Những cơn đau cổ vai gáy và lưng không còn là nỗi lo nếu bạn biết được 6 bí quyết dưới đây

Thứ Năm, ngày 28/10/2021 01:00 AM (GMT+7)

Những ngày làm việc quá sức khiến bạn mệt mỏi và đau nhức khắp cơ thể. May mắn thay, có nhiều cách để giảm thiểu cơn đau đáng ghét này và ngăn ngừa chúng xuất hiện.

Sự kiện: Sống khỏe

1. Liệu phát nhiệt và đá

Trong vòng 48 đến 72 giờ đầu tiên, các bác sĩ khuyên bạn nên chườm đá vào vùng nhức mỏi (mỗi lần từ 10 đến 20 phút). Chườm đá giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và làm chậm các xung thần kinh, giúp làm tê cơn đau. Nếu cơ vẫn còn đau và cứng, hãy sử dụng nhiệt độ cao tác động bằng cách tắm nước ấm, chườm nóng… Điều này sẽ làm tăng lưu lượng máu và nới lỏng sự căng cứng của cơ.

2. Xoa bóp nhẹ nhàng

Những cơn đau cổ vai gáy và lưng không còn là nỗi lo nếu bạn biết được 6 bí quyết dưới đây - 1

Tìm kiếm sự giúp đỡ từ một chuyên gia mát-xa chuyên nghiệp luôn là ý kiến hay. Nhưng nếu trường hợp của bạn không quá nghiêm trọng thì hãy tự mình thực hiện. Đầu tiên, xoa nhẹ phần cơ đang bị co thắt và ấn nhẹ vào vùng bị đau. Nếu điều này không hữu ích, hãy thử véo và giữ vùng đó.

3. Giữ đủ nước cho cơ thể

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng trong vô số kết quả khó chịu của việc không uống đủ nước suốt cả ngày, thì một trong số đó là bạn có thể bị chuột rút, co thắt cơ. Vì vậy, hãy đảm bảo cơ thể được nạp đủ nước mỗi ngày.

4. Tập thể dục

Nếu bạn gặp phải các vấn đề co thắt ở cổ hoặc lưng, rất có thể nguyên nhân là từ hoạt động thể chất của bạn. Các bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn nên ngừng vận động khi bị đau trong vài ngày đầu, sau đó bắt đầu thực hiện các bài tập nhẹ và kéo giãn cơ.

Những cơn đau cổ vai gáy và lưng không còn là nỗi lo nếu bạn biết được 6 bí quyết dưới đây - 3

Các bài tập nên tránh trong thời gian này bao gồm: Chạy bộ, khiêu vũ, Golf, các môn bóng… Để khắc phục tình trạng căng cơ, bạn có thể nhẹ nhàng nâng hai vai và hạ thấp liên tục, cuộn vai về phía trước và ngược lại. Cẩn thận hơn, bạn nên hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu về các bài tập kéo giãn an toàn khác, phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

5. Kiểm tra gối ngủ

Một lý do phổ biến gây ra chứng đau lưng và cổ là dùng sai loại gối và nệm. Hãy thử một chiếc gối kê cổ đặc biệt làm từ lông vũ hoặc mút hoạt tính, phù hợp với hình dạng đầu và cổ của bạn. Đặc biệt, không sử dụng các loại gối cao và cứng.

Những cơn đau cổ vai gáy và lưng không còn là nỗi lo nếu bạn biết được 6 bí quyết dưới đây - 4

6. Nằm xuống và thư giãn

Co thắt cơ là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn cần nằm xuống nghỉ ngơi và biện pháp này có tác dụng làm dịu cơn đau nhức. Các chuyên gia y tế khuyên bệnh nhân của họ nên nằm ngửa và kê một chiếc gối kê cổ dưới đầu và một chiếc gối khác bên dưới đầu gối của họ. Để làm cho trải nghiệm này trở nên thư giãn hơn, hãy bật bản nhạc bạn yêu thích và đốt một chút tinh dầu.

Những cơn đau cổ vai gáy và lưng không còn là nỗi lo nếu bạn biết được 6 bí quyết dưới đây - 5

Bên cạnh những biện pháp nói trên, cũng có một vài cách có thể ngăn ngừa cơn đau ở cổ và lưng, đã được các bác sĩ khuyên làm:

- Nếu làm việc với máy tính liên tục hàng giờ liền, hãy thường xuyên thực hiện một số bài tập giãn cơ tại nơi làm việc (mỗi giờ hoặc lâu hơn).

- Sử dụng giá đỡ đặc biệt để giữ các tài liệu bạn đang đọc ngang tầm mắt, không cần cúi xuống quá lâu gây mỏi cổ.

- Không đi giày cao gót.

Ngoài ra, điều quan trọng là bạn phải bổ sung đủ vitamin D và canxi trong chế độ ăn uống của mình.

Nguồn: http://danviet.vn/nhung-con-dau-co-vai-gay-va-lung-khong-con-la-noi-lo-neu-ban-biet-duoc-6-bi-qu...

Nghiên cứu của đại học Harvard: Làm điều này 2 phút mỗi ngày giúp giảm nhồi máu não và nhồi máu cơ tim

Nhồi máu não, nhồi máu cơ tim hay các bệnh nguy hiểm khác thường xảy đến khi bạn bị căng thẳng tột độ.

Theo Khiết Anh (Theo Brightside) (Dân Việt)
sự kiện Sống khỏe
Báo lỗi nội dung