Đua xe F1, Austrian GP: Tri ân huyền thoại, thách thức kỷ lục dưới 1 phút

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Ngay sau khi kết thúc cuộc đua tại Paul Ricard, nước Pháp, các đội đua lại phải nhanh chóng di chuyển sang nước Áo để tham dự chặng thứ 2 trong doubleheader (đua hai tuần liên tiếp) đầu tiên của mùa giải. Không giống như tại Pháp, trường đua Red Bull Ring sẽ hoàn toàn tập trung vào sức mạnh chiếc xe với những đoạn thẳng liên tiếp.

Spielberg là thành phố trực thuộc bang Styria, nằm ở phía Đông Nam, là bang lớn thứ 2 của nước Áo chỉ sau Lower Austria và có dân số xếp thứ 4 trong số tổng cộng 9 bang, với hơn 1,2 triệu người sinh sống. Styria tiếp giáp với 5 bang khác bao gồm Upper Austria (Thượng Áo), Lower Austria (Hạ Áo), Salzburg, Burgenland, và Carinthia, cùng với đó là chung đường biên giới với đất nước Slovenia. Thủ phủ của bang là thành phố lớn thứ 2 của Áo (chỉ sau thủ đô Vienna), Graz với dân số khoảng 280 nghìn người.

Đua xe F1, Austrian GP: Tri ân huyền thoại, thách thức kỷ lục dưới 1 phút - 1

Vùng Styria nổi tiếng với những dãy núi hùng vĩ

Trước đây diện tích của Styria rộng hơn hiện tại, nhưng sau Thế chiến I năm 1918, nó được chia thành hai vùng phía Bắc (chính là Styria ngày nay) và vùng phía Nam, được gọi là Lower Styria, với người sinh sống chủ yếu là dân tộc Slovenia. Sau đó nơi đây đã được sát nhập với Yugoslavia rồi trở thành địa phận của Slovenia.

Cũng như nhiều vùng phát triển khác trên thế giới, vùng Styria đang phát triển mạnh ngành dịch vụ, ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp đang trên đà đi xuống trong nhiều năm qua. Nơi đây là “nhà” của trên 150 công ty phát triển công nghệ ‘sạch’ cho thế giới, mà 12 trong số đó là những tên tuổi hàng đầu của thế giới.

Thu nhập của các công ty tại Styria hàng năm lên tới 2,7 triệu euro, tương đương với 8% tổng sản phẩm khu vực (GRP), một trong những nơi tập trung các công ty hàng đầu về công nghệ ‘sạch’ nhiều nhất tại châu Âu. Tốc độ phát triển(thật) trung bình của các công ty này là 22%/năm, cao hơn trung bình thế giới là 18%/năm. Ngành công nghệ này đang mang lại việc làm trong hàng ngàn công nhân tại đây.

Spielberg là một thành phố nhỏ với diện tích vỏn vẹn 30 km2 với dân số chỉ là hơn 5 nghìn người. Chính vì thế điểm thu hút khách du lịch tới đây nhiều nhất trong năm là trường đua Red Bull Ring. Xuất phát điểm của trường đua chính là Österreichring, được khánh thành và đưa vào sử dụng vào năm 1969 để thay thế đường đua vòng quanh sân bay Zeltweg gồ ghề đã lỗi thời.

Ban đầu cấu trúc của nó dài tới 5,911km được dùng trong 8 năm trước khi thêm vào chicane cua đầu tiên Hella Licht vào năm 1977, nâng chiều dài 1 vòng thêm 30m nữa.

Đua xe F1, Austrian GP: Tri ân huyền thoại, thách thức kỷ lục dưới 1 phút - 2

Österreichring sau khi thêm chicane Hella Licht cua 1-2

Đến thập niên 1990, khi vấn đề an toàn đua xe được đặt lên hàng đầu thì trường đua đã phải trải qua công cuộc tái tạo xây dựng lại nếu muốn trở lại F1. Và một cấu trúc mới, ngắn hơn đã được hình thành, vẫn nằm trong khuôn viên của đường đua cũ.

Đường đua mới có tên là A Eins-Ring (A1-Ring) kể từ năm 1996, đã có cơ hội tổ chức 7 GP của F1 từ 1997 đến 2003, vài cuộc đua thuộc giải DTM và 2 chặng MotoGP năm 1996 và 1997. Vài năm sau, đồng sáng lập của Red Bull ông Dietrich Mateschitz đã mua lại đường đua này và xây dựng lại nó một lần nữa rồi đặt tên mới Red Bull Ring. Trường đua mở cừa trở lại vào tháng 3 năm 2011, tổ chức một vài cuộc đua nhỏ và là nơi thử nghiệm của đội đua Red Bull trước khi F1 trở lại vào năm 2014.

Vị trí địa lý của Red Bull Ring khá đặc biệt khi nó nằm cạnh một trong những đồi núi của dãy Styrian, tạo nên khung cảnh hùng vĩ. Bên cạnh đó nó nằm ở độ cao 721-784m so với mặt nước biển với điểm cao nhất ở cua 3 (chỉ thua trường đua Hermanos Rodriguez tại Mexico ở độ cao hơn 2200m) càng khiến nơi đây trở nên độc nhất và điều kiện thời tiết khó lường.

Nhiệt độ cao có thể khiến các đội đau đầu với lựa chọn lốp còn những trận mưa cũng không hề khiến cuộc đua của họ dễ dàng hơn. Lần gần nhất vào năm 2016 một cơn mưa ở Q2 đã khiến mọi thứ đảo lộn khiến cuộc đua có phần hấp dẫn hơn.

Tốc độ của xe là yếu tố quan trọng tại đây với các đoạn thẳng và góc cua nhanh, nhưng cũng có không ít rủi ro từ những bãi sỏi, chủ yếu nằm ở sector 2. Cùng với đó những gờ kerb cao là thứ mà tất cả tay lái đều muốn tránh đề không ảnh hưởng tới xe và làm hỏng cuộc đua của mình. Là một trường đua cổ điển nhưng cũng không kém phần hiện đại với hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư bởi Red Bull và điểm nổi bật chính là bức tượng con bò tót khổng lồ ở giữa trường đua.

Nói tới Áo GP mà không đề cập tới người hâm mộ quả thật là một thiếu sót lớn. Những khán đài tại Red Bull Ring luôn chật kín khán giả kể từ sự trở lại cách đây 5 năm, và nó còn cuồng nhiệt hơn với sự xuất hiện của tay lái trẻ Max Verstappen.

CĐV đến từ Hà Lan đã “nhuộm” cam hai khán đài lớn ở cua 1 và ở sector 2, tạo ra bầu không khí lễ hội mỗi khi chặng đua diễn ra. Và họ đã được đền đáp xứng đáng vào năm ngoái khi Max giành được chiến thắng đầu tiên cho Red Bull trên sân nhà.

Đua xe F1, Austrian GP: Tri ân huyền thoại, thách thức kỷ lục dưới 1 phút - 3

Cấu trúc đường đua Red Bull Ring

Có rất nhiều địa điểm cắm trại và khu vực tập trung ở quanh trường đua cho người hâm mộ đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Có những lúc tất cả cùng hòa chung không khí náo nhiệt và những ‘bữa tiệc’ kéo dài xuyên đêm không ngừng nghỉ.

Từ vị trí của Spielberg, tất cả đều có thể tham quan nhiều thành phố xinh đẹp khác của nước Áo mà không mất quá nhiều thời gian di chuyển: Graz cách 1h về phía Nam, thủ đô Vienna 2h về phía Đông còn Salzburg chỉ mất vài phút chạy xe về hướng Tây.

Trường đua Red Bull Ring hiện tại có chiều dài 4,318 km với 10 khúc cua, 3 về bên trái và 7 về bên phải và chiều đua xuôi theo kim đồng hồ.

Các tay đua sẽ phải hoàn thành 71 vòng đua với tổng chiều dài 306,452 km. Thành tích kỷ lục 1 vòng chạy trong race mới được thiết lập năm 2018, 1 phút 06,957 do Kimi Raikkonen tạo ra. Còn kỷ lục pole thuộc về Valtteri Bottas với thành tích 1 phút 03,130. Thời gian hoàn toàn có thể xuống 1 phút 02 hay thậm chí là 1 phút 01 giây ở chặng đua sắp tới.

Có tổng cộng 3 khu vực DRS tương ứng với 3 đoạn thẳng liên tiếp nhau. Khu vực DRS thứ 1 là đoạn thẳng dài nhất từ cua 1 tới cua 3 với điểm xác định ở trước cua 1, khu vực thứ 2 là đoạn thẳng giữa cua 3 và 4 với điểm xác định trước cua 3 còn khu vực cuối ở đoạn thẳng đi qua khu vực pit với điểm xác định sau cua 9.

Tất cả các pha vượt mặt sẽ tập trụng ở cuối các khu vực DRS trên và chúng ta đã được chứng kiến nhiều tình huống cạnh tranh hấp dẫn trong những năm qua, điển hình như cuộc chiến nội bộ Mercedes năm 2016 giữa Nico Rosberg và Lewis Hamilton, cũng như là Sebastian Vettel và Hamilton năm 2018. Sự chênh lệch độ cao tới 63m giữa điểm cao và thấp nhất cũng giúp người hâm mộ có thể chứng kiến hầu hết đường đua ở bất kỳ vị trí nào.

Với sự khó lường tại Red Bull Ring, chiến thuật lốp của từng đội cũng có nhiều khác biệt. Pirelli mang tới Áo ba loại lốp Hard C2 (trắng), Medium C3 (vàng) và Soft C4 (đỏ). Hầu hết các đội đều chọn 9 bộ lốp Soft ngoại trừ Racing Point và Ferrari với 7 bộ còn McLaren cùng Verstappen có 8 bộ.

Số bộ Medium chủ yếu được chọn là 2-3 bộ, trong khi McLaren, Verstappen và Vettel chọn 4 bộ còn Charles Leclerc có nhiều nhất với 5 bộ. Nhìn chung đây là lựa chọn có phần bất ngờ từ Ferrari, đội đua thường có nhiều bộ lốp chạy phân hạng hơn đối thủ Mercedes, và họ được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng cuối tuần này với sức mạnh của mình.

Đua xe F1, Austrian GP: Tri ân huyền thoại, thách thức kỷ lục dưới 1 phút - 4

Lựa chọn lốp tại Austrian GP 2019

Chặng đua sắp tới sẽ mang lại nhiều cảm xúc khi tất cả làng đua xe F1 sẽ tri ân tay đua xuất sắc nhất của Áo, Niki Lauda, người đã qua đời tháng trước. Như thường lệ sẽ có một cuộc diễu hành của huyền thoại được tổ chức và bạn bè, những đồng nghiệp thân thiết của Niki sẽ cùng vinh danh người từng 3 lần vô địch F1 này.

Austrian GP 2019 diễn ra từ 28 đến 30/06, bắt đầu từ 16h ngày thứ 6 với phiên chạy thử thứ 1, lượt chạy phân hạng và cuộc đua chính lần lượt diễn ra vào 20h ngày thứ 7 và Chủ nhật trên hệ thống FOX Sports Asia.

Đua xe F1: Điểm 10 hoàn hảo, kẻ thống trị thâu tóm thêm những kỳ lục

Thêm một chặng đua chiếc xe chiến thắng lại là “mũi tên bạc” và tay lái số 1 Lewis Hamilton.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN