull Max Verstappen và Pierre Gasly cùng Daniil Kvyat của Toro Rosso đều sẽ sử dụng động cơ đốt trong (ICE) và phần sạc turbo (TC) mới cho chặng này. Riêng Kvyat sẽ bị phạt do đã vượt quá số lượng ICE cho phép trong 1 mùa.

Trong khi đó Alex Albon sẽ không được nhận bản nâng cấp tại Pháp do đội đua không muốn cả 2 tay đua cùng nhận án phạt ở 1 chặng đua. Toro Rosso sẽ quyết định thời điểm thay thế cho Albon sau khi chặng đua này khép lại.

Ferrari sau khi đánh rơi chiến thắng đáng tiếc ở Canada cách đây 2 tuần cũng mang tới Pháp một cải tiến nhỏ về mặt khí động học trên xe. Cụ thể ở phần endplate hai bên cánh gió trước có thêm 1 rãnh nhỏ để điều hướng luống khí chạy qua bộ phận này khi di chuyển. Dù không có được thành tích tốt ở cuộc đua cách đây 12 tháng nhưng đội đươc nước Ý vẫn được đánh giá cao ở chặng này với hy vọng ngăn cản Mercedes tiến tới chiến thắng tiếp theo.

Đua xe F1, French GP: Khủng khiếp cày ải giữa “cái nóng đổ lửa” 55 độ C - 2

Bộ phận nâng cấp phần cánh gió của Ferrari

Theo dự báo thời tiết tại Le Castellet cuối tuần này vào thời điểm diễn ra các lượt chạy chính đều có nhiệt độ trên 25 độ C, báo hiệu một chặng đua “nóng bỏng” nữa với tất cả tay đua. Lượt chạy FP1 bắt đầu lúc 11h trưa giờ địa phương với nhiệt độ đường đua lên tới 41 độ C với tốc độ gió 3km/h và độ ẩm 41%. Những phút đầu tiên không chỉ khó khăn khi đường đua bụi bặm, không có độ bám mà còn bởi phần run-off gây ảnh hưởng lớn cho lốp xe.

Như thường lệ Ferrari chỉ sử dụng một phần sức mạnh động cơ nhưng lại là những người sớm vươn lên tạo cột mốc ở FP1 với Charles Leclerc có thành tích cao hơn với thời gian cuối cùng 1 phút 33,111s, nhanh hơn người đồng đội Sebastian Vettel tới gần 0,7 giây.

Tuy nhiên họ đã sớm bị Mercedes một lần nữa làm lu mờ khi cả Lewis Hamilton lẫn Valtteri Bottas tỏ ra cạnh tranh ngay từ thời điểm đầu tiên của chặng đua này. Cuối cùng Hamilton lại là người đứng đầu FP1 với thành tích 1 phút 32,738, chỉ nhanh hơn Bottas 0,069 giây ở vị trí thứ 2 và hơn nhóm bám đuổi gần 0,4s trở lên. Verstappen và Gasly lần lượt có hai vị trí còn lại trong top 6 nhưng tay lái chủ nhà đã mắc sai lầm trong những phút cuối khiến chiếc xe bị trượt trên đường và kết thúc sớm lượt chạy.

McLaren dẫn đầu nhóm giữa khi cả Carlos Sainz lẫn Lando Norris lần lượt xếp hai vị trí thứ 7 và 8, một khởi đầu không thể thuận lợi hơn cho đội đua đang xếp hạng 4 trên BXH. Hai vị trí cuối cùng của top 10 lần lượt thuộc về Daniel Ricciardo của đội chủ nhà Renault và Albon, một bất ngờ khi anh chưa nhận được bản nâng cấp động cơ còn Kvyat chỉ có thành tích đứng thứ 14.

Haas và Alfa Romeo vẫn nằm ở nhóm cuối và chưa có dấu hiệu trở lại còn tay lái test của Williams Nicholas Latifi có một lượt chạy thành công khi xếp trên Robert Kubica, cũng như là một lời cảnh báo tới phong độ của tay lái Ba Lan này.

Vào buổi chiều là lượt chạy FP2, khi nhiệt độ không khí vẫn giữ ở mức dao động trên dưới 25 độ C nhưng đường đua lại được hâm nóng lên mức gần 55 độ C. Đây cũng là lúc các đội đua nỗ lực hơn khi họ phải hoàn thành hai chương trình chạy giả lập phân hạng rồi đến cuộc đua chính.

Đua xe F1, French GP: Khủng khiếp cày ải giữa “cái nóng đổ lửa” 55 độ C - 3

McLaren nằm trong top 8 ở cả 2 lượt chạy

Ferrari sớm vươn lên nhưng Mercedes cũng nhanh chóng lấy lại vị trí dẫn đầu và lần này tay lái Phần Lan #77 là người nhanh nhất. Sau lượt chạy giả lập cho phân hạng, Bottas có được vị trí thứ nhất với thành tích nhanh nhất ngày thứ 6 1 phút 30,937, người duy nhất xuống dứoi mức 1 phút 31 giây.

Anh bỏ xa nhà ĐKVĐ Hamilton tới 0,424s và cũng chạy được nhiều vòng hơn tại FP2, hứa hẹn một ngày thứ 7 khó lường. Ferrari nắm giữ hai vị trí tiếp theo và một lần nữa Leclerc là người xếp trên với chênh lệch 0,079 giây giữa 2 người nhưng khoảng cách với đối thủ "mũi tên bạc" lên tới 0,7 giây.

McLaren tiếp tục thể hiện sức mạnh và tạo bất ngờ khi Norris xuất sắc giành hạng 5 chung cuộc và chỉ thua Bottas dưới 1s trong khi Sainz cũng có được hạng 7 với chương trình chạy khác biệt. Verstappen “kẹp” giữa bộ đôi trên khi Red Bull vẫn cho thấy sự bất ổn ở từng lượt chạy và khoảng cách với Mercedes và Ferrari quá xa vời dù với bản nâng cấp động cơ.

Alfa Romeo cũng  lọt vào top 10 khi “người tuyết” Kimi Raikkonen xếp hạng 9 còn Antonio Giovinazzi ở hạng 11, một thành tích trái ngược hẳn những gì họ làm được tại FP1. Xen giữa họ là một chiếc xe chạy động cơ Ferrari khác của Haas, thuộc về Kevin Magnussen, dù vậy niềm hy vọng nước chủ nhà Romain Grosjean lại vẫn chưa đáp ứng được sự ủng hộ đó với vị trí thứ 17.

Kết quả 2 lượt chạy ngày thứ 6:

Đua xe F1, French GP: Khủng khiếp cày ải giữa “cái nóng đổ lửa” 55 độ C - 4

FP1

Đua xe F1, French GP: Khủng khiếp cày ải giữa “cái nóng đổ lửa” 55 độ C - 5

FP2

Ngày thứ 7 bắt đầu với lượt chạy FP3 vào lúc 17h và lượt chạy phân hạng diễn ra vào lúc 20h tối nay (giờ VN).

Đua xe F1, French GP: Ferrari tiếp tục cuộc lật đổ Mercedes

Chặng đua thứ 8 của mùa giải 2019 chính thức diễn ra tại đường đua Circuit de Circuit Paul Ricard ở Pháp.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN