Vụ "hố tử thần” ở SG: Bắt đầu chống sụp đường Trường Sa

Sự kiện: Tin nóng

Nếu tính từ lúc bắt đầu xảy ra sự cố lún sụp ở đường Trường Sa, đến khi nhà thầu Trung Quốc thực hiện xong công tác khắc phục, tổng thời gian kéo dài hơn 9 tháng.

Hôm nay (30-9), các phương tiện lưu thông trên đường Trường Sa, đoạn gần ngã tư Trường Sa – Đặng Văn Ngữ (quận Phú Nhuận, TP.HCM) gặp không ít trở ngại do công tác thi công khắc phục sự cố lún sụp ở dự án Vệ sinh môi trường, lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè (gọi tắt dự án Nhiêu Lộc – Thị Nghè).

Sở GTVT TP.HCM cho biết công tác khắc phục sự cố lún sụp ở khu vực trên đã bắt đầu thực hiện từ ngày 29-9, dự kiến sau 75 ngày mới có thể kết thúc. Đơn vị thi công khắc phục sự cố là liên danh TMEC-CHEC (Trung Quốc), là nhà thầu gói thầu số 7 của dự án Nhiêu Lộc-Thị Nghè.

Vụ "hố tử thần” ở SG: Bắt đầu chống sụp đường Trường Sa - 1

Đơn vị thi công đang đóng cừ để bắt đầu khắc phục sự cố gây lún sụp

Trong phương án gửi cho Ban quản lý dự án Nhiêu Lộc – Thị Nghè, nhà thầu Trung Quốc cho biết quy trình khắc phục sự cố lún sụp gồm các công đoạn như đóng cừ larsen dài 12 m phía ngoài kênh, bên trong gia số bằng khung cừ, sau đó bơm nước và bùn đất ra ngoài để sửa chữa cống hư hỏng…

Trước đó, theo xác định của Ban quản lý dự án Nhiêu Lộc – Thị Nghè, nguyên nhân sự cố sụp lún mặt đường Trường Sa (xảy ra vào đầu tháng 8-2016) là do hở mối nối đốt cống ở gần vị trí giếng thu nước. Vị trí này đã từng xảy ra sự cố lún sụp vào giữa tháng 4-2016. Đó là hố sụp khá lớn, có bề ngang rộng hơn 3,2 m, dài hơn 6 m.

Lần đầu xảy ra lún sụp, các đơn vị liên quan phải đào sâu 6 m mới xác định được nguyên nhân do hàng cừ trên lưng cống D600 (600 mm) băng ngang kênh bị hở làm cho đất, đá bị cuốn trôi ra kênh. Ngoài ra, tại vị trí kích ống D600 và “mắt mềm” của giếng cũng không kín.

Lần thứ hai, phải sử dụng robot có gắn camera khảo sát và mất gần một tháng các đơn vị liên quan mới xác định được nguyên nhân gây sụp lún mặt đường là do hở mối nối đốt cống.

Vụ "hố tử thần” ở SG: Bắt đầu chống sụp đường Trường Sa - 2

Vị trí lún sụp đã xuất hiện từ tháng 4-2016. Ảnh: K.B

Theo tài liệu chúng tôi thu thập được, gói thầu số 7 là gói thầu khá quan trọng của dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè, gồm các hạng mục như tuyến cống bao, cống đào hở, hố ga, thiết bị tách dòng (CSO), giếng (Shaft) và miệng xả ngầm…

Nhiều kỹ sư từng tham gia thực hiện dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè cho biết gói thầu số 7 và gói thầu số 10 là hai gói thầu xương sống của dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Trung tâm Chống ngập (đơn vị quản lý công trình Nhiêu Lộc – Thị Nghè) cho biết tại gói thầu số 7 trước đây cũng đã từng xảy ra nhiều sự cố nghiêm trọng. Nguyên nhân là do nhà thầu thi công không đảm bảo, nhất là tình trạng hở mối nối cống ở những tuyến cống dẫn dòng từ các CSO về giếng Shaft.

Các sự cố trên không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông trên đường Trường Sa mà còn cuốn trôi đất cát, gây tốn kém kinh phí duy tu, nạo vét hầm bơm ở trạm bơm Nhiêu Lộc – Thị Nghè.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trung Thanh (Pháp Luật TPHCM)
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN