Thời trang giá rẻ bị la ó vì quảng cáo "bẩn"

Hãng đồ bình dân nổi tiếng American Apparel luôn khiến dư luận xôn xao về những quảng cáo "bẩn" hòng gây sốc của mình.

American Apparel dù bị "ném đá" vẫn thích gây sốc

Mới đây hãng thời trang Mỹ American Apparel vừa tiếp tục khiến dư luận phải xôn xao khi tung ra chiến dịch quảng cáo có hình ảnh người mẫu mặc quần jean để ngực trần với dòng chữ “Made in Baladesh” chắn ngang vòng 1. Điều đáng nói là người mẫu trong ảnh là một phụ nữ người Hồi giáo - là một trong những tôn giáo khắt khe nhất về cách ăn mặc cũng như cung cách cư xử.

Mặc dù chiến dịch quảng cáo của American Apparel được cho là muốn hướng tới việc ủng hộ các công nhân dệt may ở Bangladesh – nơi vừa xảy ra vụ sập nhà máy chết hàng trăm người hồi năm ngoài, tuy nhiên cách thể hiện của American Apparel lại rất có vấn đề.

Chiến dịch quảng cáo của hãng không chỉ bị những người Hồi giáo phản ứng dữ dội mà ngay cả những người không thuộc tôn giáo này cũng bất bình bởi tính chất gây sốc táo tợn của nó.

Thời trang giá rẻ bị la ó vì quảng cáo "bẩn" - 1

Quảng cáo này đụng chạm tới vấn đề nhạy cảm là tôn giáo. Mặt hình ảnh của nó cũng không ổn

Hãng thời trang American Apparel là một trong những thương hiệu thời trang dành cho giới trẻ nổi tiếng nhờ giá thành rẻ, thiết kế đa dạng và sở hữu quá nhiều chiến dịch quảng cáo gây “nóng mắt”. Đây cũng bị coi là thương hiệu thời trang tai tiếng nhất thế giới với vô số scandal.

Không giống như nhiều thương hiệu dành cho giới trẻ khác luôn cố gắng thu hút đối tượng khách hàng thanh niên nhờ các mẫu mã hợp thời, American Appreal đi theo hướng hoàn toàn khác. Hãng câu kéo sự quan tâm, hiếu kỳ của dư luận và gạ gẫm khách hàng bằng những thiết kế và quảng cáo nhuốm đầy bóng dáng của sex – tình dục.

Hãng thoải mái cho người mẫu bán nude trên các poster quảng cáo mặc kệ sự chỉ trích tới từ dư luận. Thậm chí trong một quảng cáo mẫu bikini kéo khóa, hãng còn không ngại ngần để người mẫu kéo tuột hoàn toàn khóa bikini, phơi tới 90% cơ thể trên ảnh.

Thời trang giá rẻ bị la ó vì quảng cáo "bẩn" - 2

Quảng cáo bikini kéo khóa bị lên án dữ dội

Không chỉ thế, đánh trúng được tâm lý “thích làm người lớn” của các thiếu nữ tuổi teen, American Apparel đã làm “trò bẩn” đó là sử dụng người mẫu vị thành niên cho các quảng cáo của mình.

Những cô gái chỉ 14, 15 tuổi ăn mặc thiếu vải, thản nhiên khoe quần chip trước ống kính với nhiều động tác dạn dĩ khác khiến các bậc phụ huynh cực kỳ nóng mắt. Việc sử dụng người mẫu trẻ em dưới 16 tuổi khiến American Apparel vướng vào nhiều vụ kiện tụng. Hãng từng phải nộp phạt vì tội lạm dụng sức lao động và nhân phẩm của trẻ vị thành niên. Các quảng cáo có sử dụng hình ảnh trẻ vị thành niên ăn mặc hở hang cũng bị cấm tại nhiều quốc gia.

Thời trang giá rẻ bị la ó vì quảng cáo "bẩn" - 3

Những tấm biển quảng cáo của America Apparel có sử dụng trẻ em vị thành niên từng bị yêu cầu dỡ bỏ

American Apparel không chỉ lạm dụng trẻ em mà còn sử dụng các hình nhân mannequin theo cách vô cùng dung tục. Những mannequin với cơ thể và các bộ phận giống người thực chân thật tới từng chi tiết vốn rất nhạy cảm. Chúng được mặc đồ lót mỏng tang, phô bày tất cả những gì cần phải che. Các cô mannequin như nhân vật bước ra từ phim cấp 3 được American Apparel trịnh trọng bày ở trước cửa hàng.

Mánh lới quảng cáo này của hãng nhận được sự chú ý như mong đợi. Tin tức về mannequin mặc đồ lót trong suốt tràn ngập khắp mặt báo lớn và dư luận thì chia hẳn thành hai phe. Một phe cho rằng American Appareal cần được khuyến khích vì đã giải phóng phụ nữ, phe còn lại thì tất nhiên, họ phản đối không thể chấp nhận nổi hình ảnh quá khiêu khích này.

Ngoài ra hãng còn gây ra vô số scandal lớn nhỏ như vụ các kiện tụng phân biệt chủng tộc, công nhân chết trong nhà máy, CEO (Giám đốc điều hành) hai lần vướng vào cáo buộc lạm dụng tình dục, sử dụng nhân công là dân nhập cư trái phép... Tất cả những scandal này cộng thêm mức độ giật gân khi sử dụng hình ảnh quảng cáo khiến American Apparel luôn trở thành chủ đề nóng bỏng để bàn tán. 

Thời trang giá rẻ bị la ó vì quảng cáo "bẩn" - 4

Màn sử dụng manequin của American Apparel gây nhiều luồng ý kiến trái chiều

American Apparel được lợi gì?

Là một thương hiệu trang phục dành cho giới trẻ có mặt từ năm 1989, American Apparel luôn phải ganh đua cùng hàng loạt các thương hiệu khác. Trong khi Zara, H&m hướng tới tính xu hướng, Unilqo hướng tới tính căn bản, bền vững, chú trọng chất liệu… thì American Apparel, với thiết kế và chất lượng không hề quá ấn tượng lại đánh trúng tâm lý tò mò của dư luận để bán hàng.

Chiến lược quảng cáo này của American Apparel có thể nói là thành công (đối với hãng) nếu không kể tới vô số hệ lụy để lại cho giới trẻ - khách hàng trực tiếp của hãng, và hàng loạt khoản nộp phạt bởi yếu tố tình dục, phân biệt chủng tộc nhan nhản trong các chiến dịch quảng cáo.

Các chiến dịch quảng cáo của American Apperel dù bị ghét hay không bị ghét nhưng vẫn được gọi là “những quảng cáo thu được sự chú ý nhiều nhất”.

Chỉ tính riêng trong năm 2013, nhờ sự phụ trợ của nhiều chiêu quảng cáo gây sốc, CEO ”nhiều tật” Dov Charney – người từng dính vào scandal quấy rối tình dục và sỉ nhục nhân viên - đã giúp American Apparel có được doanh thu 600 triệu USD (tương đương với hơn 12.000 tỉ VND). Mức độ tăng trưởng doanh thu bán hàng trung bình khoảng 13% dù tình hình kinh tế thế giới không mấy khả quan.

Mặc dù vậy, khoản lợi nhuận dương trong năm 2013 vẫn không thể khiến hình ảnh của American Apparel đẹp hơn trong mắt đa số công chúng. Hãng thường lọt vào đầu bảng các danh sách đen của các nhà hoạt động xã hội và luôn nằm trong tầm ngắm công kích của các bậc phụ huynh tại các diễn đàn lớn nhỏ.

Thương hiệu này cũng gặp phải nhiều lời la ó yêu cầu đóng cửa do những hình ảnh tai hại mà họ gửi gắm tới cho giới trẻ. 

Thời trang giá rẻ bị la ó vì quảng cáo "bẩn" - 5

CEO Dov Charney

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thu Hương ([Tên nguồn])
Đồ lót – Đồ bơi Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN