Lại bùng phát nạn lừa đảo trúng thưởng qua Facebook, điện thoại

Sự kiện: Kinh Doanh

Trong tháng 8/2017, nhiều người tiêu dùng cho hay bỗng dưng được thông báo qua tin nhắn Facebook, điện thoại về việc trúng thưởng xe máy SH, điện thoại iPhone, tiền mặt hàng trăm triệu đồng…

Theo thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), trong tháng 8/2017, cơ quan này nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc “bỗng dưng” được thông báo qua tin nhắn Facebook về việc trúng thưởng xe máy SH, điện thoại iPhone, tiền mặt hàng trăm triệu đồng…, hoặc thông báo qua điện thoại trúng thưởng bộ sản phẩm gồm điện thoại giá trị cao, mỹ phẩm, sản phẩm giảm mỡ chất lượng cao…

Đối tượng thông báo qua Facebook, điện thoại đều khẳng định chương trình quay số trúng thưởng đã được công nhận bởi các cơ quan nhà nước như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính…, người tiêu dùng phải gửi một khoản tiền trị giá khoảng 3 triệu đồng tiền thuế hoặc thẻ cào điện thoại mệnh giá cao để nhận được phần thưởng.

Lại bùng phát nạn lừa đảo trúng thưởng qua Facebook, điện thoại - 1

Người tiêu dùng cần cảnh giác với các thông tin trúng thưởng... trên trời rơi xuống. Ảnh minh họa: Internet.

“Một số người tiêu dùng xin tư vấn về tính xác thực của vụ việc, tuy nhiên, có một số người tiêu dùng đã tin và làm theo hướng dẫn, kết quả là hàng nhận được chỉ là điện thoại chất lượng kém hoặc hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ”, đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cho hay.

Cũng theo cơ quan này, thực tế cho thấy không chỉ trong tháng 8/2017 mà trong các năm trước đó, Cục đã nhận được rất nhiều yêu cầu tư vấn và phản ánh như trên.

Trước nguy cơ người tiêu dùng có thể bị lừa đảo và gây hoang mang trong cộng đồng, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với những thông báo trúng thưởng giá trị cao khi trước đấy không tham gia bất kỳ chương trình quay số trúng thưởng nào.

Trường hợp tiếp nhận các thông báo trúng thưởng như trên, người tiêu dùng cần tham khảo thông tin kỹ, từ nhiều nguồn (Internet, bạn bè…), không tiến hành giao nộp tiền cho đối tượng thông qua các hình thức nạp thẻ cào, chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng…

Trong trường hợp bị đối tượng liên tục quấy rối qua điện thoại, đe dọa, ép buộc nhận thưởng, người tiêu dùng cần kiên quyết từ chối các thông tin do đối tượng cung cấp hoặc có thể phản ánh tới các cơ quan công an tại địa phương.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyên Đức (ICT News)
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN