Thuốc điều trị ung thư vú gây rối loạn tình dục

Thứ Năm, ngày 04/10/2012 14:16 PM (GMT+7)

Theo một nghiên cứu mới đây từ Thụy Điển thì phụ nữ đã mãn kinh điều trị ung thư vú bằng các thuốc được gọi là chất ức chế aromatase dễ bị các rối loạn tình dục hơn.

Sự kiện:

Ung thư

Gần 3/4 số phụ nữ báo cáo không đủ độ bôi trơn, 56% bị đau trong khi giao hợp, 50% cho biết bị giảm hứng thú tình dục và 42% không thỏa mãn với đời sống tình dục của họ.

Tỉ lệ này cao hơn nhiều so với tỉ lệ ở phụ nữ mãn kinh không phải điều trị ung thư vú, tiến sĩ Juliane Baumgart và các cộng sự tại Trường Đại học Orebro và Đại học Uppsala cho biết.

Được đăng trực tuyến trên tờ Menopause, nghiên cứu cho thấy phụ nữ dùng tamoxifen cũng bị giảm ham muốn tình dục và bị đau khi giao hợp, song các rối loạn ở mức ít hơn so với những phụ nữ dùng chất ức chế aromatase.

Thuốc điều trị ung thư vú gây rối loạn tình dục - 1

Thuốc điều trị ung thư vú có thể gây rối loạn tình dục. (Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng do thiếu cách điều trị hiệu quả cho các tác dụng phụ ảnh hưởng đến đời sống tình dục khi sử dụng chất ức chế aromatase nên cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ về các nguyên nhân và ảnh hưởng nhằm cải thiện chất lượng sống cho những người sống sót sau ung thư vú.

Mặc dù nghiên cứu này phát hiện ra mối liên quan giữa nhóm thuốc này và các rối loạn tình dục song nó không chứng minh mối quan hệ nhân quả.

Theo Quỳnh Chi (An ninh thủ đô)

sự kiện Ung thư