Thương hiệu kem nổi tiếng lỗ ròng nhiều tháng, thu không đủ bù chi

Chủ Nhật, ngày 01/08/2021 17:45 PM (GMT+7)

Quí 1 lỗ gần 34 tỷ đồng, quí 2 lỗ 15 tỷ đồng, thương hiệu kem Tràng Tiền ghi nhận thua lỗ ròng 2 quí liên tiếp, lỗ 3 quí trong 4 quý gần đây nhất.

Công ty CP Khách sạn và Dịch vụ Ocean Hospitality (OCH) – DN sở hữu thương hiệu kem Tràng Tiền vừa công bố báo cáo tài chính (BCTC) quý II với khoản doanh thu vẫn tăng so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau cùng lại xuống mức âm 15 tỷ đồng.

Thương hiệu kem nổi tiếng lỗ ròng nhiều tháng, thu không đủ bù chi - 1

Thương hiệu Kem Tràng Tiền liên tiếp có lợi nhuận âm trong những tháng gần đây

Theo đó, BCTC quý II cho thấy, công ty này vẫn ghi nhận hơn 119 tỷ đồng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này tương đương OCH đã thu về nhiều hơn 10 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng mạnh hơn khiến lợi nhuận gộp đạt được chỉ tương đương cùng kỳ, ghi nhận trên 32 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính của OCH giảm hơn một nửa nhưng các chi phí phát sinh như lãi vay, bán hàng, quản lý doanh nghiệp đều tăng mạnh khiến phần lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh chính không đủ để bù đắp chi phí.

Kết quả là công ty này phải chịu khoản lỗ ròng gần 15 tỷ đồng quý II vừa qua, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 20 tỷ đồng.

Đây đã là quý thua lỗ ròng thứ 2 liên tiếp của OCH và là quý lỗ thứ 3 trong 4 quý gần nhất.

Trước đó, trong quý đầu năm 2021 doanh thu và lợi nhuận của DN này cũng đều giảm sút so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu thuần trong quý của OCH đạt 98 tỷ đồng, giảm 31,3% so với cùng kỳ năm 2020, lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ ở mức 16,5 tỷ đồng, trong khi quý I năm ngoái đạt 36,7 tỷ đồng (tương ứng giảm hơn 50%).

Đáng chú ý, doanh thu tài chính của OCH chỉ ở mức 2,6 tỷ đồng, giảm 255 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu tài chính quý I/2020 đến từ việc thoái vốn tại các công ty con và chuyển nhượng vốn tại các khách sạn.

Mặc dù đã giảm chi phí quản lý doanh nghiệp xuống hơn nửa (còn 26,7 tỷ đồng), tuy nhiên, sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, thương hiệu kem nổi tiếng này vẫn ghi nhận khoản lỗ gần 34 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi hơn 216 tỷ đồng.

Tính chung 6 tháng từ đầu năm, ông chủ sở hữu chuỗi resort Sunrise và kem Tràng Tiền này vẫn ghi nhận 218 tỷ doanh thu nhưng lại lỗ ròng 49 tỷ đồng (mức doanh thu cùng kỳ là 252 tỷ và lãi ròng 237 tỷ đồng).

Thương hiệu kem nổi tiếng lỗ ròng nhiều tháng, thu không đủ bù chi - 2

Dịch bệnh đã ảnh hưởng mạnh tới hoạt động kinh doanh của các đơn vị thành viên công ty

Ngoài việc thu không đủ bù chi nói trên, 6 tháng đầu năm nay OCH cũng không còn ghi nhận lợi nhuận đột biến ở mảng tài chính do không thanh lý khoản đầu tư nào tại các công ty con.

Khoản lỗ ròng kể trên đã nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 của công ty này lên mức 426 tỷ đồng, tương đương hơn 1/5 vốn điều lệ.

Lý giải về kết quả kinh doanh suy giảm kể trên, lãnh đạo OCH cho biết, doanh nghiệp này đã không còn hợp nhất kết quả kinh doanh của CTCP Dịch vụ Hỗ trợ và Phát triển đầu tư (IOC) vì đã thoái vốn từ tháng 3/2020.

Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID-19 cũng là nguyên nhân đã ảnh hưởng mạnh tới hoạt động kinh doanh của các đơn vị thành viên công ty, đặc biệt là hệ thống khách sạn.

Trong năm 2021, OCH thông qua kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu gần 957 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ở mức gần 50,5 tỷ đồng - chưa bằng 19% lợi nhuận đạt được năm 2020. 

Nguyên nhân chính khiến chủ hãng kèm Tràng Tiền phải giảm mạnh kế hoạch kinh doanh là do ban lãnh đạo đánh giá tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc mới và tử vong tăng.

Dù công ty đã giảm bớt các chi phí trong thời kỳ khó khăn này nhưng do sự suy giảm nghiêm trọng của doanh thu từ các đơn vị kinh doanh khách sạn và nhà hàng mà hiệu quả kinh doanh liên tục đi xuống.

Dự kiến từ nay đến cuối năm, nếu dịch Covid-19 không được khống chế, hoạt động kinh doanh của công ty này vẫn sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng lớn.

Dù kinh doanh không quá ấn tượng nhưng OCH hiện sở hữu quỹ đất 1.500m2 “đất vàng” tại 35 Tràng Tiền sát Hồ Gươm với giá thị trường lên tới cả tỷ đồng mỗi mét vuông.

Ngoài ra ông chủ thương hiệu Kem Tràng Tiền cũng là chủ sở hữu thương hiệu bánh Givral nổi tiếng hơn 70 năm tuổi tại TP.HCM, cùng chuỗi khách sạn Sunrise tại khu vực miền Trung cùng loạt resort, khách sạn lớn như: Sunrise Nha Trang; Sunrise Premium Resort & Spa HoiAn; Star City Nha Trang...

Nguồn: http://danviet.vn/thuong-hieu-kem-noi-tieng-lo-rong-nhieu-thang-thu-khong-du-bu-chi-502021181746...

Ra đảo lập nghiệp sau một lần đi du lịch, 9x Phú Thọ thu về hàng tỷ đồng

Chọn thành phố đảo lớn nhất Việt Nam làm nơi lập nghiệp sau một lần đi du lịch, quyết định táo bạo và có phần liều...

Theo Hồng Hương (Dân Việt)
sự kiện Kinh tế toàn cảnh
Báo lỗi nội dung