Đua xe F1, Chinese GP: Thượng Hải – điểm đến thượng hạng tại Á Châu

Thứ Năm, ngày 12/04/2018 00:14 AM (GMT+7)

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Chỉ một tuần sau chặng đua căng thẳng tại trường đua quốc tế Sakhir, Bahrain. Khán giả lại tiếp tục đón chờ chặng đua thứ 3 tại Thượng Hải vào cuối tuần này. Đây sẽ tiếp tục là một thử thách mới với Ferrari trong công cuộc đánh bại Mercedes năm 2018.

Chinese GP mới chỉ bắt đầu trong thế kỉ 21 nhưng nó là một trong những chặng đua lâu đời nhất tại châu Á vốn đã có ít địa danh tổ chức các cuộc đua F1. Nó đứng thứ 3 trong lịch sử chỉ sau Nhật Bản và Malaysia, cùng năm ra mắt với Bahrain. Để xây dựng trường đua này, 3 công ty có vốn nhà nước đã cùng nhau góp tới 2,6 tỷ Nhân Dân Tệ (tương đương 450 triệu USD).

Các kỹ sư và chuyên gia thiết kế đã bắt đầu lên ý tưởng thiết kế và tham quan khu vực xây dựng từ tháng 4-5 năm 2003 và với 3000 nhân công làm việc không ngừng nghỉ, chỉ trong 18 tháng, trường đua quốc tế Thượng Hải đã ra đời, với thiết kế của Hermann Tilke. Tất nhiên trường đua có những đặc tính nổi bật trong thiết kế của vị kỹ sư người Đức, đó là đoạn đường thẳng dài (không qua khu vực pit) rồi kết thúc bằng một khúc cua chữ U (hairpin).

Đua xe F1, Chinese GP: Thượng Hải – điểm đến thượng hạng tại Á Châu - 1

Thượng Hải nổi tiếng với nhiều tòa tháp chọc trời

Với khả năng của những chiếc xe F1 hiện tại, tốc độ tối đa nó có thể đạt được trên đoạn đường đó là xấp xỉ 330 km/h. Diện tích của cả trường đua cộng với phần các khán đài xung quanh cùng một số khu vực liên quan khác lên tới 5,3 km vuông. Một điểm đáng chú ý nữa về cấu trúc đường đua đó là trông nó giống chữ Hán ‘Thượng’ (上) trong tên thành phố Thượng Hải, vì thế nó như một biểu tượng của thành phố này.

Nói đến Thượng Hải, đây chính là thành phố đông dân nhất của đất nước Trung Quốc, với dân số vào khoảng 24 triệu người (thống kê năm 2017), bằng 1/4 tổng dân Việt Nam. Thượng Hải là thành phố biển về phía Đông Nam của Trung Quốc, tiếp giáp với Thái Bình Dương, vì vậy đây là trung tâm tài chính cũng như là vận chuyển của thế giới, nơi có cảng container bận rộn nhất toàn cầu.

Đua xe F1, Chinese GP: Thượng Hải – điểm đến thượng hạng tại Á Châu - 2

Cấu trúc trường đua Thượng Hải (Nguồn: FIA)

Dù là một thành phố hiện đại nhưng nơi đây vẫn hội tụ rất nhiều kiến trúc khác nhau từ xưa, nổi bật nhất chính là kiến trúc gốc Thượng Hải - shikumen. Shikumen (Thạch Khố Môn) nghĩa là xây theo kiểu cổng nhà kho bằng đá, là kiến trúc xây dựng phố kết hợp giữa phương Đông và phương Tây từ năm 1849 - 1946 và nó không thay đổi ngay cả khi người Pháp đến đây khá lâu. Ngoài ra còn có sàn nhảy Paramount, được xây dựng từ 1931-1932 và trung tâm triển lãm Thượng Hải, một kiến trúc điển hình của thời Soviet.

Với những kiến trúc hiện đại, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua hai tòa tháp chọc trời của thành phố và chúng đặt ngay cạnh nhau, đó là tòa trung tâm tài chính thế giới Thượng Hải (492 m) và tòa tháp Jin Mao (420.5 m). Bên cạnh đó, phố đi bộ Nam Kinh cũng là điểm đến không thể bỏ qua với những tín đồ mua sắm và khu vui chơi Disneyland là điểm đến thích hợp cho các gia đình nhỏ.

Trở lại với trường đua Thượng Hải, nó có chiều dài 1 vòng là 5,451 km với 16 khúc cua, 7 về bên trái và 9 về bên phải. Đoạn đường thẳng dài nhất giữa khúc cua thứ 13 và 14 có chiều dài 1,175 km, là một trong hai khu vực DRS trên trường đua và là điểm vượt mặt ưa thích của tất cả tay đua với điểm xác định DRS nằm ở trước cua thứ 12.

Đoạn DRS còn lại nằm ở đoạn thẳng qua vạch xuất phát/ đích với điểm xác định ở trước cua cuối cùng. Độ rộng trung bình của đường là 13 đến 15m, điểm rộng nhất là đầu đoạn thẳng kể trên, cua thứ 13, rộng 20m. Với những khúc cua tốc độ thấp kết hợp với những đoạn đường thẳng dài, trường đua này sẽ đem lại trải nghiệm đầy cảm xúc cho khan giả qua cuộc đua đầy thách thức.

Đua xe F1, Chinese GP: Thượng Hải – điểm đến thượng hạng tại Á Châu - 3

Đội đua thành công nhất tại đây là Mercedes

Ngoài F1, trường đua ở Thượng Hải còn là nơi diễn ra các giải đấu nổi tiếng khác như V8 Supercars, WTCC hay WEC. Một điều nữa mà nhiều khan giả không biết đó chính là MotoGP cũng đã có 4 năm ngắn ngủi đua tại đây từ 2005 đến 2008 sau đó chưa một lần quay lại nơi đây. Với F1, đã có tổng cộng 14 chặng đua đã trôi qua với 4 nhà tài trợ chính cho chặng đua qua từng thời điểm: Sinopec (2004-2008), UBS (2011-2014) Pirelli (2016) và gần đây là Heineken.

Đã có tổng cộng 8 tay lái đã từng về nhất ở Thượng Hải nhưng chỉ có 3 trong số đó có nhiều hơn 1 danh hiệu. Lewis Hamilton là người nắm giữ kỷ lục với 5 chiến thắng, Fernando Alonso và Nico Rosberg đều cùng có được 2 danh hiệu. Về đội đua Mercedes đứng đầu với 5 lần về nhất, theo sau là Ferrari và McLaren với lần lượt 4 và 3 chiến thắng. Red Bull và Renault mới chỉ có 1 lần lên ngôi tại Thượng Hải.

Đua xe F1, Chinese GP: Thượng Hải – điểm đến thượng hạng tại Á Châu - 4

Podium Chinese GP năm 2017

Cuộc đua năm 2017 diễn ra với điều kiện thời tiết pha trộn giữa khô và ẩm ướt, nhưng diễn biến hoàn toàn làm chủ bởi Hamilton, anh là người dẫn dầu trong suốt 56 vòng đua dù ở phía sau có rất nhiều điều xảy ra và thậm chí có sự xuất hiện của xe an toàn. Cuối cùng, Sebastian Vettel là người về đích thứ 2 và Max Verstappen là người cuối cùng trên bục podium.

Với những gì đã xảy ra ở 2 chặng đầu tiên, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào 1 cuộc đua căng thẳng nữa tại Thượng Hải sắp tới. Cho dù thời tiết có ủng hộ các tay đua hay không, mong rằng họ sẽ tiếp tục cống hiến cho chúng ta một chặng đua hay.

Chặng đua Chinese GP sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 15/04 tới(giờ VN), với cuộc đua phân hạng từ 13h ngày thứ 7 và cuộc đua chính từ 13h10 ngày Chủ Nhật.

F1 2018
Theo bạn, ai sẽ là tay đua vô địch F1 2018?

Đua xe F1, Bahrain GP 2018: Nghẹt thở chiến thắng 0,699 giây ngay vạch đích

Chiến thắng nghẹt thở trong cuộc đua, Vettel đã kết thúc GP thứ 200 hoàn hảo.

Theo Roger Bui (Khám phá)

sự kiện F1 2019 - Đua xe công thức 1