Trận đấu nổi bật

madison-vs-irina-camelia
Mutua Madrid Open
Madison Keys
0
Irina-Camelia Begu
0
victoria-vs-tatjana
Mutua Madrid Open
Victoria Azarenka
0
Tatjana Maria
0
yoshihito-vs-felix
Mutua Madrid Open
Yoshihito Nishioka
0
Felix Auger-Aliassime
0
jelena-vs-jessica
Mutua Madrid Open
Jelena Ostapenko
-
Jessica Bouzas Maneiro
-
naomi-vs-liudmila
Mutua Madrid Open
Naomi Osaka
-
Liudmila Samsonova
-
richard-vs-lorenzo
Mutua Madrid Open
Richard Gasquet
-
Lorenzo Sonego
-
coco-vs-arantxa
Mutua Madrid Open
Coco Gauff
-
Arantxa Rus
-
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
-
Rafael Nadal
-
iga-vs-xiyu
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
-
Xiyu Wang
-

Đua xe F1, Bahrain GP: Màn thử thách tốc độ của các siêu sao hàng đầu

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Bahrain GP là sự kiện rất được mong chờ bởi sự tráng lệ của nó. Tuy nhiên, đua tại vùng Trung Đông với sa mạc bao phủ xung quanh là một thử thách không hề đơn giản bởi khí hậu khắc nghiệt đặc trưng của nó.

Sakhir là trường đua đầu tiên tại khu vực này có vinh dự được tổ chức một chặng đua F1 trong lịch sử kể từ năm 2004 với chặng đua Bahrain GP. Trong hơn 10 năm qua, những khó khăn khi phải đua ở vùng đất sa mạc đang dần dần được ban tổ chức khắc phục, một trong số đó là giải pháp đua vào buổi tối nhằm giảm sự khắc nghiệt từ nhiệt độ ban ngày tại đây. Còn với nguy cơ gió sẽ đưa cát bay vào trường đua, Bahrain cũng đã tìm ra cách để giảm thiểu nó nhờ phun một dung dịch dính để giữ cát không bay lên.

Đua xe F1, Bahrain GP: Màn thử thách tốc độ của các siêu sao hàng đầu - 1

BTC nỗ lực xử lí môi trường xung quanh để có chặng đua thành công

Tuy nhiên cách làm đó cũng không thể xử lí hoàn toàn 100% vấn đề mà đôi khi một lượng cát nhỏ vẫn có thể “rơi” xuống đường đua, mang theo đó là bụi bẩn trong không khí. Chính vì thế các đội đua phải chú trọng hơn trong những vấn đề lọc khí và theo dõi sát sao động cơ.

Chiếc xe F1 có thể ở mức độ tăng tốc tối đa trong 60% vòng đua, cùng với 4 đoạn đường thẳng khá dài khiến vòng quay máy giữ ở mức cao. Nhưng điều đáng lo nhất với các kỹ sư là việc động cơ có thể “ăn” cát và hậu quả thì khôn lường, nhất là khi giới hạn động cơ năm 2018 chỉ là 3 cái.

Bề mặt đường đua khá nhẵn và muợt, đó là thành quả của việc nhập khẩu với chi phí khá đắt đỏ từ mỏ đá nằm ở Shropshire, nước Anh xa xôi. Điều này một lần nữa thể hiện sự chịu chơi từ các ông chủ ở khu vực Trung Đông giàu có này. Chính vì thế mà đường đua có độ bám đường khá cao, tăng thêm nhờ những nỗ lực giảm thiểu cát bay vào trường đua. Tuy nhiên, việc quét dọn vẫn là công việc thường xuyên của các nhân viên đường đua tại đây giữa những lượt chạy diễn ra.

Đua xe F1, Bahrain GP: Màn thử thách tốc độ của các siêu sao hàng đầu - 2

Khúc cua thứ 1 là nơi chứng kiến nhiều cuộc chiến nhất giành vị trí nhất

Đường đua cũng không có những cái kerb quá cao nên các chiếc xe có gầm khá thấp và lướt qua apex (điểm gần nhất về bên trong của 1 cua) khá nhanh. Đây cũng là trường đua cần nhu cầu phanh rất lớn nên bên cạnh đó mức độ làm mát phanh cũng phải là lớn nhất. Nếu có thể giải quyết được nó đồng thời đem lại sức kéo hợp lí, chiếc xe của bạn đã có được nền tảng kỹ thuật vững vàng.

Khu vực mở cánh thứ 1, DRS Zone 1 chính là đoạn qua pit kể từ năm 2012, nên khúc cua thứ 1, (mang tên huyền thoại Michael Schumacher) là điểm vượt mặt ưa thích của các tay đua. Góc cua tại đây khá hẹp, kết hợp với việc đang chạy tốc độ cao trên đoạn thẳng dài hơn 1,2km khiến cho bạn cần phanh lại 100m trước khi cua và về hẳn số 1.

Đoạn thẳng tiếp theo nằm ở giữa cua thứ 3 và 4, lại là một điểm vượt mặt khác tại Sakhir, chính vì thế, nếu xử lí tốt qua cua 2 và thoát cua 3 nhanh chóng, bạn có thể mở ra cơ hội tấn công đối thủ phía trước. Thêm nữa đường đua tại cua 4 khá rộng, khoảng 30m nên việc mắc sai lầm trong khi cạnh tranh là điều có thể xảy ra.

Tiếp theo là khu vực chữ S với ba cua 5, 6 và 7 liên tiếp nhau theo hướng trái-phải-trái, nơi đây cũng có tốc độ khá cao, rồi dẫn tới khúc cua hairpin (nơi đẩy mức độ phanh của xe lên mức đỉnh điểm) thứ 8 về bên phải. Tại đây cua rộng hơn đôi chút là giải pháp được nhiều người lựa chọn bởi nếu lao qua gờ cao tại điểm apex sẽ có thể khiến chiếc xe mất cân bằng.

Đua xe F1, Bahrain GP: Màn thử thách tốc độ của các siêu sao hàng đầu - 3

Cua 9 và 10 đòi hỏi sự phối hợp các kỹ năng của các tay đua

Khúc cua thứ 9 và 10 là hai cua về bên trái liên tục đầy thách thức khi tay đua cần thực hiện ba hành động cùng một lúc: phanh, về số và rẽ trái. Họ phải giảm tốc từ 205 km/h (số 5) xuống 63 km/h (số 1) trong khi phải tránh việc phanh cháy bánh lốp trước phía trong của chiếc xe. Sau đó đến với DRS Zone 2, dù ngắn hơn khu vực 1 nhưng không thể loại trừ khả năng xuất hiện những cú vượt mặt tại đây.

Nếu chưa thể “giải quyết” đối thủ ở cuối đoạn thẳng đó, cả 2 vẫn có thể tranh tài tại tổ hợp cua với tốc độ tầm trung từ 11 đến 13. Cua thứ 11 về bên trái với tốc độ khoảng 175 km/h (số 4) và nhanh chóng tăng tốc và cho đến khi tới cua thứ 12 về bên phải, chiếc xe đã có thể đạt 280 km/h (số 7). Từ đố, bạn cần giảm tốc kịp thời để có cú qua cua 13 hoàn hảo và hướng tới đoạn đường thẳng thứ 4, cũng là cuối cùng trên đường đua.

Ở đây, tốc độ tối đa có thể đạt được là 310 km/h, tuy nhiên lời khuyên ở khúc cua thứ 14 là phanh sớm hơn nhằm có được tốc độ lớn hơn tại đoạn đường thẳng qua vạch xuất phát/đích, nơi có sự hỗ trợ từ hệ thống DRS. Nếu có thể phanh 100 mét trước điểm apex, chiếc xe có thể qua cua gọn hơn, bắt đầu tăng tốc sớm qua cua 15 và tiếp tục với vòng đua kế tiếp.

Đua xe F1, Bahrain GP: Màn thử thách tốc độ của các siêu sao hàng đầu - 4

Fernando Alonso là người duy nhất vô địch trên cấu trúc dài của trường đua Sakhir

Cấu trúc hiện tại tại Sakhir đã được sử dụng trong tất cả các chặng đua Bahrain GP ngoại trừ cuộc đua năm 2010, nơi thử nghiệm một cấu trúc mới dài tới 6,3 km nhưng không được sự ủng hộ từ các tay đua và người hâm mộ. Họ cho rằng phần thêm vào đường đua không đem lại cơ hội vượt mặt nào cho các chiếc xe, vì thế, việc thêm vào cũng chẳng đem lại được sự mới mẻ nào cho cuộc đua ngoài việc làm nó dài hơn mà thôi. Năm 2012, chặng đua trở lại với cấu trúc đua hiện tại.

Về lựa chọn lốp tại cuộc đua sắp tới với 3 loại Medium – Soft – Supersoft, nhìn chung hầu hết tất cả tay đua đều có format chọn giống như mặc định năm ngoái, đó là 2-4-7. Trong 3 đội đua dẫn đầu, chỉ có riêng Valtteri Bottas là có sư lựa chọn khác biệt với 1 Medium và 5 Soft. Còn ở nhóm phía dưới cũng không có quá nhiều sự khác biệt ngoại trừ trường hợp của McLaren và Marcus Ericsson của Sauber.

Đua xe F1, Bahrain GP: Màn thử thách tốc độ của các siêu sao hàng đầu - 5

Sự lựa chọn lốp tại Bahrain GP năm 2018

Bộ đôi Alonso và Vandoorne tiếp tục táo bạo với lựa chọn lốp khá mềm, 1-3-9 còn với Ericsson, anh là người duy nhất chọn tới 3 bộ lốp Medium, 3 bộ Soft và 7 Supersoft. Có thể nói, chiến thuật của các đội chặng này khá tương đồng, điều quan trọng còn lại là cách họ chọn thời điểm hành động để tạo ra đột biến mà thôi.

Chặng đua Bahrain GP sẽ bắt đầu vào lúc 18giờ00 Thứ Sáu 06/04 với phiên chạy thử đầu tiên và đợt chạy phân hạng vào 22giờ ngày Thứ Bảy 07/04, cuộc đua chính sẽ diễn ra lúc 22giờ10 ngày Chủ Nhật 08/04 (tính theo giờ VN).

F1 2018
Theo bạn, ai sẽ là tay đua vô địch F1 2018?

Đua xe F1, Bahrain GP 2018: Sức nóng thiêu đốt ở Trung Đông

Chặng đua thứ2 của mùa giải F1 2018 được tiếp tục diễn ra tại đường đua Bahrain.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN