Giảm phí lưu kho bãi cho hàng nghìn container ùn ứ ở cửa khẩu Lạng Sơn

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Lạng Sơn quyết định giảm phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, tính đến ngày 25/12, tổng số xe container chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn là 4.204 xe, với 2.924 xe chở hoa quả xuất khẩu. Số xe này tập trung chủ yếu tại cửa khẩu Tân Thanh.

Hiện cửa khẩu Tân Thanh vẫn đang dừng thông quan do phía Trung Quốc siết phòng dịch. Lạng Sơn đang tích cực trao đổi hội đàm, thống nhất quy trình khử khuẩn hàng hoá, phương tiện giao nhận hàng trên biên giới với Trung Quốc để việc thông quan sớm mở trở lại, giảm ách tắc cho khu vực cửa khẩu.

Trước tình hình ùn tắc kéo dài và ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại cửa khẩu, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã quyết định giảm phí sử dụng hạ tầng các cửa khẩu, giảm giá dịch vụ tại cửa khẩu Tân Thanh.

Cụ thể, Lạng Sơn thực hiện giảm phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Mức giảm là 10% đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (bao gồm phương tiện vận tải chở hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và phương tiện vận tải chở các mặt hàng tạm nhập nguyên liệu để gia công cho đối tác nước ngoài, xuất sản phẩm gia công cho đối tác nước ngoài, nhập nguyên liệu để sản xuất xuất khẩu, xuất sản phẩm sản xuất xuất khẩu trong và ngoài khu vực cửa khẩu; hàng tạm nhập tham gia Hội chợ, triển lãm, tạm nhập tái xuất để sửa chữa).

Các xe chở hàng xuất nhập khẩu đang bị ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh sẽ được Lạng Sơn giảm 20% phí dịch vụ ra vào kho bãi đến tháng 3/2022 (Ảnh: Hữu Thắng).

Các xe chở hàng xuất nhập khẩu đang bị ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh sẽ được Lạng Sơn giảm 20% phí dịch vụ ra vào kho bãi đến tháng 3/2022 (Ảnh: Hữu Thắng).

Phương tiện vận tải chở hàng hóa kinh doanh theo loại hình tạm nhập tái xuất, hàng hóa tạm xuất tái nhập, hàng hóa chuyển khẩu, hàng hóa của nước ngoài gửi kho ngoại quan xuất khẩu, hàng hóa quá cảnh, hàng hóa chuyển cảng; hàng hóa có nguồn gốc nước thứ ba được giảm 5%.

Đối với phương tiện vận tải chở hàng hóa sang tải tại bến bãi không đi vào nội địa và các phương tiện khác giảm tương ứng theo loại hình hàng hóa xuất, nhập khẩu tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 17, ngày 28/10. Mức giảm được thực hiện từ ngày 1/11 đến hết ngày 31/1/2022.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã ban hành Quyết định 2515 ngày 25/12/2021 tiếp tục giảm 20% giá dịch vụ xe ra, vào Bến xe đối với tất cả các loại phương tiện tại Quyết định số 2752 ngày 30/12/2019 của UBND tỉnh quy định tạm thời giá dịch vụ xe ra, vào bến xe hàng hóa xuất nhập khẩu cửa khẩu Tân Thanh của Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại Bảo Nguyên tại cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian thực hiện từ 25/12 đến 31/3/2022.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại Bảo Nguyên hỗ trợ giảm giá dịch vụ phương tiện vận tải lưu ngày, đêm tại bến xe hàng hóa xuất nhập khẩu cửa khẩu Tân Thanh cho các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp này sẽ chỉ được thu 80% phí lưu bến trong hai ngày, đêm đầu tiên. Từ ngày thứ ba đến thứ 10, mức thu là 50%. Xe lưu tại bến từ ngày thứ 11 trở đi, mức thu phí lưu bến bãi là 30%. Công ty này và Đồn biên phòng cửa khẩu Tân Thanh sẽ cung cấp nước đóng bình miễn phí, 1.000 thùng mỳ cho toàn bộ lái xe khi hàng bị ùn ứ ở cửa khẩu.

Gần 3.000 xe chở nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đang ùn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh (Ảnh: Hữu Thắng).

Gần 3.000 xe chở nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đang ùn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh (Ảnh: Hữu Thắng).

Tình trạng ùn tắc xe chở hàng xuất nhập khẩu, phần lớn là nông sản, tại các cửa khẩu Lạng Sơn đã kéo dài gần 1 tháng qua.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cũng đã làm việc trực tiếp với Hải quan Trung Quốc nhưng nước bạn cho biết, tình hình kiểm soát hàng hoá liên quan tới dịch bệnh là quy định chung cần phải thực hiện.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng kiến nghị 2 bên sớm ký kết nghị định thư về kiểm dịch thực vật đối với 8 loại hoa quả còn lại để giảm bớt các thủ tục kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu.

Còn Bộ Công Thương khuyến nghị các tỉnh, thành hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu, việc chuyển nhanh, chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch và xây dựng các kho lạnh bảo quản hàng nông sản gần cửa khẩu.

Nguồn: [Link nguồn]

Giải pháp tháo gỡ hàng ngàn tỉ ''mắc kẹt'' tại cửa khẩu

Nếu các doanh nghiệp Việt Nam vẫn làm theo cách thức cũ, tư duy bán hàng kiểu “tiểu ngạch” thì việc xuất khẩu sang Trung...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Thu Huyền ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN