Ước mơ biến cỏ thành tiền, startup đã khiến “cá mập” giành giật quyết liệt

Sự kiện: Khởi nghiệp

Với mong muốn lan tỏa tinh thần sống xanh và phát triển bền vừng đến cộng đồng, startup này khiến các dàn cá mập ra giành giật nhau trong tập 8 Shark Tank mùa 3.

Đến với chương trình, Nguyên Võ - Founder & CEO của dự án ống hút cỏ Green Joy Straw với lời mời đầu tư 2 tỷ cho 20% cổ phần. Startup giới thiệu ống hút thiên nhiên sẽ thay thế ống hút nhựa vì dễ dàng phân hủy, an toàn cho sức khỏe, việc sơ chế ống hút góp phần ổn định việc làm cho bà con nông dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long.

Trải qua 8 tháng hoạt động, dự án ống hút cỏ đã cung cấp cho hơn 100 chuỗi nhà hàng, khách sạn ở Việt Nam. Hơn 30 thị trường tiếp cận với sản phẩm ở các quốc gia: Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Bỉ, Tây Ban Nha, Nhật Bản và Hàn Quốc...

Nguyên Võ - Founder & CEO của dự án ống hút cỏ Green Joy Straw với lời mời đầu tư 2 tỷ cho 20% cổ phần.

Nguyên Võ - Founder & CEO của dự án ống hút cỏ Green Joy Straw với lời mời đầu tư 2 tỷ cho 20% cổ phần.

Shark Bình đã chấp nhận đầu tư ngay khi nghe nhà sáng lập chia sẻ tham vọng phát triển dự án lâu dài, bền vững, muốn các Shark đồng hành để đưa sản phẩm ống hút cỏ trở thành biểu tượng quốc gia, sản phẩm quốc dân. Shark Bình tuyên bố đây sẽ là thỏa thuận ngắn nhất của Shark Tank.

Cùng với đó, vị cá mập này đưa ra lời đề nghị: “Anh sẽ giúp em xuất khẩu với điều kiện em cho anh 5% cổ phần nữa là 2 tỷ cho 25%. Anh yêu em từ cái nhìn đầu tiên rồi, tất cả Sharks ngồi đây chỉ có anh là gần 20 năm kinh nghiệm về thương mại điện tử xuyên biên giới, có thể xuất khẩu ra toàn cầu”.

“Bà ngoại U60” Đỗ Liên cũng thể hiện sự ưa thích với startup và dự án. Tuy nhiên, nhà đầu tư này nói sẽ là người thỏa thuận cuối cùng, sau khi nghe các shark đưa ra đề nghị.

Không đứng ngoài cuộc chơi, Shark Dzung Nguyễn cũng bày tỏ sự hào hứng với dự án ống hút cỏ của Green Joy Straw. Tuy nhiên, đứng trên quan điểm của nhà đầu tư “cá mập công nghệ” quan tâm đến các chỉ số tài chính của startup.

Nguyên Võ chia sẻ, doanh số sau 8 tháng thành lập của Green Joy Straw đang là 830 triệu. Quý 4/2019, công ty đang có đơn đặt hàng lớn đến từ Mỹ và châu Âu. Dự tính doanh số cuối năm 2019 đạt 13 tỷ với lợi nhuận là 45%, năm 2020 là 150 tỷ, năm 2021 là 350 tỷ và năm 2022 sẽ cán mốc 600 tỷ.

Trên thị trường, đã có 6 doanh nghiệp nhảy vào việc kinh doanh ống hút bảo vệ môi trường. So với các sản phẩm ống hút gạo, ống hút tre, ống hút giấy…, ống hút cỏ Green Joy Straw đã có giấy kiểm nghiệm về mẫu đất, mẫu nước, vi sinh… để có thể xuất khẩu sản phẩm sang châu Âu.

Ngoài ra, doanh nghiệp đang sở hữu vùng nguyên liệu tại Long An. Dự tính với 100ha diện tích đất, Green Joy Straw có thể cung cấp 1 tỷ ống hút trong vòng 5 năm tới, có khả năng xuất khẩu từ 100-200 container/tháng. Tuy nhiên, startup đang gặp vấn đề về giá khi ống hút nhựa chỉ dao động từ 50-100 đồng/ống, còn ống hút cỏ đang có giá bán sỉ lên đến 630 đồng. Kêu gọi 2 tỷ đồng, Nguyên Võ muốn mở rộng quy mô sản xuất để giảm giá thành xuống mức 300 đồng/ống.

Về cơ cấu cổ đông và nhân sự điều hành, Nguyên Võ hiện đang chiếm 70% cổ phần doanh nghiệp và số còn lại thuộc về 3 Co-founder đang làm việc tại Green Joy Straw. Đội ngũ sáng lập đều là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, sản xuất, sale, marketing.

Shark Bình rời ghế nóng để đứng bên “chèo kéo” startup về đội của mình.

Shark Bình rời ghế nóng để đứng bên “chèo kéo” startup về đội của mình.

Đánh giá startup có ý tưởng khởi nghiệp bắt kịp xu hướng nhưng vấn đề giá và vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn khiến nhà đầu tư băn khoăn, Shark Việt và Shark Hưng rút khỏi cuộc chơi.

Dựa trên con số startup cung cấp, Shark Dzung Nguyễn đề nghị đầu tư 2 tỷ cho 20% với điều kiện startup phải thực hiện được 80% giá trị hợp đồng của đơn đặt hàng sang Mỹ, Châu Âu. Trường hợp không thành công Shark yêu cầu được hưởng 40% cổ phần để tham gia hỗ trợ vận hành.

Shark Đỗ Liên cũng đưa ra lời đề nghị 2 tỷ cho 20% cổ phần dự án với mong muốn giúp startup làm ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Lợi nhuận chia cho nhà đầu tư sẽ được chuyển thẳng vào Quỹ môi trường xanh. Shark sẽ dùng số tiền trên để hỗ trợ các startup về môi trường của Việt Nam.

Những lời đề nghị hấp dẫn của 2 nhà đầu tư trên khiến Shark Bình không thể ngồi yên. Nổi tiếng là “dũng sĩ diệt startup” nhưng dự án này đã khiến “cá mập” phải “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên”, Shark Bình lập tức rời ghế nóng để đứng bên “chèo kéo” startup về đội của mình.

Vị cá mập này chiêu dụ “con mồi” bằng việc nói sẽ áp dụng công nghệ trong sản xuất để giảm giá thành sản phẩm và nhanh chóng đưa ống hút cỏ ra thị trường thế giới.

Bên cạnh đó, Shark Đỗ Liên tuyên bố nếu Nguyên Võ chọn mình, bà sẵn sàng ký séc cho startup ngay tại chỗ và lôi kéo được Shark Hưng đặt trước 2 tỷ để bao tiêu đầu ra ở thị trường Châu Âu.

Màn tranh cãi giữa các “cá mập” đã khép lại khi startup lựa chọn về đội Shark Liên với mức 4 tỷ cho 33% cổ phần.

Màn tranh cãi giữa các “cá mập” đã khép lại khi startup lựa chọn về đội Shark Liên với mức 4 tỷ cho 33% cổ phần.

Đối mặt với sức ép dồn dập đến từ các “cá mập”, Nguyên Võ phải xin hội ý cùng các cổ đông. Trở lại phòng thương thuyết, Nguyên Võ chia sẻ cô cảm mến Shark Bình vì cần một phần tự động hóa để đưa quy trình sản xuất mở rộng một cách nhanh nhất. Lý do này đã khiến 2 “cá mập” còn lại cảm thấy bất công vì họ cũng sở hữu lợi thế cùng hiểu biết về công nghệ không hề thua kém Shark Bình.

Shark Liên đưa ra hàng loạt lợi thế để lôi kéo startup: “Thứ nhất tôi đang có lợi thế là chủ tịch của Quỹ môi trường Xanh, thứ hai với mối quan hệ của mình tôi có thể giới thiệu cho bạn nhiều khách hàng tiềm năng. Tôi sẽ hỗ trợ bạn mở rộng thị trường, giúp bạn phát triển nhanh, mạnh và chiếm lĩnh thị phần càng nhanh càng tốt”.

Không muốn mất ai, Nguyên Võ đưa ra đề nghị xin nhận đầu tư chung từ Shark Bình và Shark Liên với 4 tỷ cho 40% cổ phần. Tuy nhiên, tuyên bố muốn giúp Nguyên Võ trở thành một người phụ nữ mạnh mẽ, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến phụ nữ Việt Nam và vì môi trường xanh, Shark Liên sẵn sàng đầu thêm cho startup 4 tỷ đồng mà không cần “nhìn thấy Shark Bình trong deal này”.

Cuối cùng, màn tranh cãi giữa các “cá mập” đã khép lại khi startup lựa chọn về đội Shark Liên với mức 4 tỷ cho 33% cổ phần.

Bị đánh giá 99% thất bại, 2 “cá mập” công nghệ vẫn tranh nhau xuống tiền

Thương vụ đầu tư nổi bật nhất trong tập 7 Shark Tank VN mùa 3 đến từ Hồ Đức Hoàng – Giám đốc & Co-founder Edu2Review...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Anh Thư ([Tên nguồn])
Khởi nghiệp Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN