Khách hàng dậy sóng vì bị chuỗi lẩu nổi tiếng Haidilao thu thập dữ liệu cá nhân

Sự kiện: Kinh tế toàn cảnh

Chuỗi cửa hàng lẩu của Trung Quốc Haidilao đã gây ra một cuộc tranh cãi sau khi một phụ nữ tuyên bố rằng nhà hàng này thu thập các hồ sơ chi tiết về thói quen và ngoại hình của khách hàng.

Theo South China Morning Post, một phụ nữ Thượng Hải có tên hồ sơ là “Naliyouzhimiao” đã đăng tải một bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội địa phương và nền tảng thương mại điện tử Xiaohongshu nói rằng Haidilao đã bí mật thu thập hồ sơ thông tin của khách hàng như ngoại hình và hành vi quan sát được của họ.

Khách hàng dậy sóng vì bị chuỗi lẩu nổi tiếng Haidilao thu thập dữ liệu cá nhân - 1

Cô đã tải lên một loạt ảnh cho thấy hệ thống nộp hồ sơ được cho là của chuỗi nhà hàng lẩu, được chia thành bốn loại khác nhau. Theo South China Morning Post, một trong những danh mục, nhu cầu của khách hàng, hiển thị hồ sơ chi tiết về những gì một số khách hàng yêu cầu tại nhà hàng, chẳng hạn như “nước lọc” hoặc “cam bóc bằng tay”.

Một danh mục khác dành riêng cho ngoại hình bao gồm các mô tả như “mảnh mai” và “làn da khỏe mạnh” được viết trong cơ sở dữ liệu của nhà hàng.

Người phụ nữ viết rằng khi phát hiện ra bài đăng của cô ấy, sau đó đã lan truyền trên Weibo, một quản lý nhà hàng Haidilao đã liên hệ để đưa ra lời xin lỗi đồng thời đề nghị gửi tặng một món quà như một khoản đền bù.

Đa số đều không đồng tình với hành động của Haidilao. Họ cho rằng việc thu thập dữ liệu cá nhân chính là vi phạm quyền riêng tư. “Thật quá kinh khủng. Chúng ta như bị lột trần trong thời đại Big data vậy”, một người dùng Weibo bình luận.

Mặc dù nhiều người dùng bày tỏ niềm tin rằng cơ sở dữ liệu này là một sự xâm phạm quyền riêng tư, nhưng một số người cho biết việc thu thập hồ sơ khách hàng không có gì sai, miễn là thông tin được giữ kín.

Một nhân viên tại Công ty Luật Shanghai Zheng Ce, Chen Chang, nói rằng việc lưu giữ hồ sơ trong hồ sơ của khách hàng không phải là bất hợp pháp miễn là thông tin được giữ kín và thể hiện tính trung lập.

Theo Caijing.com, đại diện phía Haidilao cũng khẳng định toàn bộ thông tin khách hàng đều được nhà hàng sử dụng cho mục đích chính đáng. Hiện chuỗi lẩu này vẫn đang cải thiện hệ thống từ năm 2020, đồng thời cấm mọi hành vi nhận xét, bàn tán về thông tin khách hàng.

Hồi năm 2017, Haidilao từng là tâm điểm của vụ bê bối lớn sau khi một khách hàng tiết lộ rằng nhà bếp tại 2 chi nhánh Haidilao Bắc Kinh có chuột, trong khi bát đĩa và dao kéo được rửa bằng giẻ bẩn. Đến năm 2018, một khách hàng họ Ni tại Trung Quốc cũng cho biết vấn đề vệ sinh của Haidilao không hề được đảm bảo. Vụ việc này sau đó đã lắng xuống.

Nguồn: [Link nguồn]

Cổ phiếu tăng phi mã, doanh nghiệp liên quan ông Lê Thanh Thản làm ăn ra sao?

Cổ phiếu PDC của doanh nghiệp do ông Lê Thanh Thản nắm 20% vốn điều lệ đang đạt thị giá cao nhất 10 năm trở lại đây dù hoạt động kinh doanh ảm đạm.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Huy Nguyễn (Theo SCMP) ([Tên nguồn])
Kinh tế toàn cảnh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN