NASA công bố ảnh "hình nhân nhảy múa" trên Sao Hỏa

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Những cột đá kỳ dị, xoắn, uốn lượn y như những bức tượng nghệ thuật của người Trái Đất đã được tàu thám hiểm Sao hỏa Curiosity chụp lại.

Giữa những bãi cát nông và những tảng đá của vùng Gale Crater - Sao Hỏa nổi lên một số tháp đá xoắn - những gai trầm tích mà tờ Sicence Alert mô tả là "gần giống như những dòng nước đóng băng đổ ra từ một cái bình vô hình trên bầu trời".

Cấu trúc, trông không tự nhiên chút nào, cũng khá giống những hình nhân nhảy múa được điêu khắc nên, chưa từng có tiền lệ trên Sao Hỏa hay bất cứ hành tinh khác nào. Nhưng NASA khẳng định, một lần nữa, đó không phải bằng chứng về nền văn minh của người Sao Hỏa.

Bức ảnh độc đáo vừa được Viện SETI đăng tải - Ảnh: TWITTER

Các chuyên gia cho rằng các cột đá kỳ dị có thể được tạo ra từ chất giống xi măng, từng lấp đầy các vết nứt cổ xưa của lớp đá làm nền móng cho vỏ hành tinh. Khi lớp đá mềm hơn dần bị xói mòn, các dòng vật chất rắn chắc vẫn đứng vững.

"Những khối bê tông này có thể được nén chặt lại với nhau, có thể cứng hơn và đặc hơn đá xung quanh, và có thể vẫn tồn tại ngay cả sau khi đá xung quanh bị xói mòn đi" - NASA giải thích.

Tàu thám hiểm Curiosity - chiếc rover hoạt động như robot nổi tiếng của NASA - đã chụp được bức ảnh vào ngày 17-5, nhưng hình ảnh chỉ vừa được NASA và các chuyên gia tại viện SETI (Viện Tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất) chia sẻ.

Trong địa chất Trái Đất, các cấu trúc hình thành cùng kiểu sẽ có hình dạng một khối đá cao và mỏng, được gọi bằng những cái tên đậm màu huyền bí như "ống khói cổ tích", "kim tự tháp đất".

Hai tháp đá trên Sao Hỏa trông mong manh hơn nhiều những gì chúng ta thấy trên Trái đất, nhưng rõ ràng chúng đủ rắn để chịu được trọng lực bề mặt nhẹ hơn trên hành tinh đỏ.

"Một giả thuyết khác cho rằng đá là một dạng bê tông được tạo ra bởi các khoáng chất do nước lắng đọng trong các vết nứt hoặc sự phân chia trong đá hiện có", thông cáo báo chí của NASA cho biết thêm.

Phát hiện ra hành tinh 'siêu Trái đất' có thể tồn tại sự sống

Các nhà khoa học vừa phát hiện một hành tinh đặc biệt được gọi là "bản sao phóng to của Trái đất" ở khá gần chúng ta và được kỳ vọng có thể nuôi dưỡng sự sống.

Theo Anh Thư ([Tên nguồn])