Đua xe F1, chặng Saudi Arabian GP: San bằng cách biệt

(Tin đua xe F1) Thể thức 1 2021 sẽ khép lại bằng 2 chặng đua liên tiếp trong hai tuần ở Trung Đông. Mở màn, Jeddah Corniche Circuit sẽ lần đầu góp mặt bằng giải đấu Saudi Arabian GP. Hamilton liệu có thể đưa cuộc chiến về vạch xuất phát, hay đối thủ Verstappen lại vượt lên.

Hơn 2 thập kỷ mới có một cuộc đua đến ngôi vô địch sít sao đến vậy, khi khoảng cách giữa hai tay đua dẫn đầu được thu hẹp còn 8 điểm sau 2 chiến thắng liên tiếp của Hamilton tại Brazil và Qatar. Giờ đây, gần như chắc chắn cuộc chiến này sẽ được quyết định ở Abu Dhabi. Nhưng độ khốc liệt của nó lại phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến ở Jeddah Circuir cuối tuần này. Vấn đề ở chỗ, đây lại là một chặng đua hoàn toàn mới, khi nó lần đầu tiên được tổ chức tại Ả rập Xê út, và giống như Qatar, họ đến đây với hành trang hai bàn tay trắng, mọi thứ sẽ được “tìm hiểu” trong phiên chạy thử ngày thứ 6.

Đua xe F1, chặng Saudi Arabian GP: San bằng cách biệt - 1

Cuộc chiến tâm điểm xuyên suốt mùa giải …

Sau giai đoạn thống trị của Red Bull vào đầu mùa giải, họ mạnh không chỉ đoạn thẳng mà là các khúc cua. Mercedes dần trở lại với những gói nâng cấp của mình, bắt đầu từ chặng đua tại Silverstone. Để rồi đến 2 trong 3 chặng đua gần đây nhất, đội đua cho thấy sức mạnh khủng khiếp của mình. Và giờ đây, tốc độ chiếc xe của họ có phần nhỉnh hơn đối thủ. Nó bắt nguồn từ việc điều chỉnh gói cài đặt có phần khác một chút so với đầu mùa, quan trọng hơn, sự thay đổi này đến đúng thời điểm, để đội đua trở lại mạch thắng cùng cơ hội bảo vệ ngôi vương hoàn toàn trong tầm kiểm soát của chính họ.

Mercedes đang rất tự tin sau khi chiến thắng liên tiếp. Họ cho rằng chiếc W12 đã tạo động lực lớn cho đội đua, khi nó chứng tỏ đạt được hiệu suất rất cao trên đường chạy, gần như là cao nhất so với những gì nó đã thể hiện kể từ đầu mùa tới nay. Cộng thêm tay đua Hamilton đầy tài năng và kinh nghiệm, đặc biệt là khả năng thích nghi với một trường đua mới, người có thể đẩy tới hạn, hoặc hơn …. hiệu suất mà một chiếc xe có thể đạt tới! Và khi cuộc đua ngôi vương rộng mở trở lại, đội đua Đức biết cần phải làm gì để chiến thắng!

Red Bull đang đứng trước thách thức to lớn từ đối thủ. Ở Brazil họ hoàn toàn thua kém Mercedes, đến Qatar, dường như Bò đỏ không có được gói cài đặt tối ưu nhất có thể!!!

Dữ liệu cho thấy, Losail Circuit có 16 góc cua, đa phần là các góc có tốc độ trung bình và cao – nơi mà họ có thể đua cùng đối thủ. Điểm đặc biệt chính là cua tốc độ thấp số 6, nơi mà chiếc xe cần có đặc tính khí động học khác biệt với phần đường đua còn lại. Ở đây, Mercedes bằng cách nào đó, đã thỏa mãn ‘điều kiện’ này. Nó khiến cho Red Bull dù đã cố gắng điều chỉnh, nhưng trong suốt cuối tuần, từ phiên chạy thử đến cuộc đua chính, khi đi qua góc cua 6, họ luôn thua kém đối thủ khoảng trên 0,2 giây – với một chiếc xe có sức mạnh tương đương, ở 1 góc cua, hay nói rộng hơn là 1 sector, đó là khoảng cách thời gian gần như không thể bắt kịp đối thủ. Tính tổng thời gian 1 vòng chạy, khoảng cách chậm hơn là gần 0,4 giây. Nhiệm vụ của đội ngũ kỹ thuật là phải tìm ra giải pháp cải thiện tốc độ, hiệu suất chiếc RB16B cho chặng đua cuối tuần này.

Red Bull cũng khẳng định họ sẽ không sử dụng một động cơ mới, kèm theo án phạt cho Verstappen trong 2 chặng cuối. Như đã biết, động cơ chiếc W12 sẽ giảm dần hiệu suất sau quãng thời gian sử dụng, và Mercedes đã đem đến cho Hamilton một động cơ đốt trong ở Brazil, được đẩy tối đa hiệu suất mà không quá quan tâm đến tuổi thọ khi mùa giải đang đi đến hồi kết. Đội đua Áo lại khác biệt, động cơ của họ có hiệu suất đầu ra ổn định trọn vòng đời, và kèm theo đó là độ tin cậy cao. Vậy nên rõ ràng, Red Bull không có kế hoạch  sử dụng một động cơ mới với hiệu suất mạnh mẽ, và đi kèm nó là rủi ro.

Bò đỏ đang chuẩn bị những gì tốt nhất cho các trận chiến cuối cùng, bắt đầu tại Jeddah với mục tiêu chiến thắng để duy trì tham vọng vô địch. Nhưng họ sẽ phải đối mặt một Mercedes hùng mạnh, một Hamilton đầy khát khao chiến thắng. Sẽ là một cục diện khó khăn cho tất cả.

Đua xe F1, chặng Saudi Arabian GP: San bằng cách biệt - 3

… và màn so kè cũng không hề kém cạnh.

Cuộc chiến vô địch vẫn bỏ ngỏ. Và bên cạnh đó còn rất nhiều màn cạnh tranh khác nữa. Ví như Bottas chỉ đang hơn Perez 13 điểm, và không có gì đảm bảo tay đua Phần Lan sẽ kết thúc mùa cuối cho Mercedes với hạng 3 cá nhân.

Sự cạnh tranh tiếp theo lại càng hấp dẫn, Norris yên vị tốp 5 (với 153 điểm), nhưng giờ đây khoảng cách là vô cùng mong manh, anh chỉ hơn đối thủ Leclerc 1 điểm duy nhất. Nếu McLaren không thể đem đến chiếc xe tốt nhất cho tay đua trẻ người Anh, thì anh có thể còn bị cả tay đua thứ 2 của Ferrari vượt qua, bởi Sainz cũng chỉ kém có 7,5 điểm mà thôi. Điều Norris cần lúc này chính là tìm lại được phong độ như anh đã từng có trong đầu mùa giải, nơi tay đua này sở hữu 4 podium, một lần đoạt pole và gần chạm vào chiến thắng ở Nga. Anh đầy quyết tâm để duy trì thứ hạng của mình cho đến cuộc đua cuối cùng, không chỉ là vị trí cá nhân, mà cùng đồng đội Ricciardo giúp McLaren lấy lại hạng 3 đồng đội!!!

Đó là điều hoàn toàn không đơn giản, bởi khoảng cách 39,5 điểm nhiều hơn của Ferrari, chủ yếu đến từ 3 chặng đua gần nhất, nơi McLaren gần như không còn là chính mình! Kể từ sau chiến thắng ở Ý, đội đua dần tụt hậu để đối thủ vượt qua.

Trong bối cảnh podium gần như mặc nhiên thuộc về Mercedes và Red Bull, việc McLaren kiếm được khoảng 20 điểm cho mỗi chặng trong 2 cuộc đua cuối là có thể, nhưng chỉ đủ để họ san lấp khoảng cách với đối thủ - mà việc trông đợi đối thủ trắng tay cả ở Jeddah và Abu Dhabi là điều khó xảy ra. Mặt khác, Gasly của AlphaTauri vẫn luôn hiện diện trong tốp đầu, một chút thuận lợi còn có thể giúp tay đua này vượt trên tất cả.

Nhắc để thấy, việc McLaren xoay chuyển cục diện khó khăn nhường nào. Nhưng còn chiến đấu là còn hy vọng, đội đua Anh quốc này đang nhìn lại những sai lầm khiến mình không đạt được kết quả tốt trong các chặng đua vừa qua, lấy làm bài học để chuẩn bị cho 2 cuộc đua cuối, với tham vọng lật đổ ở giây cuối cùng!

Cho dù kết quả ko xứng tầm với một đội đua danh tiếng và tham vọng như Ferrari. Nhưng nếu nhìn lại một năm 2020 bết bát thì ít nhất đến thời điểm này họ cũng đã phần nào chứng tỏ thực lực của mình. Nhất là trong bối cảnh gần như toàn bộ nguồn lực đang được tập trung cho mùa mới với những thay đổi có tính bản lề.

Tay đua Leclerc đang cảm nhận được từng sự nâng cấp đã đem lại hiệu quả đáng kể. Chính anh đã cùng đội đua Ý trải qua một năm 2020 kém cỏi nhất trong 4 thập kỷ của họ, nên sức mạnh hiện tại mà họ đang thể hiện có nhiều tích cực.

Sainz, dù mới làm việc cùng đội trong năm nay, đã hòa nhập rất nhanh cùng đội đua mới. Tay đua Tây Ban Nha này đã bỏ ra nhiều giờ làm việc để cùng Ferrari cải tiến, nâng cấp chiếc xe một cách hiệu quả từng bước. Thành quả chính là anh đang sở hữu chuỗi ghi điểm dài nhất mùa giải với 13 chặng liên tiếp.

Tất cả những điều đó giúp Ferrari đang bỏ xa đối thủ McLaren, và cơ hội đoạt hạng 3 đội đua là điều gần như chắc chắn. Không chỉ vậy, nếu đối thủ không thể hiện được sự cạnh tranh thực sự, thì bộ đôi tay lái của đội Đỏ còn có cơ hội qua mặt Norris để đoạt lấy hạng 5 cá nhân – và họ thực sự xứng đáng với điều đó, dù nếu điều đó xảy ra, cũng sẽ là điều đáng tiếc cho tay đua của McLaren.

Ở Jeddah cuối tuần, cửa của McLaren khá nhỏ, nếu họ có thể đưa màn cạnh tranh đồng đội đến chặng cuối sẽ là một thành công. Nếu Ferrari kết thúc cuộc chơi, sẽ không là bất ngờ!

Đua xe F1, chặng Saudi Arabian GP: San bằng cách biệt - 4

Alonso xuất sắc trở lại podium.

Nếu 39,5 điểm là khoảng cách khá khó san lấp với McLaren, thêm việc những điểm số giá trị thường bị Mercedes, Red Bull, Ferrari và McLaren thâu tóm. Đồng nghĩa với thứ hạng và thực lực của Alpine cùng AlphaTauri và 25 điểm cách biệt với lợi thế thuộc về đội đua Pháp, là một ‘ngọn núi’ mà việc vượt qua gần như bất khả thi.

Tất cả bắt nguồn từ màn thể hiện quá xuất sắc của lão tướng Alonso cùng podium tại Qatar, cũng như hạng 5 của Ocon. Để từ bằng điểm với đối thủ, họ đã vượt lên một khoảng cách đủ an toàn ở thời điểm hiện tại. Về mặt số học, Alpine chưa chắc chắn, nhưng thực tế cho thấy, nếu cuối tuần này AlphaTauri không thu hẹp đáng kể khoảng cách – đồng nghĩa hạng 5 sẽ thuộc về đội đua Pháp.

Đua xe F1, chặng Saudi Arabian GP: San bằng cách biệt - 5

Sir Frank Williams – một biểu tượng của F1 đương đại.

Nhóm cuối cùng không có quá nhiều điều cần nói về họ. Điểm nhấn, sẽ là việc Williams muốn chấm dứt chuỗi 5 chặng liên tiếp trắng tay, bằng việc ghi điểm trong chặng đua này, bởi giá trị điểm số không nằm ở việc có giúp họ giữ vững thứ hạng hay không! Mà đó là điều đội đua này sẽ nỗ lực, nhằm tưởng nhớ đến người sáng lập ra đội đua ­- Sir Frank Williams – người vừa qua đời chủ nhật tuần trước ở tuổi 79.

Sẽ có rất nhiều màn “song đấu” ở Jeddah circuit cuối tuần này, dù chưa phải là màn kết, nhưng sẽ rất đáng xem, khi có quá nhiều cuộc chiến dọc theo đoàn đua. Verstappen có thể mở rộng khoảng cách, hay Hamilton tiếp tục chiến thắng ở một đường đua mới, như rất nhiều lần anh đã làm được. Đón xem Saudi Arabian GP 2021, giải đấu sẽ bắt đầu với phiên chạy thử lúc 20h30 thứ 6, và cuộc đua phân hạng rạng sáng chủ nhật, lúc 0h00 ngày 05/12.

Nguồn: https://tcdulichtphcm.vn/the-thao/dua-xe-f1-chang-saudi-arabian-gp-san-bang-cach-biet-c28a20950....

Đua xe F1, chặng Saudi Arabian GP: Đường đua đường phố mới, nhanh và dài nhất

(Tin thể thao - tin đua xe F1) Trận chiến giành chức vô địch mùa giải 2021 thêm phần hấp dẫn khi diễn ra trên 1 đường đua...

Chia sẻ
Theo Danica Patrick (Tạp chí Du lịch TP.HCM)
F1 2022 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung