Lưu ý những điểm sau khi vào đường đèo dốc và hầm đậu xe có khó cao

Sau đây là một số lưu ý khi xuống hầm xe có dốc khó và xoắn ốc cao.

Ngày nay nhiều trung tâm thương mại và tòa nhà có những hầm xe có dốc đi cao và xoắn ốc rất lớn. Điều này làm nhiều tay lái mới có phần hơi dè chừng. Ngoài ra, việc chạy qua những con dốc cao ngất, những đoạn đường hay đèo dốc khúc khuỷu quanh co đã gây nhiều trở ngại.  

Ngay cả những con dốc ở các trung tâm thương mại hay ở các hầm ở chung cư là điều tưởng chừng rất dễ dàng, thế nhưng với những tay lái mới điều này gây cũng không ít khó khăn. Sau đây là một số kinh nghiệm xử lý khi chạy xuống dốc hầm đỗ xe cho người mới.

Lưu ý những điểm sau khi vào đường đèo dốc và hầm đậu xe có khó cao - 1

Lưu ý những điểm sau khi vào đường đèo dốc và hầm đậu xe có khó cao - 2

Đối với xe số sàn

Lưu ý những điểm sau khi vào đường đèo dốc và hầm đậu xe có khó cao - 3

Khi điều khiển xe số sàn xuống dốc, việc đầu tiên mà người cầm lái cần nên làm là đạp côn trả về số thấp (1, 2), bên cạnh đó hãy thả hết chân côn để giữ độ trôi của xe trong phạm vi an toàn và kết hợp sử dụng phanh. Với những người chưa có kinh nghiệm, sẽ có nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn nếu âm côn hoàn toàn khi xuống dốc.

Những xe có khối lượng lớn và không có lực hãm từ động cơ, xe sẽ lao nhanh xuống dốc và có thể gây sự bất ngờ bất chợt cho “lái mới” không kịp phản ứng để xử lý các đoạn cua hẹp phía trước. Sau khi xe đã xuống dốc hầm và chuẩn bị lăn bánh đến bề mặt bằng phẳng, lúc này người lái nên âm côn để xe đi qua mặt tiếp giáp êm dịu và thoải mái nhất, kết hợp vào số 1 (nếu đang ở số 2, 3) để xe tiến vào trạm kiểm soát.

Đối với xe số tự động

Lưu ý những điểm sau khi vào đường đèo dốc và hầm đậu xe có khó cao - 4

Khác với xe số sàn, khi sử dụng xe số tự động, những người cầm lái mới nên hạn chế sử dụng phanh hay trả về số thấp để giảm nguy cơ mất phanh khiến xe trôi điều này cực kỳ nguy hiểm. Người lái không nhất thiết phải áp dụng phương pháp này vì thường các dốc hầm để xe của các trung tâm thương mại hay chung cư thường không quá dài.

Thay vào đó, để kiểm soát tốc độ của xe người cầm lái nên sử dụng phanh và có thể giữ nguyên số D. Điều này sẽ giúp cho người lái tập trung hoàn toàn vào việc đánh lái để đưa xe qua các khúc cua hẹp hay quang co trong các hầm giữ xe.

Riêng đối với một vài con dốc dài và gây không ít khó khăn (chẳng hạn như ở AEON Tân Phú), người lái nên cân nhắc chuyển số bán tự động (số L) để giảm về số 1 hoặc 2 nhưng vẫn phải giữ chân ở bàn đạp phanh và nhấp phanh để giữ tốc độ xuống dốc ổn định và an toàn.

Nguồn: [Link nguồn]

Hơn 1 tỷ đồng nên mua mẫu xe SUV nào?

Trong tầm giá hơn 1 tỷ đồng lựa chọn xe gầm cao SUV đang được rất nhiều khách hàng quan tâm. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Lan Anh ([Tên nguồn])
Mỗi ngày một kinh nghiệm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN