Trận đấu nổi bật

caroline-vs-xinyu
Mutua Madrid Open
Caroline Garcia
2
Xinyu Wang
0
mirra-vs-linda
Mutua Madrid Open
Mirra Andreeva
2
Linda Noskova
1
lucia-vs-elena
Mutua Madrid Open
Lucia Bronzetti
0
Elena Rybakina
2
lorenzo-vs-thiago
Mutua Madrid Open
Lorenzo Musetti
0
Thiago Seyboth Wild
2
andrey-vs-facundo
Mutua Madrid Open
Andrey Rublev
2
Facundo Bagnis
0
hubert-vs-jack
Mutua Madrid Open
Hubert Hurkacz
0
Jack Draper
0
alexander-vs-carlos
Mutua Madrid Open
Alexander Shevchenko
-
Carlos Alcaraz
-
mariano-vs-holger
Mutua Madrid Open
Mariano Navone
-
Holger Rune
-
borna-vs-alexander
Mutua Madrid Open
Borna Coric
-
Alexander Zverev
-

Đua xe F1: Ferrari mạnh tay "trảm tướng”, học theo MU

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1( Ferrari và Manchester United đều là những "ông lớn" trong những môn thể thao của riêng họ bởi bề dày thành tích và một lịch sử lâu đời. Tuy nhiên cả hai đều đang gặp khủng hoảng trong 5 năm trở lại đây khi liên tục thay "thuyền trưởng" mới. Vừa qua, "ngựa chiến" nước Ý bất ngờ thay trưởng đội đua mới trước thềm chiến dịch 2019.

Với vị thế là một đội đua hàng đầu, Scuderia Ferrari được người hâm mộ đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ giành được những kết quả tốt tại F1. Tuy nhiên họ lại gây thất vọng với những thất bại cay đắng liên tiếp trong nhiều năm qua, chính vì thế ban lãnh đạo đội đua cần phải có những thay đổi lớn.

Maurizio Arrivabene đã chính thức nắm vị trí trưởng đội đua nước ý kể từ cuối năm 2014 và ông đã có công đưa đội đua trở lại nhóm dẫn đầu từ 2015 đến nay. Tuy nhiên điều đó dường như là chưa đủ để họ có thể chạm tay vào chức vô địch và kết quả là ông đã đánh mất vị trí “đầu tàu” chỉ cách đây vài ngày.

Đua xe F1: Ferrari mạnh tay "trảm tướng”, học theo MU - 1

Mattia Binotto sẽ vươn lên nắm chức trưởng đội đua tại Ferrari

Sự thay thế này nói nhiều điều về số phận của “Ngựa chiến” trong vài năm trở lại đây khi không ai thành công trong việc tạo ra điểm nhấn trên vị trí cao nhất nắm quyền của một đội đua. Chiếc ghế tại Maranello trở nên lung lay dữ dội khiến những người ngồi lên nó không trụ vững được quâ lâu. Từ Stefano Domenicali (hiện tại đang giữ vị tri CEO của đội đua Ducati và Automobili Lamborghini S.p.A.) tới Marco Mattiacci rồi tới Arrivabene và giờ chính là Mattia Binotto là 4 vị "thuyền trưởng" trong vòng xoay 5 năm qua tại Ferrari.

Như đã nói ở trên Mattia Binotto lên "nắm quyền" với mục tiêu giống với những người tiền nhiệm đã thất bại, mang lại cho Ferrari danh hiệu đầu tiên kể từ năm 2008. Trong cùng khoảng thời gian 5 năm, Mercedes lại có những kết quả không thể hoàn hảo hơn, giành được 5 chức vô địch cá nhân và đội đua, với chỉ 1 người lãnh đạo, Toto Wolff.

Điều này chứng tỏ rằng sự ổn định lâu dài đã đem lại "trái ngọt" cho "mũi tên bạc" nước Đức. Tương tự như vậy, Red Bull, đội đua kỳ vọng sẽ vươn lên trong năm 2019 với sự xuất hiện của đối tác Honda, cũng luôn là hai gương mặt Christian Horner và Adrian Newey đứng ở hai vị trí cao nhất.

Đua xe F1: Ferrari mạnh tay "trảm tướng”, học theo MU - 2

Arrivabene đã có nhiều yếu kém trong việc quản lý đội đua

Arrivabene quả thực đã làm nhiều điều theo phong cách riêng của ông tại Scuderia. Trong 3 năm qua, chúng ta đã thấy Ferrari ít khi xuất hiện trước giới truyền thông so với các đội đua khác, giới hạn số lần góp mặt trong các buổi họp báo bắt buộc của FIA vả cả những buổi thông cáo báo chí. Ông luôn lên tiếng bảo vệ đội đua mỗi khi có những tin đồn thất thiệt, tuy nhiên ở phía sau "cánh cửa đó" mọi chuyện dần dần rơi ra khỏi vòng kiểm soát.

Nguyên nhân của sự mâu thuẫn nội bộ được giải thích trên giấy tờ là do những thành công trên đường đua của Ferrari, phần lớn nhờ vào đội ngũ phụ trách kỹ thuật. Ở đầu kỷ nguyên V6, Ferrari đã bị Mercedes bỏ lại rất xa nhưng Binotto đã từng bước thay đổi cục diện và ở thời điểm hiện tại họ đang là những người dẫn đầu về sức mạnh Power unit.

Những phát triển nhanh chóng đã giúp Binotto vươn lên trở thành trưởng phụ trách kĩ thuật và ông tiếp tục "màn ảo thuật" của mình. Sự sáng tạo ngày một cải thiện, các nhân viên được khuyến khích nâng tầm giới hạn và từ đó đã tạo ra gói cài đặt mạnh mẽ nhất năm 2018.

Nhưng tới lúc đó, mọi chuyện bắt đầu trở nên sai lệch và tất cả đều không muốn thừa nhận lỗi lầm của mình, rồi từ đó những vấn đề nhỏ chuyển thành lớn. Dần dần một Ferrari phiên bản cũ lại xuất hiện trở lại. Họ đi sai hướng phát triển trong năm qua và có năm thứ 2 liên tiếp không thể giành chức vô địch do thành tích yếu kém ở các chặng đua châu Á. Và rồi khi họ phát hiện ra để có những thay đổi thì đã quá muộn.

Đua xe F1: Ferrari mạnh tay "trảm tướng”, học theo MU - 3

Binotto đã giúp Ferrari trở lại vị trí số 1 trong kỷ nguyên hiện tại

Có những tin đồn nói rằng chủ tịch quá cố Sergio Marchionne đã sớm quyết định rằng nhiệm kỳ của Arrivabene đã kết thúc và Binotto, người được ban lãnh đạo tin tưởng và đã làm việc tại đây kể từ 1995, là người sẽ "đặt viên gạch cuối cùng" trong chiến dịch vô địch của đội.

Nhưng sau khi chủ tịch qua đời thì mọi chuyện trở nên không chắc chắn. Sự căng thẳng giữa Arivabene và Binotto ngày một gia tăng khi mùa giải tiến về những chặng cuối cùng và chắc chắn tương lai làm việc cùng nhau là gần như bất khả thi.

Nếu như phải chọn một trong hai người để ở lại thì Ferrari tất nhiên sẽ giữ lại Binotto bởi đơn giản họ không thể để ông ấy ra đi sau những gì đã làm được trong vài năm trở lại đây. Chính vì thế, Arrivabene đã phải ra đi.

Với việc Binotto được “thăng chức” vị trí cũ của ông tại bộ phận kỹ thuật hiện đang còn bỏ trống và tất cả những công việc tại đây trong thời gian tới sẽ được báo cáo trực tiếp cho trưởng đội đua mới. Có một số ứng cử viên cho chiếc ghế nóng này, trong đó nổi bật nhất chính là Laurent Mekies.

Vị kỹ sư người Pháp đã chính thức gia nhập màu áo đỏ tại chặng đua cuối cùng ở Abu Dhabi sau khi chính thức kết thúc kỳ nghỉ phép từ khi rút lui khỏi vị trí phó giám sát đường đua và phụ trách an toàn của FIA (dưới quyền Charlie Whiting).

Đua xe F1: Ferrari mạnh tay "trảm tướng”, học theo MU - 4

Laurent Mekies đến Ferrari sau thời gian làm việc tại FIA

Ferrari đã mắc quá nhiều sai lầm trong năm vừa qua và trách nhiệm đều thuộc về Arrivabene. Ở Monza, khi Vettel đang có cơ hội lớn giành chức vô địch, họ lại không hề ưu tiên anh chạy sau trong lượt phân hạng (có thể chạy núp gió tay lái đằng trước để cải thiện thời gian).

Thay vào đó là Raikkonen và anh đã giành pole. Vettel cảm thấy khó chịu khi chỉ có được hạng 2 ở một cuộc đua anh hoàn toàn có khả năng giành pole và chiến thắng. Và rồi kết quả ai cũng đã rõ khi chặng đua thay đổi cục diện hoàn toàn.

Nhiều người có thể nghĩ rằng Vettel có một phần không nhỏ trách nhiệm trong sự thất bại của anh và cả đội đua từ những sai lầm tại Baku, Áo hay Đức. Nhưng nó xuất phát từ những áp lực anh phải đối mặt khi đua tại Ferrari, điều mà anh ít khi cảm thấy tại Toro Rosso hay Red Bull.

Trước đây chúng ta không mấy khi chứng kiến sai lầm đến từ tay lái người Đức, nhưng nó đã tăng lên nhiều lần trong giai đoạn với Ferrari. Nguyên nhân là do sự yếu kém trong cách vận hành đội đua hiện tại.

Đua xe F1: Ferrari mạnh tay "trảm tướng”, học theo MU - 5

Vettel phải tự mình giải quyết nhiều vấn đề tại Ferrari

Sự giận dữ với lãnh đội ngày một tăng và Vettel không tin tưởng với những quyết định mà đội đua đưa ra. Vettel giờ đây phải tham gia vào những cuộc bàn luận mà trước đây anh không cần phải làm, nhưng khi sai lầm cứ nối tiếp nhau tới, anh cảm thấy mình cần phải làm điều gì đó. Vì thế anh không thể tập trung hoàn toàn vào đua xe mà còn nhiều suy nghĩ khác.

Đây tiếp tục lại lỗi của Arrivabene bởi ông đã có ảnh hưởng xấu tới “ngôi sao” của đội. Mối quan hệ của họ cũng không hề tốt đẹp cho lắm sau khi ông chỉ trích Vettel đã quá quan tâm đến những chuyện hậu trường thay vì đua xe. Họ thực sự nên nhìn sang bên đối thủ với mối quan hệ giữa Toto Wolff và Lewis Hamilton, nhưng giờ thì không còn cần thiết nữa rồi.

Giờ đây, với sự góp mặt của Charles Leclerc, sự quản lý tay đua phải được đặt lên hàng đầu bởi chúng ta đã có một ví dụ đáng giá tại McLaren 2007 với trường hợp tương tự giữa tài năng trẻ khi đó Hamilton và nhà vô địch Fernando Alonso. Leclerc là tài năng mới của làng F1 nhưng vẫn cần những uốn nắn cẩn thận, chu đáo mới có thể hoàn thiện hơn. Rất nhiều khả năng tay lái Monaco sẽ đẩy Vettel tới giới hạn trong mùa tới và có cơ hội lớn giành pole và chiến thắng đầu tay.

Ferrari hiểu mùa giải tới rất quan trọng đối với họ, vì thế họ đã mạnh tay trong việc thay đổi những con người quản lý ở các vị trí chủ chốt. Họ đã nhanh chóng làm xong việc đó và giờ tiếp tục trở lại với những bước chuẩn bị cuối cùng cho chiếc xe năm 2019. Người hâm mộ đã ngóng chờ một Ferrari hoàn toàn mới trong mùa giải sắp tới.

Đua xe F1: Tân binh thử lửa tại Ferrari, Vettel ”đá cặp” con trai Schumacher

Ferrari đã sớm tìm được cho mình một sự thay thế mới, nhưng lại là một cái tên trẻ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN