Tiểu thương đua nhau livestream rao bán cây lạ, hoa đẹp

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Trong bối cảnh kinh doanh bị ảnh hưởng vì dịch bệnh, nhà vườn, tiểu thương buộc lòng tìm thêm kênh tiêu thụ cho cây cảnh, hoa tết. Tận dụng sức lan toả của mạng xã hội (MXH), người bán đem mai, đào, quất, hoa tết lên livestream chờ khách chốt đơn.

Ngày cuối năm, các điểm bán cây cảnh vỉa hè, chợ hoa truyền thống có phần đìu hịu hơn thường lệ do ảnh hưởng dịch bệnh. Sức tiêu thụ chậm, thời tiết ấm, hoa bung nở nhanh khiến tiểu thương thêm phần sốt ruột. Một số nhà vườn, tiểu thương lập tức tìm kênh bán hàng mới, đem cây, hoa tết lên chợ mạng livestream.

Trên các nền tảng Facebook, Youtube, những livestream, video này thu hút hàng trăm, nghìn lượt xem, bình luận, tương tác trong và sau giờ đăng tải. Đây cũng là năm đầu tiên hình thức bán cây kiểu 4.0 nở rộ, phổ biến. Livestream thực hiện tại chỗ, trên điện thoại di động, được tiểu thương chia sẻ rộng rãi khắp các hội nhóm buôn bán online.

Tiểu thương đánh số giao dịch cho từng cành đào  

Tiểu thương đánh số giao dịch cho từng cành đào  

Đều đặn livestream 2-3 lần/ ngày với thời lượng 10 phút – 2 tiếng/lần, trang Facebook hơn 12 nghìn người theo dõi của chị K.C (Hàm Yên, Tuyên Quang) quay chi tiết, gắn mã số cho từng cây đào, mai để tiện chốt đơn.

Phát trực tiếp, quay góc rộng toàn cảnh và phóng to từng chi tiết hoa, nụ, gốc, … mỗi cây xuất hiện khoảng 5 phút trên livestream, sau đó nhường chỗ cho cây khác. Một lần phát trực tiếp, chị K.C  có thể giới thiệu 10 – 30 cây, chốt đơn ngay trên livestream theo bình luận số điện thoại, địa chỉ của khách.

Nhà vườn trực tiếp giới thiệu cây cảnh

Nhà vườn trực tiếp giới thiệu cây cảnh

"Tay ngang" bán hàng trên MXH, một số hộ trồng đào (Nhật Tân, Hà Nội) còn thành lập hội nhóm trên Facebook, làm nơi trao đổi, quảng bá cây cảnh. Trong nhóm, các thành viên tích cực chia sẻ hình ảnh bán hàng, livestream cập nhật tình hình tại vườn. Tương tự, các vườn cây cảnh Văn Giang (Hưng Yên), chợ đầu mối Quảng Bá (Hà Nội) cũng có phiên bản online trên MXH, do người dùng lập ra để kết nối người bán, mua.

Thị trường cây cảnh, hoa tết online còn có sự gia nhập của các Youtuber. Dùng kênh của mình làm nơi quảng cáo mai vàng, một tài khoản Youtube thu hút 18,5 triệu lượt xem với nhiều video trăm nghìn view. Cao điểm cận tết, tần suất đăng video lên tới 50 lần/ tuần. Thời lượng 10 – 20 phút/ video, cách nói chuyện dí dỏm, hình ảnh đẹp mắt nhanh chóng hút view. Phần bình luận, người xem thoải mái đặt câu hỏi, trả giá.

"Chợ" mai vàng trên Youtube

"Chợ" mai vàng trên Youtube

26 Tết, cách 1 tiếng, Youtuber này lại cho ra lò video mới quảng cáo cây. Những giống mai độc đáo, giá tiền triệu như mai đại lộc, mai giảo, mai tứ quý cũng được chào mời tích cực trên MXH. Cập nhật từ nhiều địa phương trên cả nước, các Youtuber, người dùng MXH liên tục lên bài đăng bán hàng, quáng bá cây, hoa tết. 

Lo ngại dịch bệnh hoa màu khó tiêu thụ, nhiều tiểu thương xả hàng giá rẻ về quê tránh dịch. Nhờ sức lan toả của MXH, sau chưa đầy 24h đăng tải hình ảnh ếm ẩm não nề, số quất bonsai anh H.V.C (Phú Thọ) bán tại cầu Mỗ Lao, Hà Đông đã được dân mạng chia sẻ, mua hết sạch.

“Vậy là mình có thể về quê ăn tết sớm cùng gia đình. Lần đầu đi buôn cây đúng là trải qua nhiều cung bậc cảm xúc”, anh H.V.C kể.

Nguồn: [Link nguồn]

Đại gia giàu ”khủng”, chi 11.000 tỷ xây ngôi chùa lớn nhất Việt Nam là ai?

Vị đại gia kín tiếng này nổi tiếng với câu nói: “Đại gia thì cũng chỉ ăn được 3 bữa cơm một ngày thôi, cái khác...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Việt Linh ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN