Ô tô cũ ế ẩm, loạt "xế cưng" được rao bán giảm giá tới nửa tỷ đồng

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Không chỉ xe mới đua giảm giá mà dân buôn xe cũ cũng ngán ngẩm vì chưa khi nào thị trường trầm lắng như giai đoạn này. “Anh em chỉ dám làm các dòng xe “rau dưa” giá từ 300 triệu đến dưới 500 triệu”.

Anh Nông Minh Tuấn – một người chuyên kinh doanh xe ô tô cũ trên địa bàn Hà Nội, cho hay anh làm công việc này hơn 10 năm, từng chứng kiến nhiều thời điểm thị trường có lúc trầm có lúc sôi động. Tuy nhiên, kể từ thời điểm sau Tết Nguyên đán đến nay thì thị trường xe ô tô nói chung rơi cảnh trầm lắng kéo dài.

“Ô tô mới liên tiếp có các cuộc đua giảm giá nên xe đời cũ đương nhiên cũng rớt giá theo. Song, dù giá giảm nhiều nhưng lượng khách tìm mua xe vẫn thưa vắng” – anh Tuấn cho hay.

Từ sau Tết, loạt xe cũ gồng mình mất giá cả trăm triệu mà vẫn ế ẩm

Từ sau Tết, loạt xe cũ gồng mình mất giá cả trăm triệu mà vẫn ế ẩm

Cũng theo anh Tuấn, thông thường, các dòng xe cũ vốn không có mức giá cố định nào. Căn cứ vào đời xe, chất lượng xe mà người bán và người mua định đoạt giá. Khi nguồn cung lớn hơn cầu  thì giá xe đương nhiên sẽ tiếp tục giảm.

“Với những người làm xe lướt, thị trường thời điểm này dù gặp “hàng ngon” đến mấy cũng không dám ôm nhiều vì nếu không sang tên sớm, xe tự giảm giá theo thời gian và đương nhiên càng để càng lỗ, nhất là các dòng xe đời cao. Nhiều ông không đẩy hàng nhanh thì cầm lỗ tới cả trăm triệu luôn” – anh Tuấn nói thêm.

Cũng là một dân buôn xe cũ nhiều năm qua, anh Lâm (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, xe ô tô là phương tiện đi lại, phục vụ cho công việc giao thương. Khi dòng tiền bị chững lại, làm ăn kinh doanh không hiệu quả thì không ai nghĩ tới việc mua xe làm gì.

Trên nhiều trang mạng, khá nhiều chủ xe rao bán "xế cưng" đã qua sử dụng

Trên nhiều trang mạng, khá nhiều chủ xe rao bán "xế cưng" đã qua sử dụng

Chưa kể, rất nhiều người do áp lực trả lãi ngân hàng đã phải chọn giải pháp bán xe. Do đó xe đã qua sử dụng càng dư thừa.

“Nếu như trước đây, trung bình mỗi tháng anh em tôi bán hơn chục xe các loại, nhưng giờ thì chỉ bán 2 – 3 xe mỗi tháng, giảm khoảng 70% doanh số. Những dòng xe thương hiệu hầu như không thể đẩy hàng được, mà tập trung chủ yếu bán một số xe “rau dưa” như Mazda 3, Mazda 2, Honda City, Toyota Altis, Hyundai Accent, Ford EcoSport,...  có giá trung bình từ 300 – 500 triệu đồng/xe” – anh Lâm nói thêm.

Các dòng xe sang nhập khẩu như Lexus, Mercedes, BMW, Porsche... được rao cắt lỗ tới vài trăm triệu mỗi xe

Các dòng xe sang nhập khẩu như Lexus, Mercedes, BMW, Porsche... được rao cắt lỗ tới vài trăm triệu mỗi xe

Tại đường Phạm Hùng, anh Thạo, chủ một cửa hàng kinh doanh xe cũ cũng cho hay, trung bình mỗi xe sau một năm chạy sẽ giảm 20% giá. Mức giảm này sẽ cao hơn với các dòng xe sang nhập khẩu như Lexus, Mercedes, BMW, Porsche...

Hiện chủ cửa hàng này đang rao bán cắt lỗ gần 400 triệu đồng chiếc Mercedes-Benz GLC-300 AMG đời 2017 để mong đẩy hàng nhanh mà chưa tìm được khách.

"Hiện tại, tôi hầu như không còn nhập hàng vào nữa, trừ khi có đặt cọc. Có những chiếc xe tôi bị âm hàng trăm triệu sau vài tháng, chấp nhận bán lỗ nhưng cũng không có khách hỏi.  Cũng vì khó tìm khách, khá nhiều chủ xe rao bán giảm tới 500 triệu nhưng ôm dòng xe sang này không "dễ ăn" chút nào nên chúng tôi chỉ nhận ký gửi”, chủ cửa hàng thông tin.

Thực tế, nhiều chủ salon ô tô chấp nhận bán những chiếc "xế cưng" với giá thấp hơn giá nhập vào là chuyện không hề hiếm gặp. Vì quá ế ẩm, nhiều tháng qua doanh số liên tiếp đi xuống, anh Thạo thường xuyên làm video đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội với hy vọng đẩy những chiếc "xế hộp" này đi nhanh.

“Năm sau thì chưa biết thị trường có tốt lên hay chưa, nhưng từ nay đến hết năm 2023 tôi chưa nhìn thấy dấu hiệu khả quan nào. Tôi gắn bó công việc này lâu rồi nên cố gồng để cầm cự, một số anh em trẻ hơn đã phải chuyển hướng tìm công việc khác” – anh Thạo nói thêm.

Nguồn: [Link nguồn]

Bất ngờ, công việc “hot trend” tại Việt Nam cho thu nhập nửa triệu mỗi ngày

Những ngày gần đây, trước trào lưu "gỏi gà măng cụt" được lan truyền đã khiến măng cụt xanh tại các vườn tăng giá và "cháy hàng". Không chỉ vậy, gọt vỏ măng...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Tuấn Kiệt ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN