Harvard - Lầu Năm Góc: "Tàu mẹ” ngoài hành tinh ẩn nấp gần chúng ta?

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Nhà thiên văn học Harvard nổi tiếng và Giám đốc Văn phòng giải quyết dị thường toàn lãnh thổ (AARO) của Lầu Năm Góc cho rằng Trái Đất có thể đang bị theo dõi bởi người từ "quê hương ngoài hành tinh".

Thông tin được đưa ra trong một bản báo cáo chưa được đánh giá ngang hàng và công bố trên tạp chí khoa học, nhưng chỉ ra những khả năng hoàn toàn có thật dựa trên những hiểu biết gần đây về nguồn gốc của chúng ta - những "người ngoài hành tinh" đích thực.

Theo tờ Space, báo cáo này được thực hiện bởi nhà thiên văn học Avi Loeb của Đại học Harvard (Mỹ) và Giám đốc AARO Sean M. Krikpatrick. Đây không phải tài liệu chính thức của Lầu Năm Góc nhưng được thực hiện với sự hợp tác của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Oumuamua, vật thể được cho là tàu vũ trụ "trá hình" - Ảnh: SCIENCE NEWS

Từ lâu, giả thuyết rằng sự sống bắt nguồn từ không gian sâu đã được đưa ra và dần được chấp nhận, dựa trên các bằng chứng khoa học.

Theo đó, sự sống Trái Đất không tự phát sinh mà được gieo mầm nhờ các tiểu hành tinh và sao chổi đã va vào địa cầu sơ khai, mang theo các khối xây dựng sự sống từ các vườn ươm xa xôi.

Người Trái Đất đang dần xây dựng các phương tiện ngày một hiện đại hơn để khám phá các thế giới sinh sống được và săn lùng sự sống ngoài hành tinh, không có lý do gì nền văn minh ở "cố hương" của chúng ta - một hệ sao xa xôi nào đó - không làm điều tương tự và có thể là đã tiến xa hơn.

Từ lâu, tiến sĩ Loeb đã được biết đến với các nghiên cứu khẳng định rằng Oumuamua - vật thể liên sao được phát hiện năm 2017 - là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh.

Ban đầu nó được cho là một sao chổi, nhưng cuối cùng gây ngạc nhiên bởi hình dạng như điếu xì gà, không thăng hoa khi đến gần Mặt Trời như sao chổi cũng như tăng tốc bất thường trên đường "bỏ chạy" khỏi hệ Mặt Trời.

Và trước khi Oumuamua ghé thăm vài tháng, có báo cáo về một hòn đá không gian nhỏ, đường kính 1 m, đã lao về phía Trái Đất. Điều đó khiến tiến sĩ Loeb phải suy nghĩ.

Trong báo cáo mới, hai nhà khoa học Loeb và Kirpatrick đã xem xét Hiện tượng dị thường không xác định (UAP, một dạng UFO) và cho rằng các tàu mẹ thăm dò đã từng đến Trái Đất mà không bị phát hiện bởi chúng chủ yếu thám sát bằng các tàu nhỏ được đưa khỏi tàu mẹ, quá nhỏ để phản chiếu đủ ánh sáng Mặt Trời và lộ ra trước ống kính thiên văn.

Được trang bị công nghệ phù hợp, các tàu nhỏ này - như những hạt bồ công anh được phát tán - có thể bay với tốc độ chậm lại trong bầu khí quyển Trái Đất để tránh bị đốt cháy và hạ cánh an toàn.

Nền văn minh ngoài hành tinh đó có thể cũng có mục đích giống NASA: Khám phá các hành tinh đá ngoài hệ sao của họ, có bầu khí quyển đủ tốt và nước dạng lỏng - tức dạng hành tinh có khả năng sinh sống.

Nền văn minh đó có thể đã suy vong nhưng tàu của họ - trên hành trình có thể kéo dài hàng thế kỷ đến hệ sao khác - vẫn hoạt động, giống như cách tàu quan sát Mặt Trời của NASA được hứa hẹn có thể vẫn hoạt động hàng tỉ năm sau khi con người biến mất.

Mỹ - Anh tiết lộ “thợ săn” sinh vật ngoài hành tinh mới