Đua xe F1 Emilia Romagna GP: Thiên đường tốc độ miền Bắc nước Ý

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Sau ba tuần tạm nghỉ kể từ chặng mở màn hấp dẫn tại vùng sa mạc Trung Đông, F1 2021 bắt đầu vòng quay tại “lục địa già” châu Âu với vòng hai đưa ta đến với đất nước Ý, vùng đất của tốc độ. Năm thứ 2 liên tiếp, trường đua Imola đóng vai trò “người thay thế” tổ chức chặng đua trong tình hình phức tạp của dịch COVID-19.

Chặng đua F1 đầu tiên được tổ chức tại Imola vào năm 1980 thế chỗ đường đua Monza khi đó đang được sửa chữa, nâng cấp. Cuộc đua tổ chức thành công, và kể từ năm 1981, San Marino GP được thành lập với điểm đến chính là Imola, cũng là chặng đua thứ 2 trên đất Italia song song với Italian GP được tổ chức ở Monza.

Toàn cảnh đường đua

Toàn cảnh đường đua

San Marino GP được tổ chức thường niên từ năm 1981 cho đến năm 2006. Dù vậy, Imola vẫn chưa phải là 1 đường đua thực sự an toàn, bởi đã có không ít vụ tại nạn xảy ra trong các cuộc đua trong quá khứ. Một số cái tên nổi bật như Nelson Piquet, Gerhard Berger, Michele Alboreto hay Riccardo Patrese đều gặp tai nạn khi thi đấu tại đây. Mọi chuyện còn tồi tệ hơn ở cuộc đua năm 1994. Rubens Barrichello (Jordan) bất tỉnh sau khi va chạm mạnh vào hàng rào trong phiên chạy thử.

Ngày phân hạng, do cánh gió trước của xe đã hỏng trong vòng phân hạng đầu tiên, Roland Ratzenberger đâm vào góc cua Villeneuve ở vòng kế tiếp và đã thiệt mạng sau đó. Và trong cuộc đua chính thức, huyền thoại Ayrton Senna đâm vào tường bê tông với tốc độ 225 km/h ở khúc cua Tamburello, tử vong sau đó do chấn thương vùng đầu bởi các mảnh vỡ của xe đam vào mũ bảo hiểm của ông ấy. Vụ việc khiến cho làng đua xe F1 mất đi một cá nhân kiệt xuất trong lịch sử.

Tai nạn của Ayrton Senna tại San Marino GP 1994

Tai nạn của Ayrton Senna tại San Marino GP 1994

Hai tay đua đã thiệt mạng chỉ trong hai ngày của chặng đua năm 1994. Không chỉ vậy, đây còn là thương vong đầu tiên trong 8 năm. Ngay sau thảm họa, nhiều đường đua đã được thúc đẩy cải tiến, nâng cấp tạm thời ngay trong mùa giải. Kể từ năm 1995, khúc cua Tamborello và Villenevue được thay bằng những góc cua chữ S, và góc cua Variante Bassa trở thành đoạn thẳng.

San Marino GP không còn xuất hiện trên lịch thi đấu từ năm 2007 và đường đua đã trải qua nhiều nâng cấp sau đó. Năm 2008, FIA cấp chứng nhận trường đua hạng “1T” xác nhận Imola đạt tiêu chuẩn cho những đợt thử nghiệm F1. Sau đó 3 năm, đường đua mới nhận được chứng nhận hạng “1”, đủ điều kiện để tổ chức một chặng đua F1.

Imola quay trở lại với F1 trong năm 2020 và 2021 với tên gọi mới là Emilia Romagna Grand Prix. Dịch bệnh Covid-19 trong năm 2020 đã khiến một số chặng đua phải hủy bỏ và Imola sẵn sàng trở thành một cái tên thay thế. Ý định của Imola sẽ là cuộc đua 1 lần, với chỉ 2 ngày duy nhất (1 phiên chạy thử thay vì 3), nhưng Emilia Romagna GP trở lại là chặng 2 của mùa giải 2021 thay thế cho GP Trung Quốc.

Sơ đồ đường đua

Sơ đồ đường đua

Imola có chiều dài một vòng đua là 4,909 km và có 19 góc cua tất cả. Các tay đua sẽ phải hoàn thành 63 vòng đua tại đây với tổng quãng đường là 309,049 km. FIA thiết lập chỉ một khu vực DRS cho chặng này, ngay từ vạch xuất phát kéo dài tới trước góc cua thứ hai. Thành tích vòng chạy nhanh nhất là 1 phút 15,484 giây do Lewis Hamilton thiết lập ở chặng đua năm ngoái.

Do phiên đua phân hạng ngày 17/04 trùng với tang lễ của Prince Phillip, phu quân của nữ hoàng Elizabeth đệ nhị của Hoàng gia Anh,  vì vậy lịch đua ngày thứ 7 được điều chỉnh sớm hơn 1 tiếng và sẽ có 1 phút mặc niệm trước giờ chạy để bày tỏ sự tôn kính đối với Prince Phillip.

Lựa chọn lốp của “nhà tài trợ”

Lựa chọn lốp của “nhà tài trợ”

C2, C3 và C4 tiếp tục là lựa chọn lốp được đưa ra bởi Pirelli. Giống với Bahrain, lựa chọn này sẽ có thể đem lại sự đa dạng chiến thuật giữa các đội đua. Những loại lốp được chọn cũng giống với Imola 2020 cách đây 6 tháng, nhưng loại lốp mới năm nay có độ bền lớn hơn và khả năng chống sự quá tải nhiệt tốt hơn. Giải đấu đặt chân đến châu Âu sớm hơn mọi khi, cho nên tiết trời mùa xuân cũng sẽ đem lại thử thách thú vị cho cuộc đua.

Thử nghiệm tiền mùa giải cùng với chặng đua đầu tiên đều diễn ra tại Bahrain, đồng nghĩa với việc chúng ta chưa được xem những chiếc xe xử lí ở những điều kiện khác nhau. Khoảng thời gian 3 tuần đã giúp các đội đua thêm thời gian chuẩn bị, cũng như có những nâng cấp cần thiết đối với chiếc xe.

Podium chặng đua năm 2020

Podium chặng đua năm 2020

Ngoài ra, đội đua AlphaTauri được đánh giá là sẽ nổi trội so với các đội khác. Gasly nằm trong top 5 cuộc đua phân hạng ở Bahrain nhưng va chạm với Ricciardo đã hủy hoại cuộc đua của anh. Tsunoda đã có phần trình diễn xuất sắc khi hoàn thành cuộc đua ở vị trí thứ 9. Tay đua người Nhật cũng đã được chạy thử tại Imola với mẫu xe cũ, cho nên anh ta tự tin sẽ với đường đua này.

Tâm điểm cuộc đấu vẫn sẽ nằm ở top đầu với 2 cái tên Hamilton và Verstappen. Đã là chủ đề nóng từ vòng đấu thứ nhất, cuộc chiến của 2 tay đua này sẽ rất đáng mong chờ. Đón xem Formula 1 Pirelli Gran Premio Del Made In Italy E Dell'emilia Romagna 2021 bắt đầu từ 16h00 ngày 16/04 cho phiên chạy thử thứ nhất,m 19h ngày 17/04 với lượt chạy phân hạng và 20h00 ngày 18/04 cho cuộc đua chính thức.

Nguồn: [Link nguồn]

Điểm nóng F1, chặng Bahrain GP: “Mũi tên bạc” Hamilton vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng

Người hâm mộ F1 kỳ vọng vào một cuộc đua gay cấn giữa Hamilton và Verstappen, nhưng có lẽ không ai nghĩ diễn biến cuộc...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đức Nghĩa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN