Grab chiếm lĩnh thị phần gọi xe tại Việt Nam, vượt xa đối thủ

Báo cáo của ABI Research cho thấy Grab chiếm tới 73% thị phần gọi xe tại Việt Nam, gấp gần 5 lần so với đối thủ đứng thứ hai.

Một báo cáo gần nhất của ABI Research cho thấy Grab đứng đầu thị trường Việt Nam về số lượng cuốc xe hoàn thành. Theo đó, nửa đầu năm 2018, nền tảng này hoàn thành hơn 146 triệu cuốc xe, gấp gần 5 lần so với đối thủ thứ hai là be (hơn 31 triệu cuốc).

Thị phần mảng gọi xe tại Việt Nam nửa đầu 2019, dựa theo số liệu ABI Research.

Thị phần mảng gọi xe tại Việt Nam nửa đầu 2019, dựa theo số liệu ABI Research.

Cũng theo số liệu này, Go-Viet hoàn thành gần 21 triệu cuốc xe, FastGo gần 2,4 triệu, lần lượt đứng thứ 3 và thứ tư tại thị trường Việt Nam. Các ứng dụng gọi xe khác chỉ chiếm tổng cộng hơn 200 ngàn cuốc.

Nhu cầu gọi xe tại Việt Nam tăng nhanh chóng mặt vì năm ngoái, Grab thực hiện được tổng cộng gần 210 triệu cuốc xe. Nếu tính trung bình, tăng trưởng về số cuốc xe của công ty này tại Việt Nam tăng 1,5 lần.

Grab cũng giữ thị phần số 1 tại Indonesia với 64% số cuốc xe thực hiện.

Tài xế GrabBike chờ, đón/trả khách trên đường phố TP.HCM - Ảnh: Hải Đăng

Tài xế GrabBike chờ, đón/trả khách trên đường phố TP.HCM - Ảnh: Hải Đăng

Theo ABI Research, Grab và Go-Jek (công ty liên kết với Go-Viet tại Việt Nam) đang chiếm thị phần lớn tại châu Á Thái Bình Dương - khu vực chiếm tới 70% cuốc xe hoàn thành trên toàn thế giới. Hai công ty này đang chiếm lần lượt 11,4% và 5% thị phần gọi xe toàn cầu.

Mặc dù thị trường gọi xe tiếp tục tăng trưởng, nhưng năm nay ABI dự báo tổng cuốc xe chỉ đạt dưới 28 tỷ chuyến, so với 22 tỷ chuyến hoàn thành vào năm ngoái. Công ty phân tích thị trường này cho rằng các nền tảng gọi xe trên toàn thế giới đang đối mặt với nguy cơ thua lỗ.

“Uber báo cáo khoản lỗ ròng 1,1 tỷ USD vào quý 1 năm 2019 mặc dù doanh thu tăng và lượng người dùng hàng tháng cũng tăng. Tăng trưởng ở mảng gọi xe của Uber chậm, chỉ đạt 9%”, một nhà phân tích cấp cao tại ABI Research viết trong báo cáo của công ty.

Nhà phân tích này cho rằng các khoản lỗ lớn buộc các công ty phải cắt giảm chi phí, đồng thời dấy lên câu hỏi về việc tăng trưởng bền vững của ứng dụng gọi xe nói chung.

Tăng thị phần và giảm chi phí không đủ để tăng trưởng bền vững, do đó các công ty đang buộc phải mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực khác ngoài gọi xe.

Đó là lý do các công ty như Grab đang phát triển “siêu ứng dụng”. Tại Việt Nam, Grab đã có mảng gọi xe, giao hàng, nay phát triển mạnh mảng giao đồ ăn, thanh toán (kết hợp với Moca), mảng tài chính,... Các công ty khác như Go-Viet, be cũng phát triển theo hướng tương tự.

Tại Mỹ, mảng giao đồ ăn Uber Eats tăng trưởng thần tốc, với tỷ lệ lên tới 89% doanh thu chỉ trong quý 1/2019.

Bạo lực và tình dục đang cướp đi tuổi thơ hồn nhiên của 1/3 trẻ em khi lên mạng

Điều này không chỉ là đánh đổi những niềm vui của thời thơ ấu vào màn hình máy tính mà còn khiến trẻ gặp phải những...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hải Đăng ([Tên nguồn])
Giao hàng nhanh thời công nghệ Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN