Đua xe F1, Chinese GP: Quay lại “vạch xuất phát” sau nửa thập kỷ vắng bóng

(Tin đua xe F1) Chặng Grand Prix Trung Quốc đã trở lại lịch thi đấu F1 sau 5 năm gián đoạn do ảnh hưởng của đại COVID-19. Năm 2019 là mùa giải cuối cùng Formula 1 diễn ra ở Thượng Hải, cũng là sự kiện đánh dấu chặng đua thứ 1000 trong lịch sử giải vô địch thế giới danh giá nhất của môn đua xe thể thao 4 bánh.

Chặng đua tại Thượng Hải được tổ chức lần đầu vào tháng 9 năm 2004, và chỉ vài tháng nữa sẽ chạm mốc kỷ niệm 20 năm. Tất cả 16 cuộc đua trước đều diễn ra tại trường đua quốc tế Thượng Hải, do kiến trúc sư Hermann Tilke thiết kế. Hình dạng của đường đua dựa trên ký tự “shang” trong tiếng Trung, có nghĩa là “ở trên/thượng".

Đường đua Thượng Hải nhìn từ trên cao

Đường đua Thượng Hải nhìn từ trên cao

Đường đua dài 5,451 km có 16 góc cua, nhiều góc cua rất chậm, ví dụ như đoạn đường qua các cua 1-3 và 6-14, trong khi những đoạn khác có tốc độ cao như đoạn chữ S qua cua 7-8. Có hai đoạn thẳng dài, đều được áp dụng hệ thống DRS: tại đoạn thẳng qua vạch xuất phát/đích và ở đoạn thẳng dài hơn 1 km giữa cua 13 và 14.

Dựa trên chạy mô phỏng và dữ liệu trong quá khứ, lốp xe chịu tác động từ lực ngang và lực dọc ở mức trung bình, trong đó phần rìa ngoài lốp, đặc biệt là phía bên trái của xe, bị mòn nhiều nhất. Bộ ba hợp chất lốp được lựa chọn cho Thượng Hải nằm trong nhóm giữa, gồm C2 Hard viền trắng, C3 Medium viền vàng và C4 Soft viền đỏ.

Trên danh nghĩa, đây là lựa chọn tương tự như năm 2019, nhưng tiêu chuẩn hiện tại đã khác rất nhiều so với thời đó. Cách đây 5 năm, lốp 13-inch vẫn được sử dụng, trang bị cho thế hệ xe trước, với sàn xe phẳng và hiệu suất khí động học hoàn toàn khác với thế hệ xe hiện tại. Trên thực tế, đối với các tay đua, đội đua và Pirelli, tất cả các công việc gần như phải bắt đầu lại từ "con số 0", vì các số liệu tham khảo không còn chính xác.

Việc lấy dữ liệu lốp trở nên tối quan trọng ở chặng đua này

Việc lấy dữ liệu lốp trở nên tối quan trọng ở chặng đua này

Thử thách còn tăng độ khó và phức tạp hơn khi Chinese GP là sự kiện đầu tiên trong số sáu chặng mùa này thi đấu theo thể thức Sprint, cũng được điều chỉnh trong năm 2024 về thứ tự các lượt chạy. FP1 và vòng phân hạng Sprint diễn ra vào thứ Sáu, cuộc đua Sprint và vòng phân hạng chính diễn ra vào thứ Bảy, với cuộc đua chính diễn ra vào Chủ nhật như thường lệ.

Quy định Parc ferme (là điều kiện mà chiếc xe được FIA kiểm soát nghiêm ngặt, các đội đua chỉ được phép làm một số công việc nhất định được nêu trong Quy định thể thao – Sporting Regulations, còn lại phải xin phép FIA) cũng đã được thay đổi, giờ sẽ chia thành hai phần: một phần bao gồm vòng phân hạng và cuộc đua Sprint, phần còn lại bắt đầu trước vòng phân hạng chính vào chiều thứ Bảy.

Thông số kỹ thuật lốp dự kiến của Pirelli

Thông số kỹ thuật lốp dự kiến của Pirelli

Điều đó có nghĩa là các đội đua chỉ có một giờ thực hành, làm quen đường đua vào thứ Sáu để tìm ra cách thiết lập phù hợp cho chiếc xe và trên hết là để đánh giá hiệu năng lốp trên đường đua mà chắc chắn chưa thể đạt trạng thái tối ưu. Nhiều khả năng độ bám đường sẽ được cải thiện đáng kể qua từng lượt chạy do đường đua rất ít được sử dụng kể từ năm 2019. Vì vậy, công việc trong trình mô phỏng sẽ trở nên quan trọng hơn đối với tay đua và các kỹ sư, cả trước và trong thời gian diễn ra chặng đua.

Thể thức Sprint cũng có sự phân bổ lốp trơn khác biệt, giảm từ 13 xuống còn 12 bộ (2 Hard, 4 Medium và 6 Soft) trong khi số lượng bộ lốp chạy trong thời tiết ẩm ướt vẫn giữ nguyên (5 Intermediate và 2 Wet).

F1 Sprint phiên bản 2024 sẽ được ra mắt tại Thượng Hải

F1 Sprint phiên bản 2024 sẽ được ra mắt tại Thượng Hải

Tháng 4 ở Thượng Hải có thể chứng kiến ​​sự thay đổi nhiệt độ rõ rệt với mức dao động khoảng 10°C, một biến số khác cho các đội và tay đua phải giải mã. Trong quá khứ, Thượng Hải thường chứng kiến cuộc đua hai lần dừng thay lốp, một phần vì có nhiều vị trí có thể vượt trên đường, chẳng hạn như cuối đoạn thẳng ở cua 14 rồi vào đoạn thẳng chính và ở cua 6. Giống như tại Suzuka, chiến thuật undercut thường rất hiệu quả ở Thượng Hải.

Trong số 20 tay đua tham dự năm nay, chỉ có 3 tay đua đã từng giành chiến thắng tại Thượng Hải: Lewis Hamilton (6 lần), Fernando Alonso (2 lần) và Daniel Ricciardo (1 lần). Hamilton đã có sáu pole ở Thượng Hải và đã ghi được 204 điểm tại đây.

Trong số các đội đua, Mercedes dẫn đầu với 6 chiến thắng, Ferrari có 4 lần về nhất, trong khi Red Bull đã giành được 2 chiến thắng. Thực tế vào năm 2009 chính tại đây, Sebastian Vettel đã mang lại chiến thắng đầu tiên cho đội "Bò húc" do Christian Horner điều hành kể từ đó đến nay.

Quan Vũ có chặng sân nhà đầu tiên

Quan Vũ có chặng sân nhà đầu tiên

Tay lái của Kick Sauber – Chu Quan Vũ sau hơn 2 mùa giải tham dự F1, cuối cùng đã có chặng đua sân nhà đầu tiên trong sự nghiệp. Anh mới chỉ 6 lần ghi điểm trong 48 chặng F1 với thành tích tốt nhất là P8 tại Canada 2022. Anh cũng có một khởi đầu đáng quên trong năm 2024, hy vọng Quan Vũ sẽ có một kết quả tốt dưới sự cổ vũ của khán giả nhà.

Đón xem chặng đua Chinese GP 2024 với lịch trình cụ thể như sau:

FP1: 10h30 thứ 6, ngày 19/4

Phân hạng Sprint: 14h30 thứ 6, ngày 19/4

Cuộc đua Sprint: 10h thứ 7, ngày 20/4

Lượt chạy phân hạng: 14h thứ 7, ngày 20/4

Cuộc đua chính: 14h Chủ nhật, ngày 21/4

Nguồn: [Link nguồn]

(Tin thể thao, tin F1) Cuộc đua ngày Chủ nhật tại Suzuka diễn ra rất sôi nổi với nhiều diễn biến hấp dẫn và kết thúc với chiến thắng 1-2 thứ 4 từ đầu năm 2024, cùng hat-trick của Max Verstappen. Dưới đây là những thống kê đáng chú ý nhất trong chặng đua kéo dài 53 vòng tại đường đua Suzuka, Nhật Bản.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN