Thủ tục hành chính bạn nên biết: Cách lấy giấy khai sinh bản điện tử có mã QR

Sự kiện: Chuyển đổi số

HHT - Hiện nay, khi đi làm các thủ tục hành chính, người dân có thể không cần mang theo bản giấy của Giấy khai sinh, Giấy đăng ký kết hôn... mà có thể sử dụng giấy tờ điện tử thay thế. Vậy muốn lấy bản điện tử giấy khai sinh, đăng ký kết hôn thực hiện thế nào?

Mới đây, tại Thông tư số 01/2022/TT-BTP Bộ Tư pháp đã chính thức ban hành bản điện tử của Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn.

(Ảnh minh hoạ từ Internet)

(Ảnh minh hoạ từ Internet)

Theo đó, Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Nghị định 87/2020/NĐ-CP, người dân đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn trực tuyến sẽ được nhận bản điện tử có mã QR của các giấy tờ hộ tịch này.

Các bước để nhận giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn bản điện tử có mã QR khi đăng ký online thực hiện như sau:

Bước 1: Đăng nhập Cổng dịch vụ công

Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh để đăng ký tài khoản và xác thực người dùng theo hướng dẫn.

Thủ tục hành chính bạn nên biết: Cách lấy giấy khai sinh bản điện tử có mã QR - 2

Bước 2: Đăng ký thủ tục trực tuyến

Sau khi đăng nhập tài khoản thành công, người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử, đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu theo quy định; nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định.

Thủ tục hành chính bạn nên biết: Cách lấy giấy khai sinh bản điện tử có mã QR - 3

Bước 3: Nhận mã hồ sơ để theo dõi tiến độ giải quyết

Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến được cấp 01 mã số hồ sơ thủ tục hành chính để theo dõi, tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ hoặc truy cập để hoàn thiện hồ sơ khi có yêu cầu của cơ quan đăng ký hộ tịch.

Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch có trách nhiệm lưu giữ, bảo đảm bí mật mã số hồ sơ thủ tục hành chính.

Thủ tục hành chính bạn nên biết: Cách lấy giấy khai sinh bản điện tử có mã QR - 4

Bước 4: Nhận kết quả bản giấy, bản điện tử

Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch được nhận kết quả đăng ký hộ tịch theo một trong các phương thức sau đây:

- Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi qua thư điện tử, Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân đó;

- Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin;

- Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch thông qua hệ thống bưu chính;

- Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch.

Trường hợp nhận kết quả qua hệ thống bưu chính thì phải ghi rõ địa chỉ nhận kết quả, lựa chọn hình thức dịch vụ bưu chính chuyển phát có bảo đảm và phải trả phí dịch vụ cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính khi nhận kết quả.

Nguồn: [Link nguồn]

Cách gửi phản ánh kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Cổng Dịch vụ công Quốc gia do Văn phòng Chính phủ chủ quản, hoạt động với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Linh Lê ([Tên nguồn])
Chuyển đổi số Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN