Tây Ban Nha rao bán "sân bay ma" khổng lồ

Thứ Tư, ngày 11/12/2013 12:30 PM (GMT+7)

"Sân bay ma" khổng lồ ở Tây Ban Nha đã bị đem bán đấu giá sau một thời gian dài kinh doanh bết bát.

Ngày 10/12, một sân bay khổng lồ ở miền trung Tây Ban Nha với chi phí xây dựng lên tới 1,5 tỉ USD nhưng chưa hề tiếp nhận một chuyến bay thương mại nào kể từ năm 2011 đã được đem ra bán đấu giá với mức giá khởi điểm chỉ 150 triệu USD.

Với đường băng 4.200 mét, dài nhất châu Âu, đủ để chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới Airbus 380 hạ cánh và năng lực tiếp nhận 10 triệu hành khách mỗi năm, sân bay Ciudad Real nằm cách thủ đô Madrid 200 km đã trở thành một biểu tượng cho bong bóng bất động sản ở Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha rao bán "sân bay ma" khổng lồ - 1

Sân bay ma không có một bóng người

Sân bay quốc tế tư nhân đầu tiên của Tây Ban Nha này chào đón chuyến bay đầu tiên vào tháng 12/2008, tuy nhiên công việc kinh doanh quá bết bát đến mức CR Aeropuertos, nhà điều hành sân bay này bị phá sản vào tháng 6/2012 với khoản nợ lên tới 450 triệu USD.

Người phát ngôn một tòa án thương mại ở Ciudad Real cho biết sân bay này bị đem ra đấu giá với mức giá khởi điểm 150 triệu USD từ hôm thứ Hai và thương vụ đấu giá này sẽ kết thúc vào ngày 27/12 tới đây.

Sân bay với chi phí xây dựng lên tới 1,5 tỉ USD này đón nhận chuyến bay thương mại cuối cùng của hãng hàng không giá rẻ Vueling vào cuối năm 2011. Sân bay vẫn tiếp tục hoạt động cầm chừng trong 6 tháng tiếp theo cho đến khi tuyên bố phá sản và nó trở thành một "sân bay ma".

Tây Ban Nha rao bán "sân bay ma" khổng lồ - 2

Cầu thang hành khách chỏng chơ giữa cỏ dại um tùm

Kể từ đó, người ta phải liên tục sơn các vạch màu vàng trên đường băng để cho các phi công bay qua khu vực này biết rằng họ không thể hạ cánh ở sân bay Ciudad Real.

Trong tình hình suy thoái kinh tế nghiêm trọng ở Tây Ban Nha, nhiều sân bay quốc tế ở đây không còn thường xuyên tiếp nhận các chuyến bay thương mại, và nhiều nơi chỉ tiếp nhận chưa đến 100.000 hành khách mỗi năm.

Một sân bay tư nhân khác ở Castellon trên bờ biển Địa Trung Hải còn phải chịu thảm cảnh tồi tệ hơn cả sân bay Ciudad Real. Sân bay này mở cửa hồi tháng 3/2011 nhưng chưa hề tiếp nhận bất cứ một chuyến bay nào.

Theo Trí Dũng (Theo CNN) (Khampha.vn)