"Bỏ túi" những kinh nghiệm khi đi xe máy ngày mưa phùn, giá rét

Thứ Sáu, ngày 14/02/2020 10:00 AM (GMT+7)

Trời mưa sẽ gây ra nhiều trở ngại cho việc điều khiển xe máy. Đặc biệt nếu gặp mưa phùn vào những ngày giá rét, người điều khiển xe máy sẽ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm hơn.

Lưu ý khi sử dụng áo mưa

Có thể nói, áo mưa là một trong những nguyên nhân gây cản trở tầm nhìn và gây tai nạn. Mặc áo mưa có thể làm giảm khả năng quan sát hai bên cũng như qua gương chiếu hậu. Các chuyên gia khuyên rằng, người điều khiển xe máy nên chọn loại áo mưa rời, giúp dễ điều khiển xe, mở rộng tầm quan sát.

Chú ý quan sát, giảm tốc độ

Hầu hết mọi người thường có xu hướng chạy nhanh hơn khi bất chợt gặp trời mưa. Do đó, nguy cơ xảy ra va chạm mỗi khi trời mưa thường cao hơn bình thường.

Để tránh tai nạn đáng tiếc, lái xe cần cho xe chạy chậm, quan sát kỹ trước khi chuyển hướng, cả qua gương chiếu hậu và trực tiếp quan sát trước sau.

"Bỏ túi" những kinh nghiệm khi đi xe máy ngày mưa phùn, giá rét - 1

Cần ngồi đúng tư thế khi lái xe vào trời mưa phùn, giá rét. (Ảnh minh họa)

Phanh xe sớm hơn

Vào những ngày trời mưa, đường sẽ rất trơn, khoảng cách phanh cho đến khi xe dừng hẳn sẽ tăng lên mà người lái không căn được. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người lái nên phanh xe sớm hơn. Phanh sớm sẽ giúp tránh những pha phanh gấp và tránh bị trượt bánh.

Đối với xe ga, người điều khiển nên hạn chế bóp phanh trước. Vì trên xe scooter, thường trang bị phanh đĩa trước. Vì đường trơn, nếu chỉ dùng phanh trước thì sẽ rất nguy hiểm, dễ ngã. Do đó, người lái nên sử dụng phanh cả hai bên hoặc chỉ bóp phanh bên trái.

Ngồi đúng tư thế

Khi gặp trời mưa, một số người thường co hai chân để lên gờ động cơ xe hoặc thậm chí đưa cả hai chân lên phần giá đỡ hàng ở phía trước xe để tránh nước mưa làm ướt, bẩn chân hay giày dép.

Tuy nhiên, đây là tư thế lái rất nguy hiểm, vừa khiến người lái thăng bằng kém hơn, đồng thời không kịp đưa chân xuống bàn đạp phanh khi gặp tình huống bất ngờ.

Giữ ấm cơ thể

Khác với đi xe ô tô, những người đi xe máy phải chịu nhiều giá rét hơn. Vì vậy, các tay lái cần phải mặc đủ ấm khi điều khiển xe máy. Bạn nên mặc nhiều lớp và ưu tiên trên hết chiếc áo ngoài cùng là chiếc áo có khả năng chắn gió. Bạn cũng đừng quên mang theo găng tay, quàng khăn ấm...

Bên cạnh đó, khi lựa chọn những vật dụng giữ ấm cho việc lái xe, người lái cũng không nên mặc những đồ quá cồng kềnh, rườm rà và khó cử động bởi nó có thể ảnh hưởng đến sự an toàn khi di chuyển.

Đối với những người đi xe máy đường dài nên trang bị cho mình những thiết thị sưởi ấm như túi sưởi, miếng dán giữ nhiệt… để giữ ấm được tốt hơn.

Nguồn: https://xe.nguoiduatin.vn/517/-bo-tui-nhung-kinh-nghiem-khi-di-xe-may-ngay-mua-phun-gia-ret-3574...

Xe máy không chính chủ bị phạt cao nhất đến 1,2 triệu đồng

Mức phạt từ 400 nghìn VNĐ đến 1,2 triệu VNĐ với cá nhân, tổ chức khi vi phạm các quy định về xe máy không chính chủ...

Theo Thanh Thư (T/h) (Người đưa tin)
sự kiện Kinh nghiệm lái xe máy