Ăn nhiều những "món" quen thuộc này khỏi lo sỏi thận

Chủ Nhật, ngày 10/01/2021 01:00 AM (GMT+7)

Đây là những loại thực phẩm chứa ít oxalate và an toàn để đưa vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Sự kiện: Bệnh sỏi thận

Oxalate là một hợp chất có nguồn gốc thực vật được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc và các loại hạt. Không giống như protein, vitamin và khoáng chất, tiêu thụ quá nhiều oxalate có thể dẫn đến hình thành sỏi thận. Ngoài ra, việc ăn ít thực phẩm giàu canxi cũng làm tăng lượng oxalate trong cơ thể.

Lượng oxalate được khuyến nghị hằng ngày nên vào khoảng 40-50 mg. Vậy nên, hãy kết hợp những loại thực phẩm dưới đây cùng với các nguồn canxi như sữa, phô mai và sữa chua để có một cơ thể khỏe mạnh.

Táo

Ăn nhiều những "món" quen thuộc này khỏi lo sỏi thận - 1

Táo là loại trái cây chứa rất ít oxalate. Các nhà nghiên cứu cho biết, ăn một quả táo mỗi ngày rất có ích trong việc ngăn ngừa nguy cơ mắc sỏi thận. Vì vậy, bạn có thể thay đổi táo trong thực đơn hằng ngày bằng cách thêm vào món salad, uống nước ép táo hoặc uống với một ly sữa vào buổi sáng.

Nho

Một nghiên cứu cho biết nho giúp giảm 50% sự hình thành sỏi thận. Điều này là do ngoài hàm lượng oxalate thấp, loại quả này còn giàu polyphenol, một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự hình thành các tinh thể oxalate.

Chanh

Ăn nhiều những "món" quen thuộc này khỏi lo sỏi thận - 2

Chanh có hàm lượng oxalate thấp và uống nước chanh mỗi ngày giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Ngoài ra, chanh chứa nhiều kali và axit xitric, làm tăng lượng nước tiểu và đào thải oxalate ra khỏi thận.

Chuối

Theo một nghiên cứu, vitamin B6 giúp giảm sự hình thành oxalate. Chuối là một nguồn giàu vitamin B6 và tiêu thụ chuối có thể giúp giảm nồng độ oxalate trong nước tiểu.

Đu đủ

Ăn nhiều những "món" quen thuộc này khỏi lo sỏi thận - 3

Đu đủ có khả năng điều trị sỏi tiết niệu, là một loại thuốc cực phổ biến trong đông y. Loại quả này không chỉ tốt cho thận mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất khác cho cơ thể.

Dưa hấu

Dưa hấy có ít oxalate và hàm lượng kali cao giúp điều chỉnh nồng độ axit trong nước tiểu. Ngoài ra, kali còn hoạt động như một chất hòa tan tự nhiên của sỏi thận và do đó, ngăn ngừa sự hình thành chúng.

Mận

Ăn nhiều những "món" quen thuộc này khỏi lo sỏi thận - 4

Mận là loại trái cây có hàm lượng oxalate thấp, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi. Đặc biệt, nước ép mận được coi là thức uống tốt nhất cho sức khỏe của thận. Tuy nhiên, đối với mận khô, bạn chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải vì chúng chứa nhiều oxalate hơn mận tươi một chút.

Rau cải thảo

Cải thảo chứa rất ít oxalate và nhiều canxi. Thêm loại rau này vào thực đơn cho bữa ăn gia đình sẽ giúp giảm sự hấp thu axit oxalic trong ruột, từ đó sỏi thận khó có thể hình thành.

Đậu cô ve

Sỏi thận bắt đầu hình thành do mất nước, nước tiểu bão hòa và các phân tử oxalate không hòa tan bắt đầu kết tinh. Đậu cô ve chứa ít oxalate hơn và do đó, có thể ngăn ngừa sự hình thành các tinh thể oxalate trong thận.

Dưa chuột

Ăn nhiều những "món" quen thuộc này khỏi lo sỏi thận - 5

Dưa chuột hoạt động như một chất hòa tan tự nhiên, giúp hòa tan các tinh thể oxalate nhỏ. Ngoài ra, dưa chuột giúp thận đào thải axit uric thừa ra khỏi cơ thể, vốn là nguyên nhân gây kết tinh và hình thành sỏi thận. Tuy nhiên, bạn không nên ăn dưa chuột chấm muối vì nó có thể gây tác dụng ngược.

Hành tây

Thói quen ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sỏi thận. Hãy thêm loại củ này vào chế độ ăn uống của bạn bằng cách cho vào món cà ri, các món xào hoặc súp.

Rau mùi

Ăn nhiều những "món" quen thuộc này khỏi lo sỏi thận - 6

Lá rau mùi sống có chứa rất ít oxalate. Thêm rau mùi vào bữa ăn có thể ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi thận. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng khác trong lá rau mùi như canxi, kali và beta-carotene có thể giúp cải thiện chức năng của thận.

Sữa chua ít béo

Ăn nhiều những "món" quen thuộc này khỏi lo sỏi thận - 7

Như đã nói ở trên, thực phẩm giàu canxi có tác dụng chống lại sự hình thành sỏi thận. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Lâm sàng của Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ, sữa chua ít béo chứa nhiều canxi và do đó, giúp liên kết các phân tử oxalate và thải chúng ra khỏi thận.

Giấm táo

Giấm táo là thực phẩm giúp giảm kích thước sỏi thận ở những người đã mắc bệnh. Axit axetic trong giấm giúp phá vỡ và làm tan sỏi, đồng thời ngăn ngừa sự hình thành sỏi mới.

Tỏi

Ăn nhiều những "món" quen thuộc này khỏi lo sỏi thận - 8

Tỏi là gia vị giúp ngăn ngừa sự kết tinh oxalate trong thận. Tỏi giúp sửa chữa các tổn thương liên quan đến thận và duy trì trạng thái vận hành bình thường của nó.

Nước cốt dừa

Nước cốt dừa có nhiều vai trò quan trọng trong việc điều trị các vấn đề về thận, bao gồm cả sỏi thận. Bản chất hydrat hóa của nó có thể giúp ngăn hình thành sỏi. Tuy nhiên, hãy hạn chế tiêu thụ nó nếu bạn bị bệnh thận mãn tính.

Nguồn: http://danviet.vn/an-nhieu-nhung-mon-quen-thuoc-nay-khoi-lo-soi-than-5020211010584766.htm

Bị sỏi thận nhưng chỉ uống lá mã đề và râu ngô, người đàn ông 40 tuổi nhận cái kết đắng

“Chúng tôi phải mổ cấp cứu và thực sự ái ngại khi nhìn thấy hai thận của bệnh nhân to như quả dừa”, BS Liên cho hay.

Theo Khiết Anh (Theo Boldsky) (Dân Việt)
sự kiện Bệnh sỏi thận
Báo lỗi nội dung