Vietnam Airlines giảm lương phi công xuống còn 77 triệu đồng/tháng

Để ứng phó với tác động của Covid-19, Vietnam Airlines giảm lương phi công hơn 52% so với năm ngoái, xuống bình quân 77 triệu đồng một tháng.

Lương phi công, tiếp viên Vietnam Airlines giảm một nửa - Ảnh minh họa

Lương phi công, tiếp viên Vietnam Airlines giảm một nửa - Ảnh minh họa

Vietnam Airlines cho biết đã điều chỉnh giảm thu nhập cả năm nay của người lao động 40-50%. Tổng số lao động của hãng cũng giảm hơn 1.650 người so với năm ngoái, theo tài liệu chuẩn bị họp thường niên sắp tới của Vietnam Airlines.

Theo đó, kế hoạch cả năm nay, Vietnam Airlines giảm lương phi công hơn 52% so với năm ngoái, xuống bình quân 77 triệu đồng một tháng. Hiện tại, hãng có 945 phi công, trong đó 130 phi công người nước ngoài.

Lương trung bình của tiếp viên, lao động mặt đất của Vietnam Airlines dự kiến cũng giảm lần lượt gần 48% và 44,5%, còn 13,8 triệu đồng một tháng.

Đây là một trong những giải pháp được hãng hàng không quốc gia áp dụng nhằm giảm chi phí bên cạnh đàm phán giãn nợ, thanh toán, giảm sản lượng khai thác... trong giai đoạn khó khăn này. Qua đó, cả năm nay, Vietnam Airlines dự kiến giảm chi phí hợp nhất gần 68%, xuống khoảng 57.700 tỷ đồng.

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến khai thác các đường bay quốc tế và nội địa, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 40.586 tỷ đồng, giảm 40,5% so với thực hiện năm 2019.

Doanh nghiệp dự kiến lỗ sau thuế là 15.177 tỷ đồng, trái ngược với mức lãi năm 2019 là 2.517 tỷ. Lũy kế 6 tháng, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu 24.808 tỷ đồng, giảm 50% và lỗ sau thuế 6.642 tỷ. Nếu tính theo kế hoạch trình cổ đông, hãng hoàn thành 61% kế hoạch doanh thu.

Cũng theo báo cáo, ban lãnh đạo của hãng cho biết vẫn sẽ thực hiện dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025 và trình ĐHCĐ chủ trương bán 9 máy bay A321 CEO.

Đây đều là những máy bay có tuổi thọ hơn 12-13 năm với 6 máy bay dự kiến bán theo kế hoạch, còn 3 chiếc dự kiến đẩy sớm. Doanh nghiệp cũng dự phòng phương án thực hiện nghiệp vụ sales & leaseback (bán và thuê lại) cho 3 máy bay này nếu hiệu quả tài chính cao hơn.

Về kế hoạch đầu tư, công ty dự kiến chi 406 tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư năm nay với 74% dành cho kế hoạch thực hiện đầu tư 23 dự án chuyển tiếp từ năm 2019.

Vietnam Airlines cũng dự trình việc không chia cổ tức năm 2019 cho cổ đông.

Thứ nhất, do dòng tiền rơi vào tình trạng thâm hụt ngay từ đầu tháng 2 khiến công ty không có nguồn tiền để trả cổ tức. Việc không chi trả cổ tức nhằm đảm bảo dòng tiền và cân đối tài chính cho hoạt động kinh doanh năm 2020 và các năm tiếp theo.

Thứ hai, công ty đang đàm phán với Tổ chức tín dụng xuất khẩu châu Âu và các ngân hàng trong và ngoài nước để gia hạn, giãn tiến độ thanh toán. Một trong những điều kiện tiên quyết để cho phép Vietnam Airlines giãn nợ là không chia cổ tức cho cổ đông.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 sau nhiều lần trì hoãn dự kiến diễn ra vào ngày 10/8.

Nguồn: [Link nguồn]

Covid-19 trở lại, ”ông lớn” hàng không Việt Nam sẽ bán đi 9 tàu bay thay vì 3 chiếc

Sự hưng phấn trên thị trường tiếp tục kéo dài với phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp cùng thanh khoản tăng ở mức khá.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Cự Giải ([Tên nguồn])
Tác động của dịch Covid-19 đến kinh tế Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN