Phí SMS Banking đắt cắt cổ, tăng tới 700%: Người sử dụng mất thêm bao nhiêu tiền?

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Trong những ngày gần đây, hàng loạt người dùng tá hỏa giật mình khi tài khoản ngân hàng bị trừ phí từ vài chục đến cả trăm nghìn đồng cho dịch vụ tin nhắn chủ động SMS Banking.

Đơn cử, nhiều khách hàng có tài khoản thanh toán tại Vietcombank và BIDV cho biết, kỳ thanh toán phí dịch vụ tháng 1/2022 vừa qua khi nhận thông báo phí SMS đã thực sự “sốc”.

Cụ thể, Vietcombank thay đổi từ mức cố định 10.000 đồng/tháng thành 10.000 đồng nếu nhận dưới 20 SMS; từ 20 đến dưới 50 SMS tính phí 25.000 đồng; từ 50 đến dưới 100 SMS tính 50.000 đồng và từ 100 SMS trở lên tính 70.000 đồng.

Tương tự, BIDV thay đổi biểu phí từ mức 9.000 đồng/tháng cố định thành 9.000 đồng với 0-15 SMS; 30.000 đồng với 16-50 SMS; 55.000 đồng với 51-100 SMS và 70.000 đồng với 101 SMS trở lên.

Nhiều người dùng tỏ ra "sốc" khi nhận thông báo phí SMS Banking tháng 1/2022 từ ngân hàng

Nhiều người dùng tỏ ra "sốc" khi nhận thông báo phí SMS Banking tháng 1/2022 từ ngân hàng

Anh Thành Đạt (Hà Nội) than thở: "Đọc tin nhắn thông báo trừ 55.000 đồng/tháng phí SMS Banking Vietcombank mà tôi sốc muốn rơi điện thoại. Mọi lần chỉ trừ 11.000 đồng/tháng, lần này trừ nhiều thế khác nào "ăn cướp"?!"

Được biết, tại nhiều ngân hàng khác cũng tăng tương tự, phí SMS banking sẽ được tính theo số lượng tin nhắn: 11.000 đồng nếu dưới 20 tin nhắn/tháng; 27.500 đồng từ 20 đến dưới 50 tin nhắn; 55.000 đồng/tháng nếu dưới 100 tin và 77.000 đồng/tháng nếu từ 100 tin nhắn trở lên.

Tính ra, người dùng có thể phải đóng phí này cao nhất đến 924.000 đồng/năm.

Với mức phí mới này, cũng giống như anh Đạt vừa chia sẻ, nhiều khách hàng của ngân hàng phản ánh thực sự choáng váng và sốc. Bởi, từ “gói tin nhắn” 11.000 đồng, “sau một đêm”, đã thành 55.000 đồng, thậm chí 77.000 đồng. 11.000 đồng, 55.000 đồng và 77.000 đồng, có nghĩa là đã tăng gấp 5 gấp 7 lần.

Không có loại hàng hoá dịch vụ nào mà lại tăng đến kinh hoàng, đến khủng khiếp như thế. Không có giao dịch nào lại được thực hiện một cách đơn phương như thế.

Việc tăng phí dịch vụ SMS Banking còn vô lý ở chỗ nó đang xảy ra khả năng chúng ta sẽ bị thu tới 11.000 đồng cho chỉ 1 tin nhắn… có khi từ chính phía ngân hàng.

Trao đổi với báo chí sáng nay (21/2), đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam thừa nhận rằng: Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Và “nếu các ngân hàng thu phí tin nhắn dịch vụ của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì họ cũng không thể “gánh” được cước phí của nhà mạng thu”.

Và ông cho rằng: “Tin nhắn dịch vụ ngân hàng là cần thiết nhưng cần bàn lại để đưa ra mức phí hợp lý hơn. Do đó, các tổ chức tín dụng và các nhà mạng cần thống nhất với nhau về quan điểm, cách làm, đưa ra mức phí dịch vụ phù hợp”.

Theo chia sẻ của nhiều người sử dụng dịch vụ, ngân hàng cũng là một bên sử dụng dịch vụ của các nhà mạng. Nhưng với việc tăng phí gấp 5-7 lần, tăng một cách khủng khiếp và vô lý như thế này, có khác gì đổ mọi chi phí lên đầu khách hàng. Có khác gì dùng chính nỗi bức xúc uất ức của khách hàng để gây sức ép ngược trở lại nhà mạng.

Vì mức phí SMS mới quá cao, trong trường hợp khách hàng không muốn sử dụng dịch vụ SMS chủ động có thể hủy. Cụ thể, cách hủy dịch vụ SMS Banking Vietcombank, khách hàng soạn cú pháp tin nhắn huỷ dịch vụ SMS Banking là "VCB CD HUY" gửi tới 6167.

Theo lời khuyên của giới chuyên gia, SMS Banking là dịch vụ ngân hàng thông qua tin nhắn SMS, giúp khách hàng theo dõi số dư tài khoản và theo dõi chi tiêu thẻ tức thì, nhận thông báo tiền gốc và lãi vay từ ngân hàng.

Do đó, nếu huỷ dịch vụ SMS Banking, các chuyên gia khuyến cáo khách hàng nên đăng ký dịch vụ OTT thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ, nhắc lịch trả nợ định kỳ, các thông tin dịch vụ, các chương trình ưu đãi nổi bật … mà không mất phí.

OTT là hình thức thông báo (notification) qua ứng dụng (app) VCB Digibank. Chỉ cần kết nối Internet, người dùng có thể nhận được thông báo qua OTT mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào biên giới, không phụ thuộc vào sóng điện thoại.

Nguồn: [Link nguồn]

Người dùng bức xúc đòi hủy dịch vụ ngân hàng sau khi bị trừ “sốc” hơn 70.000 đồng/tháng

Nhiều người dùng dịch vụ tin nhắn thông báo số dư (SMS Banking) của Ngân hàng Vietcombank tỏ ra ngỡ ngàng khi bị trừ phí tháng 1-2022 với mức phí tăng gấp 5-7 lần so với tháng...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hồng Hương ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN