Đua xe F1, Abu Dhabi GP: Kết thúc không trọn vẹn cho tất cả

(Tin đua xe công thức 1, F1) Chặng đua thứ 2 liên tiếp với vị trí pole, chắc chắn Valtteri Bottas mong muốn nhiều hơn là vị trí á quân tại Brazil. Sau nhiều nỗ lực phòng thủ trước một Lewis Hamilton mạnh mẽ, Bottas đã có được điều mình muốn với chiến thắng thứ 3 trong sự nghiệp.

Video chặng đua cuối cùng của mùa giải F1 năm nay ở Abu Dhabi (UAE):

Ngoài 4 đội đua hàng đầu của mùa giải năm nay nằm trong top 10 xuất phát Abu Dhabi GP, hai cái tên còn lại là Nico Hulkenberg với hạng 7 và Felipe Massa, tay lái có chặng đua cuối cùng ở vị trí thứ 10. Với chặng đua này, khi không còn quá nhiều áp lực đối với các tay đua, người hâm mộ đều kỳ vọng vào một cuộc đua theo hướng mở cùng nhiều cú vượt đẹp mắt.

Đua xe F1, Abu Dhabi GP: Kết thúc không trọn vẹn cho tất cả - 1

Mùa giải F1 năm 2017 đã hạ màn

Chặng đua thứ 20 năm 2017 bắt đầu với những cú depart có sự hoàn hảo ngang nhau từ các chiếc xe dẫn đầu khiến cho thứ tự xuất phát gần như không có sự xáo trộn đặc biệt nào ngoại trừ ở phía cuối đoàn đua.

Tình huống đáng chú ý đầu tiên đến từ cuối khúc cua thứ 13 khi Hulkenberg đã phanh cháy bánh trong pha cạnh tranh với Sergio Perez. Anh buộc phải lao ra ngoài đường đua nhưng lại lấy đó làm lợi thế để vượt qua tay lái Force India một cách trái phép bởi trước khi lao ra ngoài, anh đang ở phía sau đối thủ.

Giám sát đường đua đã quyết định điều tra vụ việc và Hulkenberg bị phạt 5 giây vào thời gian đua cho hành động rời khỏi đường đua và giành lợi thế. Điều đó đồng nghĩa rằng anh không cần ngay lập tức trả lại vị trí đã lấy từ Perez mà chỉ cần thực hiện án phạt 5 giây khi thực hiện lượt pitstop của mình. May mắn hơn nữa, Perez không thể bám đuổi chiếc xe Renault và dần bị tạo ra khoảng cách quá lớn khiến cho án phạt 5 giây cũng không thể giúp tay lái người Mexico có được lợi thế.

Và đó cũng là những diễn biến đáng chú ý nhất ở top dẫn dầu cuộc đua trong suốt 55 vòng, sự tập trung sau đó hướng tới cuộc chiến song mã, tam mã giữa các chiếc xe yếu hơn. Cuộc chiến nổi bật đầu tiên là giữa Romain Grosjean (Haas) và Lance Stroll (Williams). Không dưới 1 lần Grosjean ở phía sau tận dụng hệ thống DRS để vượt qua Stroll ở DRS Zone 1 nhưng không thể bảo vệ thành công vị trí ở DRS Zone 2 do động cơ Mercedes của Williams vẫn tỏ ra có sức mạnh lớn hơn so với Ferrari của Haas.

Vài vòng sau đó, Grosjean tỏ ra kinh nghiệm hơn và thay đổi cách tấn công. Ở DRS Zone 1, anh chỉ bám đuôi chứ không vượt ngay, chờ cơ hội tại DRS Zone 2 và anh đã thành công. Dù Stroll vẫn cố gắng phòng thủ nhưng tay lái tân binh buộc phải nhận thất bại trước người có kinh nghiệm hơn mình.

Một cuộc chiến nữa là màn cạnh tranh tam mã ở phần cuối cuộc đua giữa Kevin Magnussen (Haas), Pascal Wehrlein (Sauber) và Brendon Hartley (Toro Rosso). Tuy nhiên, sự chênh lệch về sức mạnh của các chiếc xe là quá rõ ràng khiến kết quả có thể dễ dàng đoán trước. Wehrlein ở vị trí thứ 14 đã tấn công chiếc xe của Haas y như những gì Grosjean đã làm với Stroll, và với sức mạnh của động cơ Ferrari 2016 so với 2017, không có gì khó hiểu khi tay lái Đan Mạch Magnussen có thể bảo toàn vị trí của mình.

Hartley là người thứ 3 trong cuộc chiến trên nhưng anh chỉ có thể chờ đợi 1 trong 2 tay lái phía trước mắc sai lầm thì mới có cơ hội cho riêng mình. Đáng tiếc là điều đó không đến và anh chấp nhận với vị trí thứ 15 ở chặng đua này. Đồng đội của tay lái New Zealand Pierre Gasly về đích phía sau đó, khiến Toro Rosso vẫn chỉ có được 1 điểm duy nhất của Daniil Kvyat tại Austin sau 6 chặng gần nhất và từ đó cũng đánh mất luôn vị trí thứ 6 trên BXH đội đua.

Và người soán thứ hạng đó của đội đua này không ai khác chính là Renault, đội đua vừa có một chặng xuất sắc những cũng đáng quên. Sau sai lầm ở vòng đầu tiên, Hulkenberg đã thể hiện sức mạnh tuyệt vời và nắm chắc vị trí thứ 6 trong hầu hết cuộc đua mà không gặp bất cứ sức ép nào từ Force India ở phía sau. Điểm trừ cho Renault là đội ngũ kỹ thuật ở lượt pit của tay lái người Đức, ngoài 5 giây bị phạt bởi giám sát, Hulkenberg còn bị mất thêm 2 giây từ lỗi của người thay lốp phía sau bên phải, dù nó không tác động đến cuộc đua của anh.

Lỗi thứ 2 đến từ lượt pit của Carlos Sainz và lần này nghiêm trọng hơn khi người phụ trách cầm súng bắn ốc (vít) ở lốp trước bên trái đã không làm tròn nhiệm vụ khi lốp không được lắp hoàn chỉnh. Điều này dẫn đầu việc tay lái người Tây Ban Nha phải bỏ cuộc ngay lập tức khi anh đang có cơ hội lớn ghi điểm đầu tiên cho đội đua mới.

Bên cạnh Sainz, Daniel Ricciardo là người duy nhất còn lại phải bỏ cuộc tại Abu Dhabi GP 2017 do vấn đề với hệ thống hydraulic (liên quan đến nước) ngay sau khi thực hiện lượt pit của mình. Kết quả này khiến Ricciardo có lần thứ 3 phải nhận DNF trong 4 chặng gần nhất và là lần thứ 6 trong cả mùa. Dường như vận đen của Max Verstappen từ nửa đầu năm đã được chuyển cho người đồng đội ở những chặng cuối này. Cả thảy Red Bull có 13 DNF trong năm nay, điều cần cải thiện trong năm tới nếu họ muốn cạnh tranh chức vô địch.

Ở phía trên, cặp đôi Hamilton/ Bottas và Raikkonen/ Verstappen liên tục “chơi mèo vờn chuột trong hầu hết cả chặng đua nhưng điều đáng kể nhất mà người bám đuổi có thể làm là rút ngắn khoảng cách để có thể sử dụng hệ thống DRS chứ không có được một cơ hội tấn công rõ rệt nào. Từ đó, Valtteri Bottas đã có được chiến thắng thứ 3 trong mùa giải theo một cách thuyết phục nhất với người đồng đội Lewis Hamilton chấp nhận với vị trí thứ 2.

Sebastian Vettel giành được vị trí podium cuối cùng với một cuộc đua khá “cô đơn”, và chính thức có được vị trí á quân năm 2017. “Người tuyết” Kimi Raikkonen cũng về đích ở vị trí thứ 4 trên BXH với 205 điểm sau khi Ricciardo phải bỏ cuộc. Force India khép lại một năm đại thành công với vị trí thứ 7 cho Perez và thứ 8 cho Esteban Ocon. Fernando Alonso đứng thứ 9 trong khi Felipe Massa kết thúc sự nghiệp có hậu khi giành thêm 1 điểm cho Williams. Tay lái người Brazil cùng với hai tay lái Mercedes đã có màn ăn mừng ấn tượng theo kiểu đốt lốp làm donut tại vạch đích sau cuộc đua, như một lời chào tạm biệt với khán giả F1.

Như vậy thêm 1 mùa giải nữa trôi qua với chức vô địch kép cho Mercedes, và guồng quay năm 2018 sẽ trở lại ngay vào thứ Ba tới với đợt test lốp ngay tại Abu Dhabi này. Sau đó một mùa đông bận rộn sẽ bắt đầu với cả 10 đội đua chuẩn bị cho chiến dịch hoàn toàn mới vào năm sau.

VĐV xuất sắc nhất 2017: Federer vượt Nadal, “đại chiến” kình ngư xinh đẹp

Federer đang cạnh tranh danh hiệu VĐV xuất sắc nhất năm dù thua Nadal trên BXH.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN