Yêu cầu chưa thu phí, tăng phí ATM
Sau khi có phản ánh của báo chí, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã họp và yêu cầu các ngân hàng chưa được thu phí rút tiền ATM nội mạng, cũng như chưa điều chỉnh phí giao dịch ATM ngoại mạng.
Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh về việc một số ngân hàng đã âm thầm thu phí, hoặc tăng phí đối với các giao dịch qua thẻ ATM mà không hề báo trước với khách hàng.
Cụ thể, một số ngân hàng như: Vietcombank, BIDV, Agribank… đã tiến hành thu phí lên tới 3.300 đồng cho một lần chuyển khoản nội mạng và in sao kê. Thậm chí, có ngân hàng còn thu tới gần 6.000 đồng, tăng gần gấp đôi so với trước đây. Đây đều là những ngân hàng thuộc nhóm "top", với hệ thống ATM rộng lớn và phục vụ rất nhiều khách hàng.
Điều đáng nói là tại Hội nghị Thường niên năm 2012 của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam vừa diễn ra, các ngân hàng thành viên hội thẻ đã thống nhất, trong năm 2012 sẽ chưa đề cập đến việc thu phí giao dịch rút tiền mặt ATM nội mạng.
Trước sự việc này, để thực hiện chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Đảng, Chính phủ và ổn định tình hình thu phí ATM, NHNN đã họp với các ngân hàng thương mại và yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ chấp hành nghiêm túc chủ trương của NHNN và Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam.
Cụ thể, NHNN yêu cầu các ngân hàng trong năm 2012 chưa thu phí giao dịch rút tiền ATM nội mạng, chưa điều chỉnh mức phí giao dịch ATM ngoại mạng đối với khách hàng sử dụng thẻ. Các công ty chuyển mạch thẻ không thay đổi bất kỳ mức phí nào đối với giao dịch ATM. Các tổ chức phát hành thẻ phải thông báo công khai Biểu phí dịch vụ thẻ tại điểm giao dịch ATM để khách hàng biết.
Hội thẻ Ngân hàng phối hợp chặt chẽ với NHNN nghiên cứu để xây dựng chính sách phí ATM hợp lý, trên cơ sở tính toán đầy đủ các chi phí liên quan đến đầu tư kinh doanh ATM của các ngân hàng, nhằm đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa khách hàng và tổ chức phát hành thẻ. Các ngân hàng phải thông báo công khai lộ trình thu phí áp dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng.