Bản quyền NHA ở Việt Nam: Kịch hay phía trước
Thông tin về việc bản quyền phát sóng trực tiếp giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam trong 3 mùa giải 2013-2016 rơi vào tay Tập đoàn IMG (Mỹ) đã được các đài truyền hình và các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền ở Việt Nam đón nhận với thái độ khá bình thản.
Dường như tất cả đều dự đoán được rằng các đại diện của Việt Nam khó có cơ hội giành chiến thắng tại phiên đấu giá do BTC giải Ngoại hạng Anh tiến hành, nên khi IMG được tuyên bố thắng cuộc thì phản ứng nói chung từ phía các đài truyền hình và đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam hầu hết đều là im lặng và chờ đợi.
Đại diện một đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đề nghị giấu tên cho biết: “Tất nhiên giải Ngoại hạng Anh là một hạng mục ưu tiên trong kế hoạch sản xuất nội dung của chúng tôi, nhưng không phải vì thế mà chúng tôi chấp nhận mua bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh bằng mọi giá. Quan điểm của chúng tôi là vẫn hành động theo chỉ đạo của Bộ Thông tin & Truyền thông, tức là các đài truyền hình và đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam quy về một mối rồi tiến hành đàm phán mua bản quyền để tránh bị đối tác nước ngoài ép giá”.
Nhiều khả năng mùa tới giải Ngoại hạng Anh vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện trên sóng truyền hình Việt Nam
Trong khi đó, đại diện của một công ty cung cấp bản quyền truyền hình nước ngoài có nhiều năm hoạt động tại Việt Nam thì nhận xét: “Tôi dám chắc rồi thế nào thì hình ảnh trực tiếp của giải Ngoại hạng Anh cũng sẽ xuất hiện trên sóng truyền hình Việt Nam mùa tới thôi, vì chẳng có công ty hay tập đoàn nào lại bỏ ra một mớ tiền khổng lồ để mua bản quyền rồi bỏ đó. Tuy nhiên, điều tôi quan tâm là không biết IMG làm thế nào để thu hồi được số vốn đã bỏ ra chứ chưa nói tới chuyện có lãi”.
Được biết, con số gần 35 triệu USD mà IMG bỏ ra để thuyết phục BTC giải Ngoại hạng Anh trao quyền sở hữu bản quyền phát sóng Premier League ở Việt Nam trong 3 mùa giải 2013-2016 chỉ là để mua sóng sạch các trận đấu tại Anh, còn để đưa được các trận đấu của Premier League tới TV của các hộ gia đình ở Việt Nam thì IMG sẽ còn phải bỏ ra thêm rất nhiều tiền nữa, chẳng hạn như tiền thuế, chi phí đồ họa (bảng tỷ số, thay người, đồng hồ…), chi phí truyền dẫn, giải mã…
Vì thế, 35 triệu USD có thể chưa phải là con số cuối cùng mà IMG phải chi, nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, không phải đài truyền hình hay đơn vị truyền hình trả tiền nào cũng sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền cực lớn để mua bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh, nên bởi vậy hẳn sẽ có rất nhiều diễn biến thú vị trong thời gian chờ đợi xem IMG sẽ xử lý như thế nào với “quả bom nổ chậm” mang tên bản quyền truyền hình Premier League.