Trận đấu nổi bật

mariano-vs-holger
Mutua Madrid Open
Mariano Navone
1
Holger Rune
2
borna-vs-alexander
Mutua Madrid Open
Borna Coric
0
Alexander Zverev
2

Đua xe F1, đội đua Haas: Làn gió mới từ ứng viên tiềm năng

(Tin đua xe F1) Trước thềm chặng đua Portuguese GP, cả hai tay đua Romain Grosjean (Pháp) và Kevin Magnussen (Đan Mạch) đã đưa ra thông báo cá nhân rằng họ sẽ rời đội đua Haas khi mùa giải 2020 khép lại. Đây không phải quyết định quá bất ngờ sau nhiều năm duy trì một bộ khung cố định, đội đua từ nước Mỹ cần một làn gió mới từ những ứng viên tiềm năng của F1.

Cần lựa chọn hướng đi khác cho tay đua

Haas sẽ tham dự mùa giải 2021 với một đội hình đua hoàn toàn mới khi hai tay lái hiện tại của họ sẽ chia tay sau một thời gian dài gắn bó.

Haas có khởi đầu trong mơ trong chặng ra mắt Australian GP 2016

Haas có khởi đầu trong mơ trong chặng ra mắt Australian GP 2016

Romain Grosjean, hiện đang trong mùa giải trọn vẹn thứ 9 của sự nghiệp F1, gia nhập đội đua nước Mỹ kể từ những ngày đầu tiên năm 2016, cùng với người đồng đội Esteban Gutierrez. Anh ghi điểm ngay trong 2 chặng đua đầu tiên cùng đội khi lần lượt cán đích thứ 6 (Australia) và thứ 5 (Bahrain), rồi cuối cùng Haas kết thúc năm ở vị trí 8/11 đội tham dự.

Kevin Magnussen ra mắt F1 cùng McLaren và giành podium ngay ở chặng đầu tiên năm 2014, thay thế Gutierrez năm 2017 và cùng với Grosjean giúp cho đội đua giành hạng 5 chung cuộc vào năm 2018.

Tính đến thời điểm này, Grosjean và Magnussen đã trải qua 74 chặng liên tiếp là đồng đội tại Haas (sẽ là 79 chặng khi hết mùa giải này). Trải qua 5 mùa giải, chặng đua Austrian GP năm 2018 tại Red Bull Ring là chặng đua thành công nhất của Haas khi cả hai chiếc xe nằm trong top 5, tuy nhiên họ chưa từng có được podium.

Haas đã ký kết thỏa thuận Concorde mới, sẽ giữ chân họ ở lại F1 trong 5 năm tiếp theo từ 2021, nên họ đang vạch nên những chiến lược mới cho giai đoạn tới.

Với mức chi phí được giới hạn chỉ 145 triệu USD được áp dụng từ năm sau và sự thay đổi về quy chuẩn kỹ thuật mới áp dụng từ 2022, giờ là lúc thử những chiến lược mới mạo hiểm hơn. Kế hoạch đó bao gồm việc lựa chọn hướng đi khác cho tay đua, khi hai cái tên hiện tại không còn phù hợp để tiếp tục gắn bó.

Grosjean đã làm nên kỳ tích cho Haas từ chặng đua đầu tiên khi ghi điểm tại Albert Park, Australia và anh góp công lớn trong việc tìm ra vấn đề với chiếc xe năm ngoái của Haas (phiên bản xe  tệ nhất của họ) sau hàng tháng trời tìm kiếm. Nhưng các nhà phê bình lại cho rằng anh không đủ ổn định để có thể tự đảm bảo vị trí của riêng mình. Chuỗi 20 chặng không ghi điểm (đã kết thúc tại Nurburgring) liên tiếp đã thể hiện điều đó.

Magnussen (trái) và Grosjean (phải) không còn phù hợp với chiến lược mới của Haas

Magnussen (trái) và Grosjean (phải) không còn phù hợp với chiến lược mới của Haas

Ngoài ra, có những dấu hiệu trong năm nay, cụ thể là từ ngôn ngữ hình thể và cách Grosjean chia sẻ về tương lai của mình, anh biết sự nghiệp F1 của bản thân sắp đi đến hồi kết. Được biết tay lái người Pháp đã ghé thăm đội đua Mahindra tại Formula E và chạy giả lập thử cho đội đua, chứng tỏ khả năng chuyển sang thể thức này trong tương lai.

Trong khi quyết định đối với Magnussen có phần hơi mạnh tay khi anh trẻ hơn Grosjean 6 tuổi. Và tay lái Đan Mạch được đánh giá cao và có kỹ năng hoàn thiện hơn kể từ khi rời Renault để tới Haas có quy mô vận hành nhỏ, nhưng gần gũi hơn.

Nhưng hiện tại, mọi thứ thay đổi và Haas không cần nhiều đến kinh nghiệm nữa, chính vì thế những ứng viên như Sergio Perez hay Nico Hulkenberg (không có hợp đồng cho năm 2021) đều không phải ứng viên hàng đầu để thay thế Grosjean hay Magnussen.

Haas đặt niềm tin vào thế hệ trẻ

Haas sẽ hướng đến lứa tay lái trẻ đang nổi lên mà kèm theo đó là sự hỗ trợ về tài chính. Có người sẽ không đồng tình với quyết định của ông chủ Gene Haas và trưởng đội đua Guenther Steiner, nhưng họ đều đang tính những kế hoạch dài hạn.

Đội đua của Mỹ có ngân sách hạn hẹp nhất trong tất cả đội đua F1 hiện tại. Hơn nữa với mô hình hoạt động hiện tại, mua nhiều chi tiết nhất có thể mà họ được phép theo quy định, đã thành công trong nhiều thời điểm, nhưng khi mọi chuyện chuyển biến xấu, họ không được trang bị đủ nhằm phản ứng nhanh với tốc độ cần để cạnh tranh trong F1.

Gene Haas (trái) và Guenther Steiner quyết định hướng đi mới cho đội đua

Gene Haas (trái) và Guenther Steiner quyết định hướng đi mới cho đội đua

Có được 2 tay đua mang lại sự hỗ trợ về tài chính, đội đua có thể xây dựng chiến lược vận hành theo mức giới hạn chi phí mà vẫn có thể cải thiện tính cạnh tranh của xe.

Điều mà họ sẽ mất trong ngắn hạn là kinh nghiệm và chất lượng phản hồi của tay đua, nhưng họ lại thu đc hai tay lái trẻ, khát khao thể hiện mình và thành công; cộng thêm việc đủ ngân sách để nâng cao kỹ thuật chuyên môn để không chỉ giúp tay đua phát triển mà còn làm chiếc xe nhanh hơn.

Haas đầu tư không quá nhiều vào cơ sở vật chất, nghiên cứu phát triển và thiết kế do cách hoạt động của mình. Mục tiêu của họ vẫn là tiếp tục mua chi tiết như power unit, hộp số và hệ thống treo từ Ferrari để xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn.

Nhưng cái họ cần nhất là người có thể giúp những chi tiết đó vận hành hiệu quả, người hiểu được tại sao việc phát triển không thành công để kịp thời sửa chữa và có phần mềm-phần cứng để hiểu chiếc xe tốt hơn. Việc chiêu mộ các tay đua có hỗ trợ tài chính sẽ giúp Haas thêm về vấn đề này.

Haas sẽ xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với Ferrari

Haas sẽ xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với Ferrari

Chắc chắn sẽ có 1 tay lái thuộc học viện đào tạo trẻ của Ferrari sẽ ngồi vào 1 vị trí mùa tới, nhằm tạo dựng mối quan hệ gần hơn với “ngựa chiến”. Callum Ilott dự kiến đã chạy cho Haas ở lượt chạy FP1 tại Nurburgring, Đức nhưng sương mù đã tước đi cơ hội quý giá đó. Tay lái trẻ người Anh đang kỳ vọng sẽ được trao cơ hội trong một chặng đua khác, nhiều khả năng sẽ là Abu Dhabi vào tháng 12 tới.

Tuy nhiên anh không phải là ứng viên hàng đầu cho vị trí tại Haas mà đó là Mick Schumacher, người đang dẫn đầu BXH F2 năm 2020, sau khi Alfa Romeo chính thức xác nhận giữ lại đội hình đua hiện tại cho năm 2021. Ferrari và Haas đều sẽ chờ tới khi kết thúc hai chặng đua F2 cuối cùng tại Bahrain mới đưa ra quyết định của mình và thông báo người “trúng tuyển”.

Nikita Mazepin nhiều khả năng sẽ đua cho Haas năm 2021

Nikita Mazepin nhiều khả năng sẽ đua cho Haas năm 2021

Trong khi đó ứng viên nặng ký còn lại là một tay lái F2 khác, Nikita Mazepin. Tay lái người Nga đang cạnh tranh cho một thứ hạng cao tại F2 năm nay và quan trọng hơn anh có sự hỗ trợ “khủng” từ người cha doanh nhân giàu có của mình, chính là chủ tịch và cổ đông chính của tập đoàn hóa chất Uralchem tại Nga.

Bất cứ sự kết hợp mới nào cho 2021 cũng sẽ là những tân binh của F1. Haas đặt niềm tin vào thế hệ trẻ và những khoản tài chính kèm theo đó. Từ đó họ có thể lấy lại sức mạnh của mùa giải 2018 và trở nên mạnh mẽ, ổn định hơn trong tương lai.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Emilia Romagna GP: Hamilton, Mercedes vươn tới những kỷ lục sững sờ

(Tin đua xe F1) Bottas xuất sắc nhất ngày thứ 7, nhưng trong một ngày đặc biệt như chủ nhật, Mercedes trở thành một trong...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN